Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận

ngày 21/09/2015

Nhà nghèo, bố mẹ mất sớm, nhưng với nghị lực vượt khó trong học tập, em Bùi Đình Sơn (SN 1997) có bảng thành tích học tập rất ấn tượng. Đạt 27,5 điểm, Sơn đủ điểm vào Học viện Hậu cần, tuy nhiên lúc khám sức khỏe, em bàng hoàng khi được thông báo rằng em thiếu 1 quả thận bẩm sinh, nên không đủ điều kiện để theo học tại trường này...

Nghị lực vượt khó học giỏi của nam sinh mồ côi cha mẹ

Có mặt tại căn nhà nhỏ ở xóm 1, xã Nghi Kim, TP.Vinh (Nghệ An), chúng tôi tiếp xúc với 3 bà cháu Bùi Đình Sơn - thí sinh vừa được thông báo trượt trường quân sự vì thiếu thận.

Tại đây, bà Nguyễn Thị Hồng (83 tuổi, bà nội của em Sơn) buồn bã sau khi nhận được thông tin cháu nội của mình bị thiếu một quả thận bẩm sinh. Đau buồn hơn, chính căn bệnh này đã "đóng lại" cánh cửa cổng trường mà bấy lâu nay cháu bà từng mong mỏi.

Bà Hồng buồn rầu tâm sự: “Năm 2006, mẹ của cháu Sơn bị bệnh tật qua đời, khi đó cháu mới được 9 tuổi. Mẹ mất, đến năm 2012, bố Sơn cũng bị tai nạn qua đời. Từ đó đến nay, chị em Sơn và tôi đùm bọc nhau để sống qua ngày. Dù có vất vả thế nào tôi cũng động viên 2 chị em Sơn học thật giỏi. Chị gái Sơn (Bùi Thị Phương, SN 1993 - PV) hiện là sinh viên năm thứ 4 Trường Đại học Vinh. Năm nay, sau khi nhận được thông báo điểm của Sơn trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, tôi mừng lắm, thế là nguyện vọng bấy lâu của cháu, của tôi, của bố nó đã trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đến nay khi nhận được thông tin cháu tôi không đủ sức khỏe để theo học Học viện Hậu cần, tôi buồn và thương Sơn quá. Mong mọi người hãy giúp đỡ cháu tôi...”.

Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận - 1

Bùi Đình Sơn cùng chị gái và bà nội.

Trong 12 năm học, em Sơn luôn là học sinh chăm ngoan, học giỏi. Năm học nào em cũng đạt thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán và môn Vật lý. Đặc biệt trong năm học 2014-2015, trước lúc tốt nghiệp THPT, Bùi Đình Sơn tự hào được kết nạp vào Đảng, thuộc Chi bộ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng.

“Ngoài thời gian học tập, Sơn thường xuyên theo các cô, bác ở địa phương đi phụ hồ, gặt lúa thuê để có tiền ăn học. Cuộc sống khó khăn, chị em Sơn có được như những học sinh cùng trang lứa đâu, nhưng cả hai vẫn đậu đại học, lại đạt điểm cao khiến xóm làng ai cũng cảm phục...”, chị Bình (hàng xóm gia đình em Sơn) chia sẻ.

Được biết, trong kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Bùi Đình Sơn xuất sắc giành được tổng điểm 27 (Toán: 9; Lý: 9; Hóa: 9), chưa cộng điểm ưu tiên. Với số điểm trên, em đã nộp hồ sơ và trúng tuyển Học viện Hậu cần, ít lâu sau em nhận được giấy báo nhập học và đã tiến hành làm các hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của nhà trường.

Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận - 2

Em Sơn chia sẻ với phóng viên nguyện vọng theo học tại Học viện Hậu cần.

"Tâm thư" gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng

Sau khi nhận giấy báo trúng tuyển vào Học viện Hậu cần, em Sơn xin bà ít tiền đi làm hồ sơ và giấy tờ để ra Hà Nội nhập học. Theo Sơn, lúc sơ tuyển ban đầu, em đã khám sức khỏe theo hướng dẫn từ Ban chỉ huy quân sự TP.Vinh.

"Khi nhận giấy báo nhập học, em đã khám thêm lần nữa ở Bệnh viện Đa khoa TP.Vinh (khám chiều cao, cân nặng, thị giác... chứ chưa siêu âm - PV). Tất cả những lần khám trên, em điều có kết quả sức khỏe bình thường, đủ điều kiện để nhập học... Tuy nhiên, khi em cũng chị gái ra Học viện Hậu cần làm thủ tục nhập học, tại đây các thầy, cô tiếp tục yêu cầu khám thêm một lần nữa sức khỏe tại trường và em được thông báo bị thiếu 1 quả thận bẩm sinh, nhưng sức khỏe bình thường. Song, với việc bị thiếu một quả thận bẩm sinh, em đã không đủ điều kiện để học tập, rèn luyện trong Học viên Hậu cần, Bộ Quốc phòng", Sơn buồn bã cho biết.

Chiều 20.9, khi PV có mặt tại nhà em Sơn thì cũng là lúc 2 chị em Sơn đang viết bức "tâm thư" mong muốn gửi đến tận tay Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Em Sơn cho biết, chiều tối 20.9 em bắt xe ra Hà Nội với mong muốn được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng giúp đỡ.

Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận - 3

Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận - 4

Thí sinh đạt 27,5 điểm trượt trường quân sự vì thiếu thận - 5

Bức "tâm thư" của Bùi Đình Sơn gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Chiều 20.9 Sơn đã bắt xe khách ra Hà Nội với mong muốn gửi bức thư tới Bộ Quốc phòng.

“Hoàn cảnh của gia đình em quá khó khăn, nhiều năm qua chỉ sống nhờ vào sự giúp đỡ của bà con hàng xóm. Từ nhỏ, em đã có ước mơ học tập, công tác trong ngành quân đội nên luôn trau dồi sức khỏe và nhân phẩm, nỗ lực học giỏi. Trước lúc nhắm mắt xuôi tay, bố cũng nói muốn em vào quân đội. Em chỉ mong bác Bộ trưởng và mọi người cho em một cơ hội, có thể làm một kỳ sát hạch sức khỏe, để em được vào Học viện Hậu cần”, Sơn chia sẻ trong nước mắt.

Em Bùi Đình Sơn có một bảng thành tích học tập rất ấn tượng. 12 năm học, em đều là học sinh giỏi toàn diện, hạnh kiểm tốt, sức khỏe tốt. Vào tháng 5.2015, em vinh dự được Chi bộ Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng làm lễ kết nạp Đảng và hiện em đang trong quá trình thử thách 12 tháng.

Nguồn 24h