Thẻ nhớ cho điện thoại: Coi chừng mua nhầm `hàng nhái`

ngày 21/02/2017

Khi lựa chọn thẻ nhớ microSD không đơn giản chỉ dừng ở việc cần phải xác minh nguồn sản phẩm chính hãng hoặc nhái.

Quan trọng không kém, bạn phải xác định rõ thẻ nhớ microSD phù hợp cho điện thoại đang sử dụng. Liệu rằng, nó có đáp ứng đúng tất cả tiêu chí đã đề ra ban đầu hay không? Dẫu cho microSD có rất nhiều chủng loại, bài viết sẽ đưa ra những gợi ý ngắn gọn nhất nhằm giúp cho bạn lựa chọn đúng loại thẻ nhớ cần mua.

Thẻ nhớ cho điện thoại: Coi chừng mua nhầm `hàng nhái` - 1

Phân biệt các loại thẻ nhớ

Bản thân microSD chỉ là tên gọi chung, đọc hoặc viết cho ngắn gọn nhằm giúp phân biệt với thẻ nhớ SD, miniSD nói chung và các dòng thẻ nhớ khác nói riêng. Ngay thời điểm hiện tại, các dòng thẻ nhớ cho các mẫu điện thoại (ra mắt 10 năm trở lại đây) đều được quy thành 3 định dạng khác nhau bao gồm: microSD, microSDHC và microSDXC.

Giải thích theo kiểu đơn giản nhất, microSD thuộc thế hệ thứ nhất hỗ trợ cho tất cả điện thoại với dung lượng nhỏ, tốc độ truy xuất dữ liệu rất thấp. Trong khi đó, microSDHC thế hệ thứ hai tạm xếp vào phân khúc phổ thông vì giá rẻ, tốc độ truy xuất dữ liệu khá nhanh và chiếm số lượng lớn trên các gian hàng bán lẻ thẻ nhớ. Dòng thẻ nhớ microSDHC chỉ tương thích tốt nhất cho các mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Symbian OS 9.2, Android 2.3 trở lên và các nền tảng phổ thông khác.

Quan tâm nhiều đến dòng thẻ nhớ microSDXC

Điều cần lưu ý, microSDXC được xem như xếp vào dòng cao cấp sẽ hỗ trợ tốt nhất cho hầu hết điện thoại Lumia chạy hệ điều hành Windows nhưng sẽ có chút khác biệt trên smartphone Android vì rất nhiều lý do. Phần lớn người dùng phổ thông khó có thể nghĩ rằng, dòng thẻ nhớ microSDXC lại xuất hiện quá nhiều phiên bản, những thông số kỹ thuật phức tạp. Chẳng hạn khi định dạng thẻ nhớ bằng công cụ có sẵn trên máy tính, microSDXC không còn hỗ trợ chuẩn FAT/FAT32, bạn chỉ có 2 lựa chọn NTFS và exFAT.

Thẻ nhớ cho điện thoại: Coi chừng mua nhầm `hàng nhái` - 2

Dòng thẻ nhớ microSDXC UHS-I U1 dung lượng 128GB

Ngoài dung lượng quy định tối thiểu từ 32GB trở lên, microSDXC còn khác biệt về tốc độ Class và công nghệ UHS U1 hoặc U3. Nếu đang sở hữu điện thoại Lumia hoặc smartphone Android tầm trung trở lên, bạn cứ yên tâm chọn lựa thẻ nhớ microSDHC, đừng mua dòng microSD vì tốc độ truy xuất dữ liệu rất chậm. Bởi lẽ, microSDHC bao gồm Class 2, 4, 6 và 10 đã tương thích rất tốt cho những dòng điện thoại đã ra mắt khoảng 10 năm trước trở lại đây.

Vào thời điểm hiện tại, bạn chỉ cần quan tâm nhiều đến dòng microSDXC theo chuẩn UHS-I Class U1 hoặc U3. Đồng thời, bạn cần xem lại thật kỹ về mẫu điện thoại đang sở hữu có tương thích dòng microSDXC với định dạng NFTS và exFAT hay không? Phần lớn dòng điện thoại cao cấp ra mắt trong khoảng 3 năm trở lại đây đều hỗ trợ tất cả loại thẻ microSDXC theo dạng “bất chấp”. Điều này có nghĩa, các mẫu điện thoại cao cấp như Galaxy S7 cho khả năng hỗ trợ thẻ nhớ microSDXC với định dạng exFAT và dung lượng 256GB

Dòng thẻ nhớ microSDXC Class 10 UHS-I U1 dung lượng 128GB, định dạng exFAT

Khi sở hữu những mẫu smartphone tầm trung giá rẻ, bạn cần tìm thông tin về việc hỗ trợ thẻ nhớ trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trang web chính thức từ nhà sản xuất. Bởi lẽ, một số mẫu điện thoại tầm trung không hỗ trợ thẻ nhớ định dạng exFAT và dung lượng 64GB trở lên.

Khi nào cần lựa chọn thẻ nhớ microSDXC Class 10 UHS-I U1 hoặc U3

Khi lựa chọn thẻ nhớ, bạn có thể bị rơi vào hoàn cảnh mất nhiều tiền hơn nhưng kết quả nhận lại cũng ở dạng “bình thường” vì nhẫm lẫn giữa dung lượng, UHS-I Class U1 hoặc U3 và Class 2/4/6/10.

Đối với những dòng điện thoại cao cấp trang bị màn hình 2K, hỗ trợ quay video phim 4K, bạn hãy ưu tiên (khuyến cáo) lựa chọn dòng microSDXC Class 10 UHS-I U1 để đạt mục đích tăng dung lượng bộ nhớ cao hơn nhưng giá bán vẫn ở khá tốt. Tuy cùng dung lượng với microSDXC Class 10 UHS-I U1, dòng thẻ nhớ chuẩn UHS-I U3 có mức giá cao gấp 2 đến 3 lần.

Dòng thẻ nhớ microSDXC Class 10 UHS-I U3 có mức giá rất cao so với U1, chỉ phù hợp nhất cho các thiết bị chuyên nghiệp quay video chuẩn 4K

Thực tế cho thấy, video 4K được quay từ điện thoại vẫn chưa thật sự nổi bật hơn hẳn so với độ phân giải Full HD, trong khi dung lượng chiếm dụng lại quá lớn. Do đó, nhiều người vẫn lựa chọn quay video ở chuẩn Full HD, thay vì 4K trên điện thoại. Nếu kinh tế khá giả, đồng thời vẫn thích lựa chọn quay video chuẩn 4K trên điện thoại cao cấp, bạn hãy lựa chọn dòng thẻ nhớ microSDXC Class 10 UHS-I U3 nhằm hỗ trợ tốt nhất.

Đối với điện thoại tầm trung, bạn không nên lựa chọn thẻ nhớ microSDXC Class 10 UHS-I U3 nhằm tránh lãng phí tiền bạc. Thay vào đó, bạn hãy chọn dòng microSDXC Class 6 hoặc Class 10 UHS-I U1 cho điện thoại hỗ trợ màn hình HD/Full HD nhằm ưu tiên tăng dung lượng thẻ nhớ lên cao. Ngược lại, khi sở hữu dòng điện thoại giá rẻ trang bị màn hình qHD trở xuống, bạn chỉ cần chọn dòng microSDXC Class 4, đồng thời khuyến cáo dung lượng 32GB trở xuống sẽ cho mức giá rất hấp dẫn.

Nguồn 24h