Thanh đạm - xu hướng mới trong giới trẻ Trung Quốc

ngày 22/09/2022

Trước khi đại dịch bùng phát, nhiều thanh niên Trung Quốc đã mơ về một tương lai với xe hơi mới, căn hộ diện tích lớn hơn, ăn ngon vào cuối tuần và kỳ nghỉ trên các hòn đảo nhiệt đới.

Tuy nhiên, hiện nay, người dân Trung Quốc ở độ tuổi 20-30 đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm do các đợt phong tỏa phòng dịch của Trung Quốc, tỷ lệ thất nghiệp cao trong tầng lớp thanh niên và sự trì trệ của thị trường bất động sản.

Người dân Trung Quốc ở độ tuổi 20-30 đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu. Ảnh: BNEWS.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Doris Fu, một nhà tư vấn tiếp thị, 39 tuổi, sống tại Thượng Hải cho biết cô đã không còn chi tiền để làm móng, làm tóc nữa, đồng thời chuyển sang sử dụng tất cả các loại mỹ phẩm sản xuất trong nước.

Xu hướng tiết kiệm của giới trẻ cũng lan rộng hơn khi những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá lối sống đơn giản và chia sẻ các mẹo tiết kiệm tiền. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo xu hướng này là mối đe dọa đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, giữa bối cảnh chi tiêu tiêu dùng đóng góp hơn một nửa GDP của Trung Quốc.

Benjamin Cavender, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Nghiên cứu Thị trường Trung Quốc (CMR), cho biết doanh nghiệp này đã lập bản đồ hành vi của người tiêu dùng trong 16 năm và xu hướng tiêu dùng của những người trẻ tuổi hiện nay là điều gây lo ngại nhất.

Chính sách “Không COVID” của Trung Quốc với các đợt phong tỏa, hạn chế đi lại và xét nghiệm hàng loạt đã gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế nước này. Việc siết chặt quy định của chính phủ đối với các công ty công nghệ lớn cũng tác động mạnh đến lực lượng lao động trẻ.

Theo số liệu của chính phủ, tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi từ 16-24 đang gần 19%, sau khi đạt mức kỷ lục 20% vào tháng Bảy. Cuộc khảo sát trong ngành cho thấy một số thanh niên làm việc trong lĩnh vực bán lẻ và thương mại điện tử đã bị giảm lương. Theo công ty tuyển dụng trực tuyến Zhilian Zhaopin, mức lương trung bình tại 38 thành phố lớn của Trung Quốc đã giảm 1% trong quý I năm nay. Do đó, một số người trẻ có xu hướng tiết kiệm hơn là phung phí.

Trong tháng Bảy, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái, sau đó, phục hồi lên 5,4% vào tháng Tám, nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức 7% trong năm 2019, thời điểm trước khi đại dịch bùng phát. Tập đoàn xa xỉ phẩm LVMH (Pháp), sở hữu các thương hiệu đình đám như Givenchy, Starbucks cho biết doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm mạnh trong quý gần nhất.

Khảo sát hàng quý gần đây nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) cho biết gần 60% người dân có xu hướng tiết kiệm hơn là chi tiêu hoặc đầu tư, cao hơn tỷ lệ 45% cách đây ba năm.

Khoản tiền tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc đã tăng thêm 10.800 tỷ NDT (1.540 tỷ USD) trong tám tháng kể từ đầu năm đến nay, cao hơn so với mức 6.400 tỷ NDT trong cùng kỳ năm ngoái. Đây là một vấn đề đối với các nhà hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc, vốn từ lâu đã dựa vào lĩnh vực tiêu dùng để thúc đẩy tăng trưởng.

Trung Quốc là nền kinh tế hàng đầu duy nhất cắt giảm lãi suất trong năm nay trong nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng./.

Nguồn: bnews.vn