Thái Lan chi triệu USD nuôi mộng World Cup

ngày 23/04/2015

Cơ quan quản lý thể thao Thái Lan (SAT) dự tính bỏ ra khoảng 21 triệu USD trong 10 năm tới nhằm hiện thực hóa giấc mơ dự World Cup của đội tuyển bóng đá nam nước này.
 
Trên tờ Thairath mới đây đăng tải thông tin Cơ quan quản lý thể thao Thái Lan (SAT) có kế hoạch đưa ĐTQG nước này vào chung kết World Cup 2026 với ngân sách ước tính 700 triệu baht (khoảng 21 triệu USD).
 
Người đứng đầu SAT cho biết, không chỉ có bóng đá mà các môn thể thao khác cũng sẽ được đầu tư như vậy. Ngân sách cho riêng môn bóng đá được 3 bên gồm: SAT, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan và Hiệp hội bóng đá Thái Lan cùng thảo luận và đưa ra.
Thái Lan giành chức vô địch AFF Cup 2014
Số tiền 700 triệu baht trong vòng 10 năm để hiện thực hóa giấc mơ World Cup của ĐT bóng đá nam xứ Chùa Vàng không phải là con số quá lớn, và nó được trích một phần (chừng 2%) từ việc thu thuế rượu, bia và thuốc lá, ước tính khoảng 4.000 tỷ baht.
 
Số tiền nêu trên cũng chưa bao gồm số tiền từ các nhà tài trợ đóng góp. Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) luôn có những nhà tài trợ sẵn sàng chi ra một số tiền lớn cho Đội tuyển Quốc gia nếu họ đoạt thành tích cao.
 
Cuối năm 2014, sau khi giành chức vô địch AFF Cup, chủ tịch FAT Worawi Makudi đã treo thưởng 300 triệu baht (gần 200 tỷ đồng) cho thầy trò HLV Kiatisak nếu họ lọt vào vòng chung kết World Cup 2018.
 
Không chỉ đưa ra mức chi trong 10 năm tới cho ĐT Thái Lan, SAT còn điều chỉnh việc phân bổ ngân sách cho mỗi liên đoàn thể thao. Theo đó, các liên đoàn sẽ được truy lĩnh một lần trong khoảng thời gian 2 đến 4 năm, thay vì mỗi năm một lần như trước. Việc kéo dài thời gian truy lĩnh đảm bảo nguồn tài chính cho các VĐV chuẩn bị tốt nhất khi tham dự các đại hội thể thao như SEA Games, ASIAD hay Olympic.
 
Đội tuyển Thái Lan và U23 Thái Lan đều nằm cùng bảng với các đội tuyển của Việt Nam tại vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á và vòng bảng SEA Games 28. Với World Cup (cũng là vòng loại Asian Cup 2019), Thái Lan đặt mục tiêu chơi tốt để tiến sâu. Còn với SEA Games, họ quyết bảo vệ thành công tấm HCV.
Kiatisak đang có những tham vọng lớn cùng bóng đá Thái Lan
HLV Kiatisak nhiều khả năng sẽ dẫn đắt ĐT Thái Lan thi đấu ở vòng loại World Cup 2018 và nhường sân chơi SEA Games cho trợ lý của mình.
 
Theo kế hoạch, ngày 11/5 tới, U23 Thái Lan sẽ được tập trung và đến thời điểm này Kiatisak đã có sẵn trong đầu danh sách 20 cầu thủ tốt nhất để mang sang Singapore.

Nguồn VTC News