Tất tần tật những bí quyết chơi đào ngày Tết

ngày 14/02/2015

Chọn được cây đào phù hợp, chọn thời điểm nở hoa và giúp đào tươi lâu là những việc làm cần thiết để đảm bảo gia đình bạn có một cây đào chơi Tết ưng ý.
 
Chọn mua đào

Để chọn được một cành đào chơi Tết không phải là việc đơn giản với nhiều người. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại đào: đào bích, đào trắng, đào thường ... Ngoài ra, nhiều người chơi đào với các thế khác nhau: trồng trong chậu, cắm bàn thờ, hoặc trồng trong các loại bình hoa.

Đầu tiên, bạn cần xác định được cách bày đào trong nhà mình, vị trí bày, cắm trong chậu hay bình rồi sau đó mới đi chợ và sắm cây.
Chọn mua được một cây đào ưng ý không phải là điều dễ dàng
Chọn mua được một cây đào ưng ý không phải là điều dễ dàng

Kinh nghiệm để chọn cây đào tết đẹp là phải chọn loại cây đào có gốc to, chắc khỏe và đặc biệt phải xù xì. Đây là điều kiện đầu tiên để cây đào có thể nở ra những bông hoa đẹp mắt. Sau đó đến phần dăm (phần nhánh nhỏ). Đào đẹp là đào có dăm vút thẳng ngoài tán và nụ trải đều trên dăm.

Còn với cành đào, điều kiện tiên quyết là tán phải tròn và có các nhánh đều nhau, không chênh lệch hoặc phân bố không theo "hàng lối".

Chọn thời điểm nở hoa

Thời điểm thích hợp nhất để mua đào là 3-5 ngày trước Tết. Sau khi mua được cây đào và bài trí ở nơi phù hợp, bạn cần chăm sóc và tỉa tót cây đào của mình một chút để đảm bảo được vẻ đẹp của loài cây này trong dịp Tết.

Chơi đào ngày Tết cũng cần một chút tinh tế trong việc điều chỉnh thời gian nở của hoa đào. Nếu bạn nhận thấy cây đào của mình đang nở quá nhanh và có khả năng ra hết hoa trước Tết, bạn hãy dùng dao sắc nhọn cứa một đường tròn vòng quanh thân cây cách gốc khoảng 1 gang tay.
Chọn thời điểm thích hợp để hoa đào nở là điều cần thiết
Chọn thời điểm thích hợp để hoa đào nở là điều cần thiết

Việc cứa thân cây sẽ làm giảm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng từ đất hoặc nước của cây đào, giúp cây nở hoa chậm hơn và có thể nở đúng vào Tết tùy vào khả năng điều chỉnh của bạn. Một cách làm khác là cho sỏi vào bình hoặc quanh gốc cây để giữ nước lạnh và làm đào nở chậm.

Còn nếu bạn nhận thấy cây đào nhà mình đang ra hoa quá chậm và có khả năng Tết này sẽ không kịp trưng chơi thì bạn có thể đốt nóng hoặc dùng vôi quét, đắp xung quanh gốc cây. Chỉ sau khoảng một vài giờ đồng hồ là cây đào sẽ ra hoa đẹp mắt.

Bí quyết giúp đào tươi lâu

Bên cạnh đó, việc giữ đào tươi lâu trong chậu cũng được nhiều người quan tâm. Bí quyết đơn giản nhất là tưới cây, thay nước thường xuyên, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cây đào, đồng thời nếu thời tiết quá nóng, phải giảm lượng nước tưới để giúp hãm hoa.
Pha một chút đường vào nước tưới có thể giúp đào tươi lâu
Pha một chút đường vào nước tưới có thể giúp đào tươi lâu

Thời điểm thay nước thích hợp là khoảng 2-3 ngày/lần. Ngoài ra, bạn có thể cho thêm một vài viên vitamin C hoặc B hay pha thêm một chút đường vào nước tưới để giúp hoa tươi lâu thêm.

Nguồn VTC News