Suy nghĩ sai lầm của hơn 50% số người từng nhiễm Covid-19

ngày 11/02/2022

54% số người đã nhiễm Covid-19 cảm thấy có một cuộc sống mới sau khi hồi phục. Họ không tin rằng mình sẽ tái nhiễm.

Một cuộc thăm dò với 2.000 người trưởng thành đã khỏi Covid-19 ghi nhận, 54% cảm thấy “bất khả chiến bại”.

30% cho biết, thái độ của họ với một số quy tắc nhất định đã thay đổi. 13% vui vẻ tới những nơi đông người mà không cảm thấy lo lắng.

Hơn 45% nói việc tiêm phòng đã góp phần làm cho họ cảm thấy ít có nguy cơ bị nhiễm Covid-19 hơn.

Trên tàu điện ở Newcastle (Anh). Ảnh: PA

Nghiên cứu do Medicspot, nhà cung cấp dịch vụ xét nghiệm Covid-19 được chính phủ Anh công nhận, thực hiện. Người phát ngôn thông tin: “Bạn sẽ có cảm giác tự do khi đã nhiễm virus. Mọi người có thể phát triển tư duy rằng từng mắc Covid-19 nghĩa là bạn sẽ không có nguy cơ nhiễm lại nữa”.

“Cảm giác đối với những hạn chế nhất định thay đổi khi chúng ta bớt lo lắng hơn và tin rằng điều đó sẽ không xảy ra lần thứ hai”.

Nghiên cứu cho thấy 4 trong 10 người biết một ai đó cảm thấy tự tin về việc không nhiễm lại virus SARS-CoV-2. Theo nghiên cứu của OnePoll, 36% thừa nhận họ ít lo lắng hơn khi nghe tin người quen nhiễm bệnh.

Hơn một nửa số người khỏi Covid-19 cho rằng mọi chuyện không tồi tệ như họ lo sợ.

Gần 2/3 đã bị cảm lạnh hoặc cúm thông thường kể từ sau đại dịch. 56% tin rằng họ bị bệnh nhiều hơn bình thường sau khi không nhiễm trong một thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người bớt tuân thủ những hạn chế luôn thay đổi. Trong khi đó, hơn một nửa thận trọng hơn trong cuộc sống hằng ngày khi bắt đầu đại dịch so với hiện tại.

Người phát ngôn của Medicspot nói thêm: “Điều quan trọng cần nhớ là từng nhiễm Covid-19 không đồng nghĩa bạn không thể mắc lại. Mức độ miễn dịch tự nhiên tùy thuộc vào tình trạng bệnh nhẹ hay nặng. Tiêm vắc xin Covid-19 sau khi khỏi bệnh đã được chứng minh giúp tăng cường khả năng bảo vệ của hệ miễn dịch”.

Trước đó, Đại học Imperial College London (Anh) từng công bố báo cáo ước tính nguy cơ tái nhiễm với Omicron lớn hơn 5,4 lần so với Delta.

Tại Nam Phi, nơi đầu tiên xác định biến thể Omicron, thống kê sơ bộ cho thấy biến thể mới gây ra tỷ lệ tái nhiễm cao gấp 3 lần so với các chủng trước đó.

Giáo sư Anne von Gottberg, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia của Nam Phi, cho biết: “Người từng mắc Covid-19 có khả năng miễn dịch chống lại Delta nhưng bây giờ, với Omicron, điều đó dường như không còn nữa”.

Các phát hiện từ Vương quốc Anh và Nam Phi đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhắc vào cuối tháng 12: “Những bệnh nhân đã khỏi Covid-19 có khả năng tái nhiễm Omicron cao gấp 3 đến 5 lần so với Delta”.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/suy-nghi-sai-lam-cua-50-so-nguoi-tung-nhiem-covid-19-814564.html