Sửng sốt với cơm bao cấp, giá cao cấp ở Hà Nội

ngày 13/04/2015

Một mâm cơm với các món ăn thời bao cấp, chế biến từ nguyên liệu đơn giản song giá lại cao ngất khiến nhiều người bất ngờ và bức xúc.
 
Trào lưu làm “sống” lại các món ăn một thời được số ít cửa hàng ở Hà Nội chọn làm phương thức kinh doanh, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Mới đây, một quán cafe khá được lòng giới trẻ Hà Nội đã có thêm “chiêu” bán món ăn thời bao cấp mới lạ. Giá của mỗi set ăn cơm bao cấp cho hai người là 200.000 đồng.

Sửng sốt với cơm bao cấp, giá cao cấp ở Hà Nội
Sửng sốt với cơm bao cấp, giá cao cấp ở Hà Nội
Mặc dù hình thức kinh doanh từ các món ăn hoài niệm khá độc đáo, song theo nhiều khách hàng, mức giá 200.000 đồng cho các món được bán ở đây là khá đắt bởi nguyên liệu, thực phẩm chế biến đều thuộc hàng giá rất “bèo”.

Chị Lan Hương (37 tuổi – một khách hàng từng ăn cơm bao cấp tại quán) cho biết: “Mỗi mâm cơm hai người ăn gồm có tôm xào khế chua, dưa xào tóp mỡ, cơm độn khoai sắn và canh rau. Tính tổng chi phí của các món này chưa đến 100.000 đồng.

Trong đó, tôm khô 180.000 – 210.000 đồng/kg, có xào nhiều cũng chỉ khoảng 20.000 đồng, trong khi thực tế chỉ có vài con "lấy lệ"; khoai sắn độn cơm nếu tính thoải mái cũng tầm 20.000 đồng/suất.

Món dưa xào tóp mỡ, canh rau thì hết tầm 20.000 đồng là tính thoải mái, cả gia vị, đun nấu thì xuất cơm này rơi vào tầm 80.000 đồng. Bán như này là đắt hơn bình thường rất nhiều”.

Khá đồng tình với ý kiến của chị Lan Hương, trên facebook của quán, nhiều khách sau đến đây cũng phản hồi giá cơm bao cấp khá đắt. Nickname AnhTu nhận xét: “cơm bao cấp nhưng giá cao cấp”.

Mức giá chát chúa này gợi nhớ đến các món ăn của một quán theo phong cách bao cấp đã có khá lâu ở Hà Nội. Mỗi món ăn ở đây có giá từ 30.000 – 100.000 đồng, bằng cả suất ăn với đầy đủ các món thịt, cá thường bán.

Mặc dù có nhược điểm về giá bán còn đắt song cách thức kinh doanh này của quán nhận được khá nhiều sự hứng thú của khách, những người muốn một lần trải nghiệm cảm giác ăn những món được đặt trong mâm đồng, cạnh chiếc đèn dầu không còn quen thuộc ở thời hiện đại.

Bữa ăn bao cấp được đặt trong không gian hoài cổ, với những đồ vật như bộ bàn ghế, ca cốc, bộ ảnh đen trắng ghi lại cuộc sống ở Hà Nội những năm 70 - 80 của thế kỷ trước.

Chị Lê Hương (32 tuổi, nhân viên hành chính) – một khách hàng từng ăn cơm bao cấp giá chát cho biết: “Bỏ ra 200.000 đồng đi ăn cũng gọi là đắt, nhưng chủ yếu là “mua” không khí với cảm giác được ăn những món lạ như cơm độn khoai, sắn, được ngồi trong một không gian lạ mà quen. Tiếc là trong các món thì cơm độn khoai sắn chưa giống thời xưa mình được ăn lắm”.

Nguồn VTC News