Sự trở lại của những trào lưu thập niên 1990

ngày 11/01/2023

Vòng cổ da, quần bikers shorts hay đầm hai dây dáng ôm là một số xu hướng thời trang thập niên 90 có thể được công chúng lẫn giới mộ điệu lăng xê mạnh mẽ trở lại.

Thập niên 90 được xem là nguồn cảm hứng bất tận trong giới thời trang. Ảnh minh họa: Darren Varga/The Times.

Thập niên 90 đã qua đi nhưng sức ảnh hưởng của khoảng thời gian này vẫn còn vương vấn cho đến tận ngày hôm nay. Không khó để bạn bắt gặp bóng dáng của thời trang xưa cũ trên khắp các trang mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng xuất hiện với nhiều biến tấu mới lạ và thời thượng hơn.

Dưới đây, Cosmopolitan điểm tên 21 xu hướng ăn mặc từ thập niên 90 đang dần thịnh hành trở lại. Theo đó, bạn có thể lựa chọn được những item 90s ưng ý nhất cho tủ đồ của mình.

Người mẫu Kendall Jenner nổi bật trên phố với chiếc áo cardigan dáng ngắn. Ảnh minh họa: BACKGRID.

Cardigan

Vào những năm 90, áo cardigan (áo len có nút gài ở phía trước) được xem là một trong những món đồ dễ mặc và phù hợp nhiều sự kiện. Khi đó, bạn có thể quàng cardigan qua vai khi đang mặc áo hai dây hoặc váy slip dress (đầm hai dây dáng ôm có cổ khoét sâu).

Ngày nay, cardigan ra đời phiên bản ngắn và ôm sát hơn. Để dễ hình dung, bạn có thể tham khảo trang phục dạo phố của người mẫu Kendall Jenner. Cô ấy mặc cardigan ngắn trên rốn phối cùng quần jeans ống rộng.

Đầm xuyên thấu trở lại bắt mắt hơn trước. Ảnh minh họa: Popsugar.

Đầm xuyên thấu

Năm 1993, siêu mẫu Kate Moss từng gây bão giới truyền thông và các trang mạng xã hội bấy giờ khi mặc một chiếc váy dài xuyên thấu.

Dù có vẻ táo bạo, trào lưu đầm gần như trong suốt này sẽ còn ảnh hưởng lâu dài trong làng thời trang. Tiêu biểu, trong bộ sưu tập mùa Thu 2020, nhà thiết kế Brandon Maxwell đã tái tạo lại chiếc váy của Kate Moss.

Trong năm 2023, Cosmopolitan dự đoán đầm xuyên thấu sẽ trở lại ngoạn mục với những tông màu trung tính lẫn màu đậm bắt mắt. Thêm vào đó, các thiết kế sẽ trở nên dễ mặc, an toàn nhưng vẫn giữ lại nét quyến rũ vốn có.

Chiếc tất đến đầu gối gây bão của thương hiệu Prada. Ảnh minh họa: @aimeesong.

Tất cao đến đầu gối

Nữ chính Cher trong Clueless, bộ phim đình đám những năm 1990, đã góp phần làm mẫu tất cao đến đầu gối thịnh hành trở lại. Hiện nay, thương hiệu Prada tạo ra phiên bản cao cấp của kiểu tất này. Chúng mỏng hơn, tạo cảm giác xuyên thấu thay vì dày dặn như bản gốc.

Bạn dễ dàng có được vẻ ngoài sành điệu và ấn tượng khi phối tất cao đến đầu gối với giày lười hay giày cao gót.

Choker chiếm sóng các sàn diễn thời trang trong những năm gần đây. Ảnh minh họa: Vouge.

Choker da

Dù chưa có cơ hội khám phá chất punk (nổi loạn) của thập niên 90, bạn cũng đừng quá lo lắng. Lý do là những kiểu vòng choker (vòng cổ ôm sát) da bản to cùng dây xích đang dần trở lại trong thời gian gần đây. Nổi bật, chúng xuất hiện trong bộ sưu tập Thu 2022 của nhà mốt Christian Siriano.

Choker da hợp với trang phục đơn giản lẫn cầu kỳ. Chúng đều điểm thêm cho vẻ ngoài của bạn nét cá tính và táo bạo rõ rệt.

Nữ diễn viên Beanie Feldstein trong đầm dạ hội phối cùng chiếc băng đô bản dày ấn tượng. Ảnh minh họa: Kevork Djansezian/NBC.

Băng đô dày

Phụ kiện cho tóc luôn được săn đón vào những năm 90. Nổi bật trong đó là băng đô bản to và dày. Gần đây, trong Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 77, nữ diễn viên Beanie Feldstein đã làm sống dậy xu hướng này khi xuất hiện với chiếc băng đô satin dày.

Vì “dễ tính”, băng đô phù hợp với gần như mọi phong cách. Theo đó, dù yêu thích sự lộng lẫy hay cổ điển, bạn vẫn sẽ dễ dàng tìm được item cho tóc ưng ý.

Dép Adidas được nhiều tín đồ thời trang ưa chuộng vì sự thoải mái, tiện lợi. Ảnh minh họa: @evachen212.

Dép Adidas

Vào những năm 90, bạn sẽ thấy đôi dép Adidas ở trong tủ đồ của không ít người. Ngày nay, nhiều người nổi tiếng vẫn tiếp tục ưa chuộng mẫu dép này như người mẫu Gigi Hadid hay Suki Waterhouse.

Kẹp tóc càng cua đang dần trở lại đường đua thời trang. Ảnh minh họa: Harper's Bazaar.

Kẹp tóc càng cua

Những tín đồ thời trang thập niên 90 không còn xa lạ với claws clips (kẹp tóc càng cua). Chúng gần như là vật bất ly thân của mọi cô gái thời bấy giờ. Đặc biệt, nhân vật nữ trong bộ phim nổi tiếng Friends đã tích cực sử dụng mẫu kẹp tóc này.

Nổi bật, trong bộ sưu tập Thu/Đông 2018, nhà mốt Alexander Wang đã nhiệt tình lăng xê kẹp tóc càng cua. Từ đó, chúng tiếp tục phát triển với nhiều phiên bản độc đáo và đa dạng phong cách hơn.

Bike shorts dần thoát khỏi mác đồ tập gym để trở thành hot item trong thời trang. Ảnh minh họa: trendsmap.

Biker shorts

Vào những năm 90, biker shorts (quần lửng bó sát) là lựa chọn hoàn hảo, mặc được nhiều dịp không chỉ cho việc đi tập gym. Khi đó, ca sĩ Madonna và Công nương Diana là hai người hâm mộ nổi tiếng của kiểu quần này.

Ngày nay, mẫu quần ngắn dáng ôm đang được chào đón trở lại nhờ vào sự lăng xê của Kim Kardashian, nhân vật truyền hình nổi tiếng, cùng siêu mẫu Naomi Campbell.

Bạn có thể phối biker shorts với áo phông, áo phom oversized và khoác ngoài một chiếc blazer. Đây là một bản phối thường phục năng động, thoải mái nhưng vẫn thời thượng.

Bucket hat ngày nay có nhiều phom dáng và chất liệu thời thượng hơn. Ảnh minh họa: @michellaccc.

Mũ tai bèo

Bucket hat hay mũ tai bèo là một xu hướng gây nhiều ý kiến trái chiều vào những năm 90. Tuy vậy, chúng vẫn có màn trở lại ấn tượng tại buổi trình diễn Thu/Đông năm 2018 của thương hiệu Lacoste tại Paris.

Đến năm 2023, bucket hat sở hữu nhiều cải tiến mới lạ và sành điệu hơn. Bạn có thể bắt gặp chúng với phiên bản lông xù dễ thương hay sang trọng hơn với chất liệu lụa.

Quần cargo họa tiết quân đội được ưa chuộng nhất nhì lúc này. Ảnh minh họa: MediaPunch.

Quần cargo

Cargo pants là kiểu quần với nhiều phần túi hộp. Sự thoải mái và linh hoạt khiến item xưa cũ này được nhiều người trẻ yêu thích.

Người mẫu Bella Hadid từng xuống phố với chiếc quần cargo cùng áo khoác dáng ngắn. Bản phối này đã gây bão suốt một khoảng thời gian sau đó, góp phần làm mẫu quần túi hộp hot trở lại.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể thấy được vô số phiên bản mới mẻ của cargo pants như jumpsuits (trang phục áo liền quần), quần ngắn túi hộp, và ngay cả quần nỉ túi hộp.

Kính mắt mèo được dự đoán sẽ tiếp tục thịnh hành trong năm 2023. Ảnh minh họa: Sojos.

Kính mắt mèo

Kính mắt mèo kiểu cách thực sự chạm đến đỉnh cao nổi tiếng vào những năm 90. Chúng đánh dấu sự nở rộ của phong thái và kiểu dáng quyến rũ từng rất thịnh trong những năm 50. Giờ đây, mẫu kính này tiếp tục lên xu hướng với những biến tấu mới mẻ, hợp thời hơn.

Mom jeans sẽ là trợ thủ đắc lực cho những cô gái mảnh mai và nhỏ người. Ảnh minh họa: @hellytong.

Mom jeans

Mom jeans là kiểu quần cạp cao, dây kéo dài. Đây vốn là xu hướng thời trang nổi bật của những người mẹ trung niên Mỹ vào cuối những năm 90.

Dù từng bị nhiều người nhận xét là quê mùa, item này đang dần trở lại phong cách và sành điệu hơn nhờ vào sự lăng xê của nhiều nhãn hiệu danh tiếng cùng người mẫu chuyên nghiệp.

Trang phục sọc kẻ nổi tiếng trong bộ phim Clueless. Ảnh minh họa: Paramount/Courtesy Everett Collection.

Đồ bộ sọc kẻ

Nữ chính Cher trong bộ phim Clueless thực sự đã dẫn đầu cảm hứng cho nhiều tín đồ thời trang những năm 90. Trong đó, không thể không kể đến bộ đồ kẻ vàng cô từng mặc.

Vô số trang phục từ những thương hiệu nổi tiếng xuất hiện bóng dáng của Cher như bộ sưu tập Thu/Đông năm 2018 của hai nhà mốt Michael Kors là Versace.

Combat boots phù hợp phong cách nổi loạn lẫn nữ tính. Ảnh minh họa: @tamaramory.

Combat boots

Combat boots hay giày chiến đấu từng là hot hit trong những năm 90. Thương hiệu Dr. Martens nổi tiếng với mẫu giày này cho đến tận ngày hôm nay.

Bạn có thể phối combat boots với quần jeans rách, tất lưới hay đơn giản hơn là một chiếc váy hoa ngắn.

Túi đeo bụng trông sành điệu nếu biết phối đúng cách. Ảnh minh họa: @pernilleteisbaek.

Túi đeo bụng

Fanny packs (túi đeo bụng) là một món đồ được nhiều người ưa chuộng vì khả năng đựng được nhiều thứ mà không cần đeo tay hay xách nặng.

Kiểu túi này trở lại năm 2023 ấn tượng hơn với nhiều mẫu mã, kiểu dáng hiện đại. Chưa kể, hàng loạt các blogger hay người nổi tiếng như Kendall Jenner cũng nhiệt tình săn đón fanny packs.

Scrunchies được làm từ nhiều chất liệu cao cấp hơn. Ảnh minh họa: Versace.

Scrunchie

Scrunchie là loại dây buộc tóc bằng vải, có nếp gấp và độ phồng lớn. Chúng đạt thời kỳ hoàng kim vào những năm 90 và tiếp tục trải qua nhiều thăng trầm trong lĩnh vực thời trang.

Giờ đây, scrunchies đang dần len lỏi trở thành một vật dụng bất ly thân của phái đẹp. Thêm vào đó, chúng ngày càng được cải tiến với nhiều chất liệu và kiểu dáng hơn.

Gần đây, công chúng đang bày tỏ sự quan tâm rõ rệt với phiên bản scrunchie làm từ lụa hay vải organza thay vì chất liệu cotton thông thường.

Slip dress phù hợp ăn mặc thường ngày lẫn trong các sự kiện đặc biệt. Ảnh minh họa: PopSugar.

Slip dress

Slip dress là mẫu đầm hai dây mảnh, cổ thường khoét sâu và có phom dáng ôm sát. Vào những năm 90, đây là item cơ bản và không thể thiếu của gần như mọi cô gái.

Ngày nay, slip dress vẫn chưa “giảm nhiệt” khi được khá nhiều nghệ sĩ và người nổi tiếng ưa chuộng như Hailey Baldwin hay Emily Ratajkowski.

Kiểu đồ dây mảnh vẫn chưa hết hot trong năm 2023. Ảnh minh họa: The Chriselle Factor.

Spaghetti straps

Những kiểu áo hay váy có dây siêu mảnh như sợi mì spaghetti khá được ưa chuộng tại những sự kiện sang trọng ở thập niên 90. Tiêu biểu, bạn có thể tham khảo trang phục của diễn viên Gwyneth Paltrow trong lễ trao giải Oscars năm 1999.

Giờ đây, mẫu đồ spaghetti straps vẫn tiếp tục thịnh hành trong làng thời trang. Bạn có thể thấy sự xuất hiện của chúng nhiều nhất dưới mác những kiểu đồ biến đổi từ nội y.

Quần yếm denim phom rộng được dự đoán sẽ thịnh hành trong năm 2023. Ảnh minh họa: pomelofashion.

Quần yếm denim

Quần yếm denim từng gây sốt khi được Mary Kate và Ashley Olsen mặc để xuất hiện trên các chương trình truyền hình. Hiện tại, các nhà mốt đang cho ra đời nhiều phiên bản mới mẻ và sành điệu hơn của kiểu đồ này.

Trong năm 2023, chiếc quần yếm bó sát sẽ bị bỏ lại để nhường chỗ cho phiên bản rộng rãi và thoải mái hơn.

Flannel shirt được biến hóa nhiều cách mặc khác nhau trong năm nay. Ảnh minh họa: Madewell.

Flannel shirt

Flannel shirts hay áo flannel là dạng áo sơ mi (có họa tiết hoặc không) được làm từ vải flannel (dạ/nỉ mỏng). Vào những năm 90, kiểu áo này thường được buộc ngang hông thay vì mặc lên người.

Hiện nay, flannel shirt có thể được mặc như một kiểu áo sơ mi khoác ngoài hoặc phối cùng với quần denim và bốt cao đến mắt cá chân.

Đồ nhung trở lại năm 2023 với vô số kiểu dáng phù hợp nhiều sự kiện khác nhau. Ảnh minh họa: lulus.

Đồ nhung

Thời trang thập niên 90 không thể nào thiếu bóng dáng của chất liệu nhung. Chúng nổi bật nhất khi Grunge (phong cách thời trang tôn vinh sự thoải mái, phóng khoáng) lên ngôi.

Ngày nay, thiết kế nhung trở nên sang trọng và tinh tế hơn với đa dạng phom dáng từ áo khoác may đo, quần váy đến váy liền.

Đặc biệt, đồ nhung không còn chỉ xuất hiện vào những tháng ngày lạnh giá mà còn được biến tấu để mặc bất kể dịp trong năm. Tiêu biểu, bạn có thể dễ dàng tìm thấy blazer nhung hay bodysuit nhung trong tủ đồ của nhiều người.

Nguồn: zingnews.vn