Góc tư vấn: 5 tiêu chuẩn của một trường mầm non tư thục chất lượng tốt

ngày 19/08/2013

Một năm học mới lại đang đến gần và con bạn đang ngày càng cứng cáp hơn, đã sẵn sàng đi nhà trẻ. Để đưa ra được quyết định cho con đi học, các ông bố, bà mẹ đã phải rất vất vả để “lên dây cót” tinh thần, cũng như rèn luyện các thói quen, nếp sinh hoạt cho con. Tuy nhiên, việc chọn được một trường mầm non tốt cho con cũng tốn không ít công sức của các vị phụ huynh.

Như các cụ xưa có câu muốn làm việc gì thành công cần hội đủ các yếu tố: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa. Còn việc chọn trường cho con thì sẽ cần những yếu tố gì? Nếu các phụ huynh phân tích một cách thấu đáo thì việc tìm trường sẽ không còn trở nên đau đầu, tốn công sức của phụ huynh đến vậy.

Địa điểm

Địa điểm của trường trước tiên phải nằm gần nhà, gần cơ quan hoặc trên đường đi làm của bố hoặc mẹ để tiện lợi cho việc đưa đón con đi học. Hàng sáng để chuẩn bị đi làm và đưa con đi học, cha mẹ phải tận dụng từng phút sao cho đến cơ quan kịp giờ, vậy nên nếu trường nằm ở một hướng ngược lại với cơ quan thì sẽ gây khó khăn hơn cho cha mẹ rất nhiều. Hơn nữa, việc đưa đón con là thường xuyên và lâu dài nên cha mẹ phải tính kỹ. Vị trí trường nên nằm ở nơi cao ráo, phố rộng, đường thông hè thoáng, tránh việc tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm và tránh những đợt ngập lụt vào mùa mưa. Trường nên có chỗ đỗ xe đủ rộng cho phụ huynh dừng đỗ xe để đưa đón con một cách an toàn, tránh va chạm với các phương tiện đang lưu thông. Xu thế các trường hiện nay là càng xa trung tâm thì mới có không gian rộng rãi, các trường ở trung tâm thì diện tích nhỏ hẹp. Rất ít trường hội đủ được cả 2 yếu tố gần trung tâm và không gian rộng.

Cơ sở vật chất

Hiện nay, hầu hết các trường mầm non tư thục đều phải thuê địa điểm nên sau một thời gian sử dụng sẽ xuống cấp và hạn chế đầu tư tu sửa lại. Thông thường các trường phải thuê địa điểm sẽ chỉ đầu tư một lần vào cơ sở vật chất vì lo ngại có thể bị dừng hợp đồng thuê bất cứ lúc nào. Các trường mầm non tư thục hiện đang được mở ra rất nhiều do đó cơ hội lựa chọn cho phụ huynh là rất lớn, hãy chọn cho con trường có cơ sở vật chất khang trang, sạch đẹp, an toàn, nếu mới được xây dựng hoặc tu sửa thì càng tốt. Các phòng sinh hoạt, vệ sinh, bếp ăn phải tuyệt đối sạch sẽ, ngăn nắp. Trường học của bé phải có khu vui chơi, đồ chơi và dụng cụ học tập mới, đa dạng, an toàn. Lớp học phải được trang trí khéo léo, ngộ nghĩnh cho các bé thấy vui mắt và thân quen.

mamnontot

Theo chia sẻ của Chị Hạnh, quận Hoàn Kiếm: “Tôi đã đi thăm nhiều trường mầm non tư, vốn tính khắt khe nên điều đầu tiên xem xét phải là trường lớp có sạch sẽ, vệ sinh, khang trang không, cơ sở mà xuống cấp do sử dụng lâu ngày thì tôi không thể cho con học được vì mình cảm thấy không yên tâm.” Các bé sẽ gắn bó lâu dài với trường, hơn nữa, thời gian ở trường cũng ngang bằng thời gian ở nhà, do đó cha mẹ nên chọn cho con một ngôi nhà thứ 2 thật sạch đẹp và tuyệt đối an toàn để mỗi ngày đến trường của bé không còn những nỗi lo.

Học phí

Cha mẹ nào cũng tự nhủ đầu tư cho con cái thì không tiếc, tuy nhiên, việc đầu tư học hành cho con là việc phải làm dài hạn chứ không phải một sớm một chiều và nên được phân bổ đều cho các giai đoạn. Giai đoạn mầm non mới là giai đoạn khởi đầu, cha mẹ không nên tốn quá nhiều tài chính vào đây. Cha mẹ nên cân nhắc và phân bổ tài chính theo từng cấp bậc học sao cho phù hợp với kinh tế gia đình.

Hiện nay, theo xu thế trường quốc tế đang nở rộ, gia đình nào cũng muốn cho con vào học trường quốc tế, và mác trường quốc tế thì luôn gắn với mức học phí cao ngất ngưởng. Chị Mai, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Thu nhập của hai vợ chồng tôi cũng thuộc loại khá, nhưng để cho con theo học ở các trường học phí 6 – 7 triệu một tháng thì không hợp lý, vì các bé đâu có phải luyện thi để thành bác học đâu mà phải trả chi phí cao như thế. Một sinh viên luyện thi đại học cũng không tốn kém đến như vậy.”

Cha mẹ không nên chạy theo trào lưu mà nên nhìn nhận thực chất con mình cần gì và kinh tế gia đình ra sao. Nếu thực sự được trải nghiệm thì cha mẹ sẽ hiểu rằng không phải cứ các trường quốc tế, học phí cao là tốt toàn diện, và ngược lại, không phải học phí thấp là chất lượng không tốt.      

Phương pháp chăm sóc, giáo dục

Để chăm sóc được trẻ một cách tốt nhất đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải yêu nghề - yêu trẻ, có trình độ và kinh nghiệm sư phạm. Mỗi bé sẽ có các thay đổi tùy theo từng giai đoạn phát triển, và mỗi bé lại có các tính nết, đặc điểm riêng. Việc các cô thích ứng được với sự thay đổi của bé và phương pháp chăm sóc, dạy dỗ linh hoạt đối với từng bé là rất quan trọng. Cha mẹ sẽ đánh giá được “tay nghề” và thái độ của các cô thông qua trao đổi và một vài lần theo dõi cách các cô chăm và dạy trẻ. Cha mẹ không nên chỉ nhìn qua loa trường lớp, xem chương trình, thực đơn trên giấy mà hãy dành thêm thời gian để trò chuyện cởi mở cùng các cô, nán lại lớp học quan sát cô trò vui chơi, học tập để đánh giá một cách chính xác.

Chương trình học của các trường cần phải dựa theo chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hiện nay, rất nhiều trường quảng cáo về các chương trình học mới được du nhập từ nước ngoài. Tuy nhiên, các chương trình này có được kiểm nghiệm hay chưa và kiểm nghiệm đến đâu thì rất khó đánh giá.

Cha mẹ cũng đừng nên quá tham vọng con sẽ học được những điều lớn lao ở trường lớp. Các bé cần phải học những điều đơn giản về bản thân, gia đình và tìm hiểu thế giới xung quanh trước. Trong quá trình chơi cũng giúp trẻ học được nhiều thứ mới lạ. Đối với bé, những điều người lớn cho là đơn giản, hiển nhiên nhưng lại là khám phá vô cùng lớn của bé. Mỗi gia đình sẽ có những kì vọng khác nhau vào con, tuy nhiên, ở giai đoạn khởi đầu các bé cần được cung cấp các kiến thức căn bản. Do đó, khi tìm trường cho con, phụ huynh không nên đặt nặng quá vào việc xem trường đó có cho trẻ học các chương trình của nước ngoài hay không. Không phải cứ học theo nước ngoài các bé mới trở thành thiên tài.

Chế độ dinh dưỡng

Mỗi trường sẽ có những thực đơn khác nhau nhưng chế độ dinh dưỡng cho trẻ thì cần phải chuẩn mực. Bé không ăn được nhiều một lúc nên bữa ăn của bé phải được chia nhỏ và đủ chất. Cha mẹ có thể tham khảo thực đơn của trường để đánh giá chất lượng bữa ăn, xem các nhóm thực phẩm có được phân bổ đều trong bữa ăn của bé hay không, thực đơn có đa dạng phong phú, thay đổi theo mùa, theo lứa tuổi hay không. Một thực đơn nhiều món bổ dưỡng, hoặc thêm vào các món đồ Tây chưa chắc đã tốt cho bé, vì bé có thể không hấp thu được.

Cha mẹ cũng lưu ý xem trường có chế độ ăn thay thế trong trường hợp bé bị dị ứng với một số loại đồ ăn, hoặc những hôm bé bị rối loạn tiêu hóa, hoặc chế độ ăn đặc biệt cho các bé suy dinh dưỡng hay thừa cân. Đối với cha mẹ không có niềm vui nào bằng con đến trường ăn uống ngon miệng, tăng cân đều đặn, sức khỏe tốt, hoạt bát vui vẻ, và hào hứng đến trường. 

Bé đi học điều cần trước tiên là một môi trường an toàn, thân thiện, được quan tâm, chăm sóc, được chơi và học những điều cơ bản. Cha mẹ không nên kì vọng quá nhiều rằng trường mầm non phải giống như một “trung tâm huấn luyện” để giúp bé thành thiên tài. Việc đặt ra một vài tiêu chí như trên sẽ giúp cha mẹ dễ dàng hơn trong việc chọn trường cho con. Cha mẹ nên lấy trẻ làm trung tâm để xem trẻ thực sự cần gì và các trường định chọn có đáp ứng được các yêu cầu đó không, chứ không nên chọn theo kì vọng của cha mẹ. Cha mẹ nên tránh việc quá căng thẳng khi chọn trường cho con, dẫn đến trẻ cũng sẽ bị căng thẳng theo. Hãy coi trường đơn giản như ngôi nhà thứ 2 của bé nơi mà các cô giáo sẽ thay cha mẹ chăm sóc, dạy dỗ trẻ.      

Không có tìm hiểu nào bằng việc tìm hiểu thực địa. Cha mẹ hãy dành thời gian đến thăm trường lớp và thường xuyên cho con đến trường chơi. Bé cần thời gian để làm quen dần với các bạn, các cô, trải nghiệm và thích nghi với môi trường mới. Đến thăm trường cũng sẽ giúp phụ huynh có cơ hội được tiếp xúc, trao đổi thông tin với các phụ huynh khác đang cho con học tại trường.

Chúng tôi xin gửi đến phụ huynh một địa chỉ chăm sóc trẻ uy tín để tham khảo:

Mầm Non Phố Huế

314 Phố Huế, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Tel: 04.3976.0361 – 098.884.1789

Email: MamNonPhoHue314@gmail.com – Website: http://MamNonPhoHue.edu.vn

{fcomment}