Sự khác biệt giữa Barca, Real nằm ở Messi và Ronaldo

ngày 14/05/2015

Nếu như đội bóng xứ Catalan chơi cực kỳ thảnh thơi ở lượt về để lần thứ 4 vào chung kết Champions League trong vòng 10 năm thì đội quân của Ancelotti lại dễ dàng đầu hàng trước bức tường phòng ngự Juventus.
 
Barca đã chơi như đi dạo ngay tại Allianz Arena nhờ lợi thế quá lớn đã tạo ra ở lượt đi. Ngay cả khi Benatia mở tỷ số cho đội chủ nhà, người ta vẫn thấy khuôn mặt Luis Enrique điềm tĩnh một cách lạ lùng.
Ronaldo chỉ có đúng 1 lần được gọi tên đêm qua khi ghi bàn trên chấm 11m
Sự thật là sau đó, đội bóng Tây Ban Nha liên tiếp có 2 bàn do công của Neymar, với cùng một kịch bản: Messi làm bóng, Suarez kiến tạo và “tiểu Pele” dứt điểm. Thậm chí sang đến hiệp 2, đội chủ sân Nou Camp còn chủ động rút Suarez rồi Iniesta ra sân để gỡ gạc thể diện cho Hùm xám.
 
Tại sao họ có thể làm như vậy? Câu trả lời đương nhiên nằm ở Messi. Siêu sao người Argentina đã trực tiếp tạo ra 2 siêu phẩm ở lượt đi, và khiến trận lượt về gần như chỉ còn là trận cầu thủ tục.
 
Nhưng đóng góp thực sự của chân sút 27 tuổi thậm chí còn nhiều hơn thế. Anh không còn chơi theo kiểu bắt đồng đội phục vụ mình. Thay vào đó, trong cả 2 trận, El Pulga di chuyển rất rộng và tham gia rất nhiều trong việc kiến thiết cũng như triển khai tấn công cho Barca.
 
Messi giờ không còn đơn thuần là một tiền đạo chỉ loay hoay cầm bóng đột phá xung quanh khu vực 16m50 nữa. Anh có thể chơi như một hộ công, một tiền vệ con thoi và thậm chí là cả tiền vệ cánh. Anh biến thành một dạng “chim mồi” toàn năng, vừa khiến đối thủ không thể rời mắt, vừa tạo khoảng trống cho chính các đồng đội.
 
Cùng với kỹ năng cầm bóng và kiến tạo siêu hạng, Messi đã tạo ra cách biệt quá lớn so với đối thủ chính của anh trong mọi cuộc đua - Ronaldo. Cựu cầu thủ Man Utd không có sự đa dạng như của M10 trong việc tham gia vào lối chơi chung của toàn đội. Anh vẫn “bắt” các đồng đội phải phục vụ, hay nói đúng hơn, vai trò dẫn dắt lối chơi của CR7 là hoàn toàn mờ nhạt.
 
Không chỉ có vậy, so với Messi, Ronaldo còn đang đánh mất đi thứ vũ khí nguy hiểm nhất mà anh sở hữu: đó là tốc độ và tính đột biến trong những pha đi bóng. Ở thời kỳ đỉnh cao, chuyện cựu cầu thủ Man Utd vượt qua 2, 3 hậu vệ đối phương và ghi bàn gần như xảy ra hàng tuần. Anh có tốc độ, thể lực chẳng thua kém gì những VĐV điền kinh đỉnh cao. Có quá ít hậu vệ đủ sức đeo bám siêu sao người Bồ trong cả trận.
Ronaldo bắt đầu thua sút Messi trong hành trình chinh phục các danh hiệu
Nhưng bây giờ thì điều đó hoàn toàn biến mất. Gánh nặng ở tuổi 30 khiến Ronaldo lười di chuyển hơn. Anh thường bó vào trong, chơi như một tiền đạo để tận dụng sự nhạy cảm và ghi bàn.
 
Sự thiếu đột biến của Ronaldo thể hiện rất rõ trong số lần đi bóng của anh ở 2 trận bán kết. Trong khi CR7 chỉ thực hiện được 2 pha rê dắt/2 trận thì Messi làm được gấp 5 lần chỗ đó (11 lần).
 
Nhìn trong tổng thể cả mùa giải, Ronaldo cũng chẳng còn nguy hiểm như xưa. Anh quá lệ thuộc vào đồng đội khi nhìn vào số lần rê bóng trung bình chỉ là 1,7 lần/trận, bằng 1/3 so với Messi (5,1 lần). Trong khi số cú sút mà CR7 thực hiện lại gấp rưỡi M10 (6,2 so với 4,8).
 
Khi một ngôi sao ở đẳng cấp Ronaldo, Messi không còn chơi theo kiểu một mình định đoạt trận đấu thì rõ ràng là đội bóng sở hữu họ lập tức bị ảnh hưởng. Barca đại thắng Bayern Munich vì những ngôi sao tấn công của họ (trong đó có Messi) chơi quá hay, còn Real Madrid bất lực trước bức tường phòng ngự catenaccio cũng bởi những cầu thủ giàu sức gây đột biến (hiển nhiên có Ronaldo) chơi dưới mức kỳ vọng.
 
Real và Ronaldo đã tạm thua trước Barca và Messi trong mùa giải này, nhưng hệ lụy của nó có thể còn kéo dài hơn thế. Khi mà El Pulga vẫn tỏ ra vững vàng trên con đường đi săn tìm các danh hiệu thì CR7 lại có dấu hiệu đuối sức và thất thế.
 
Ronaldo, tất nhiên có thể trở lại, nhưng đó có lẽ là câu chuyện của mùa giải tới. Còn mùa bóng này, Messi đã lộ rõ sự trưởng thành và nhỉnh hơn người đồng nghiệp một bậc về đẳng cấp chơi bóng.

Nguồn VTC News