Chân dung những tỷ phú giàu nhất châu Âu

ngày 31/12/2022

Trong số 5 người giàu nhất châu Âu có một phụ nữ và tới 3 công dân Pháp.

Bernard Arnault

Tỷ phú Bernard Arnault. Ảnh: Forbes

Doanh nhân Pháp Bernard Arnault, 73 tuổi hiện là người giàu nhất châu Âu với với khối tài sản ròng trị giá 179,1 tỷ USD. Từ ngày 8/12, ông chủ của tập đoàn xa xỉ Pháp LVMH đã soán “ngôi vương” của tỷ phú công nghệ Mỹ Elon Musk (145,5 tỷ USD) trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới của tạp chí Forbes.

Theo trang Euro News, ông Arnault hiện sở hữu khối tài sản trị giá hơn gấp 10 lần tổng giá trị xuất khẩu rượu vang và rượu mạnh của Pháp năm 2021, mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của nước này.

Ông Arnault hiện là chủ của một số thương hiệu xa xỉ nổi tiếng nhất thế giới như Louis Vuitton, Kenzo, Moet Hennessy và Tiffany & Co. Vua hàng hiệu từng có cơ hội gặp gỡ và bắt tay một số nhân vật quyền lực nhất thế giới như Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và người tiền nhiệm Francois Hollande, Tổng thống Nga Vladimir Putin, các cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Barack Obama.

Francoise Bettencourt Meyers

Tỷ phú Francoise Bettencourt Meyers. Ảnh: AP

Francoise Bettencourt Meyers, 69 tuổi, quốc tịch Pháp hiện là người phụ nữ giàu nhất thế giới và là người giàu thứ 2 ở châu Âu, với tổng trị giá tài sản ròng khoảng 71,8 tỷ USD theo định giá của Forbes.

Khối tài sản của nữ doanh nhân này trị giá gần tương đương 1/3 lĩnh vực du lịch và lữ hành của Pháp trước đại dịch Covid-19. Bất chấp điều đó, bà chỉ chiếm vị trí thứ 14 trong danh sách những người giàu nhất thế giới.

Tuy nhiên, đế chế mỹ phẩm của gia đình có thể giúp bà Meyers vươn lên trên bảng xếp hạng vì bà hiện là Phó chủ tịch hội đồng quản trị của L'Oreál. Tập đoàn do ông của bà Meyers thành lập vào năm 1909, đang là thương hiệu mỹ phẩm lớn nhất thế giới.

Amancio Ortega

Tỷ phú Amancio Ortega. Ảnh: Business Insider

Người giàu thứ 3 châu Âu là Amancio Ortega với tổng trị giá tài sản ròng khoảng 64,2 tỷ USD. Mặc dù chỉ xếp ở vị trí 16 trong bản xếp hạng những người giàu nhất thế giới theo Forbes, nhưng hầu hết mọi người từng nghe nói hoặc mua sắm tại một trong các cửa hàng của ông.

Ông Ortega sở hữu công ty mẹ của Zara, thương hiệu thời trang đã phát triển tới mọi ngõ ngách của thế giới với hơn 7.400 cửa hàng khắp toàn cầu. Thu nhập của tỷ phú 86 tuổi người Tây Ban Nha ước tính gấp khoảng 24 triệu lần thu nhập trung bình của một người dân nước này.

Giovanni Ferrero

Tỷ phú Giovanni Ferrero. Ảnh: Bloomberg

Với tổng trị giá tài sản ròng khoảng 35,2 tỷ USD, Giovanni Ferrero hiện là người giàu thứ 4 châu Âu và là người giàu thứ 31 thế giới. Hầu hết sự giàu có của doanh nhân người Italia, 58 tuổi này bắt nguồn từ công ty sôcôla của gia đình.

Gia đình Ferrero cũng sở hữu doanh nghiệp đứng sau các thương hiệu kẹo nổi tiếng của châu Âu như Nutella, Kinder và Tic Tacs. Ông Ferrero hiện là tổng giám đốc điều hành công ty và cũng là thành viên quyền lực nhất gia đình.

Francois Pinault

Tỷ phú Francois Pinault. Ảnh: Vanity Fair

Francois Pinault đang giữ danh hiệu người giàu thứ 5 châu Âu và xếp thứ 34 trong danh sách những người giàu nhất thế giới với tổng trị giá tài sản ròng là 34,2 tỷ USD, theo Forbes.

Nhiều người có thể đã nghe nói đến Gucci, Saint Laurent hay Alexander McQueen, các thương hiệu thời trang đắt tiền thuộc sở hữu của tỷ phú Pinault. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng, trước khi thành lập tập đoàn kinh doanh hàng xa xỉ Kering, ông Pinault từng bỏ học trung học ở vùng Brittany, tây bắc Pháp.

Bằng nỗ lực không ngừng của bản thân, tỷ phú tự thân mang quốc tịch Pháp này hiện còn sở hữu nhà đấu giá lừng danh Christie's International. Ông được cho đang nắm giữ một bộ sưu tập nghệ thuật cá nhân gồm hơn 2.000 tác phẩm giá trị.

Nguồn: vietnamnet.vn