SSD 750 EVO: Ổ cứng thể rắn giá rẻ của Samsung

ngày 25/02/2016

Mặc dù có giá bán thuộc phân khúc giá rẻ trên thị trường, nhưng ổ SSD này vẫn cho tốc độ đọc, ghi dữ liệu ấn tượng.

Ổ cứng thể rắn (SSD) đang trở thành xu huớng hiện nay khi cho tốc độ đọc/ghi nhanh hơn và độ bền cao hơn so với ổ cứng HDD truyền thống. Tuy nhiên, SSD lại có rào cản về giá thành, khiến nhiều người vẫn còn đắn đo khi trang bị SSD cho hệ thống máy tính.

SSD 750 EVO: Ổ cứng thể rắn giá rẻ của Samsung - 1

Ổ cứng Samsung SSD 750 EVO.

Để giải quyết vấn giá thành, Samsung vừa trình làng dòng ổ cứng SSD 750 EVO. Theo đánh giá của Tom`s Hardware, đây là dòng SSD rẻ nhất thị trường. Tuy có giá thành cạnh tranh, nhưng chất lượng của sản phẩm vẫn đảm bảo. Theo PC World Mỹ, 750 EVO là sự hòa quyện giữa giá thành tốt và hiệu suất cao.

SSD 750 EVO: Ổ cứng thể rắn giá rẻ của Samsung - 2

Tốc độ đọc tuần tự và ghi dữ liệu của ổ SSD này tương ứng là 540Mb/s và 520Mb/s.

Mặc dù chưa phải áp dụng những công nghệ mới nhất mà Samsung có, nhưng 750 EVO cho tốc độ đọc tuần tự lên đến 540Mb/s (tương đương 67,5MB/s), tốc độ ghi 520Mb/s (tương đương 65MB/s).

Có được điều đó là nhờ vào công nghệ bộ nhớ đệm TurboWrite, có tác dụng tăng tốc độ truy xuất dữ liệu (bằng cách sử dụng một phần flash NAND chuẩn SLC làm vùng nhớ đệm để việc ghi dữ liệu nhanh hơn, trước khi chuyển chúng vào bộ nhớ chính).

Samsung SSD 750 EVO được trang bị bộ nhớ NAND 2D truyền thống chuẩn TLC, trình điều khiển lõi kép MGX, 256GB RAM, kết nối SATA III, chuẩn mã hóa dữ liệu AES 256. Trong đó, chuẩn bộ nhớ NAND TLC vốn đã ra đời từ sớm, song chúng chỉ được ứng dụng chủ yếu trong các mẫu USB, thẻ nhớ,… Khi công nghệ ngày một tiến bộ hơn, SSD cũng bắt đầu thay đổi chính mình để sử dụng chuẩn bộ nhớ này.

SSD 750 EVO: Ổ cứng thể rắn giá rẻ của Samsung - 3

Bên trong ổ SSD 750 EVO của Samsung.

Thực tế, TLC không lạ lẫm với các chuyên gia iPhone từ khi iPhone 6 bắt đầu sử dụng chip nhớ TLC. Từ đó đã tạo ra một làn sóng làm thay đổi thị trường. Với sự thay đổi của các trình điều khiển, iPhone 6S sau này cũng được trang bị chip nhớ TLC nhưng với bộ nhớ đệm lớn hơn (cao nhất hiện nay là 128GB).

TLC cho phép các cell (phân vùng bộ nhớ) lưu trữ với dung lượng lên đến 3 bit/cell, có nghĩa là mật độ lưu trữ sẽ cao hơn trong khi chi phí sản xuất và giá thành sản phẩm thấp hơn so với 1 bit/cell (chuẩn SLC) hay 2 bit/cell (chuẩn MLC).

Về thiết kế, 750 EVO đạt tiêu chuẩn siêu nhỏ với độ dày chưa tới 7mm, nặng 45g. Sản phẩm cũng đảm bảo khả năng chống va đập ấn tượng (1.500G/0,5ms), dải nhiệt độ hoạt động an toàn từ 0 - 70 độ C. Bên ngoài, ổ cứng được bao bọc bởi một lớp nhôm nhẹ, sơn đen bóng.

Với tính chất nhỏ gọn của mình, Samsung SSD 750 EVO thích hợp cho việc lắp ráp các mẫu máy tính mini, giúp tiết kiệm không gian. Sản phẩm có 2 mức dung lượng là 120GB và 250GB, riêng phiên bản 120GB có giá bán khoảng 1,4 triệu đồng - chỉ ngang tầm với một ổ cứng HDD hiện nay.

Nguồn 24h