Myanmar, những nẻo đường toàn tay lái nghịch

ngày 08/10/2014

Hiếm có quốc gia nào trên thế giới, xe hơi tay lái thuận - nghịch cùng ra đường mỗi ngày như ở Myanmar, xe máy ở Yangon là bất hợp pháp nhưng vẫn chạy đầy đường.
 
Hú vía ngồi xe hơi tay lái nghịch

Không chỉ lộn xộn trên đường, mà sự lộn xộn của giao thông Myanmar còn đến từ trong chính những chiếc xe. Có lẽ không ở đâu trên thế giới, luật pháp cho phép cả những chiếc xe có tay lái nghịch và thay lái thuận cùng tham gia giao thông hàng ngày.

Nghịch lý giao thông của Myanmar người xe phải đi về bên lề phải, nhưng vẫn cho phép xe hơi tay lái nghịch được phép ra đường
Đa phần các xe ô tô ở Myanmar có tay lái bên phải nhưng theo quy định, các phương tiện giao thông ở Myanmar phải đi về bên phải đường.

Chính sự oái oăm này khiến những vị khách lạ lần đầu tới Myanmar như chúng tôi thực sự hú vía, nhiều pha lạnh sống lưng khi thấy tài xế nhớn nhác muốn vượt trong lúc tầm nhìn hạn chế.

Ngồi trong xe lao đi vun vút trên đường, tài xế taxi lúc thì vượt xe bên phải, lúc thì vượt xe bên trái, theo cảm giác và rất khó đoán định. Ở những tình huống vượt phải thì rõ ràng họ thuận mắt nhưng cũng rất sợ xe phía trước bất thình lình tạt vào lề, phanh dúi dụi.

Tầm nhìn hạn chế, tài xế nhớn nhác mỗi khi cần vượt xe phía trước
Còn ở tình huống vượt trái, tài xế phải nghiêng người sang hẳn phần ghế bên cạnh để quan sát phía trước xem có xe đi ngược chiều không. Và nói gì thì nói, ở những tình huống này, sự quan sát rất hạn chế. Những vị khách ngồi ở ghế bên phụ sẽ thành tai mắt bất đắc dĩ cho tài xế.

Trên quãng đường gần 400km di chuyển từ cố đô Yangon lên thủ đô Nay Pyi Taw, chúng tôi rất nhiều phen hú vía với cách điều khiển xe của hai tài xế. Một tài xế được cho ngồi sau cốp để đổi lái khi cần. Khi cầm vô lăng, họ liên tục chạy với tốc độ 120km/h, vượt phải vượt trái như đánh võng.

Phải đến khi rời xe, đặt chân xuống đất, chúng tôi mới thở phào sau chặng đường gần 400km mình vừa trải qua chỉ trong gần 4 giờ đồng hồ.

Xe máy chạy `chui`, taxi nhét người vào cốp

Chuyện Yangon cấm xem máy từ hơn chục năm trước nhiều người đã biết. Lệnh cấm này vẫn còn giá trị nên xe máy ở cố đô của đất nước này đều ở diện "chui lủi".

Thế nhưng bây giờ ngoại ô Yangon thì xe máy chạy như "điên". Điên thật, bởi không chạy thì thôi, đã chạy phải kẹp ba, kẹp bốn và chẳng ai "chịu" đội mũ bảo hiểm cả. Rất hiếm thấy cảnh cảnh sát giao thông dừng xe để phạt họ.

Nội đô Myanmar là cuộc bon chen của những xế hộp "thải" dòng Nissan, Toyota, Honda - loại sử dụng điều hòa tự nhiên (tức mở cửa đón gió trời).

Người ta bảo Yangon là "bãi rác" di động lớn nhất thế giới khi nói về các loại ô tô cũng không sai. Nhìn đường phố Yangon có cảm tưởng như đi về những năm 90 của thế kỷ trước.

Sự lộn xộn không chỉ đến từ những chiếc xe ô tô cá nhân, mà còn ở cả các phương tiện chở khách, xe bus công cộng.

Ở Yangon, bạn thực sự rùng mình với những chiếc xe thùng chở khách được nhồi nhét hết cỡ, đến nỗi khách phải vừa bám vào thành xe vắt vẻo, vừa kiễng một chân để đứng ở bậc lên xuống.

Thậm chí tôi còn bắt gặp cảnh một xe chở chuối được lèn chặt những sọt chuối trong khoang thùng và trên nóc là hàng chục người ngồi lố nhố trò chuyện. Cuối xe, còn một sọt treo nữa nhưng không có chuối. Thay vào đó là người, như làm xiếc.

Bên cạnh đó, những chiếc taxi cũng sẵn sàng bật cốp sau để cho khách ngồi vào, đông tới mức không thể đóng được nắp cốp xuống và cứ thế ngang nhiên chạy với nắp cốp hất lên trời.

Khi thế giới đang hướng đến một nền giao thông thông minh, an toàn thì ở Myanmar, người dân vẫn thản nhiên với giao thông nguy hiểm và lộn xộn như vậy một cách quen thuộc, như cuộc sống mỗi ngày. 

Theo VTC News

{fcomment}