Soi thưởng Tết 2015 ở các ngành `nóng`

ngày 11/02/2015

Cùng điểm một số thông tin về thưởng Tết 2015 của những ngành "nóng" hiện nay như: ngân hàng, giao thông, xăng dầu...

Ngân hàng


Dư luận gần đây xôn xao cho rằng, mức thưởng Tết 2015 cao nhất của ngành ngân hàng lên đến khoảng 60 - 120 triệu đồng, thuộc về một ngân hàng quốc doanh. Cái tên được đồn đoán nhiều nhất chính là Vietcombank – một trong những ngân hàng báo lãi “khủng” nhất trong năm 2014, đạt gần 5.700 tỷ đồng. Theo nhiều thông tin thì chế độ thưởng Tết của Vietcombank thuộc loại hậu hĩnh nhất trong năm nay.
 

Cụ thể, ngoài lương tháng thứ 13, mỗi cán bộ làm việc tại hội sở và các chi nhánh hoàn thành chỉ tiêu sẽ được lĩnh thêm 5 tháng lương. Nếu tính bình quân của 6 tháng đầu năm mỗi cán bộ Vietcombank lĩnh khoảng 20 triệu đồng/tháng thì mỗi nhân viên Vietcombank sẽ được hưởng mức thưởng trung bình 120 triệu đồng/người.

Với chi nhánh không hoàn thành chỉ tiêu mức thưởng Tết rơi vào khoảng 2-3 tháng (chưa bao gồm tháng lương thứ 13). Ở các chi nhánh này, mức thưởng bình quân của mỗi cán bộ dao động từ 60-80 triệu đồng/người.

Một ngân hàng khác cũng được dự đoán là có mức thưởng Tết 2015 hậu hĩnh là Ngân hàng SHB với mức thưởng cao nhất lên đến 27 triệu đồng/người.

Trong khi đó, Ngân hàng BIDV dù chưa công khai mức thưởng Tết nhưng cũng cho biết là sẽ không có nhiều thay đổi so với năm ngoái, với mức khoảng 7 – 15 triệu đồng/người.

Ở chiều hướng ngược lại, nhiều ngân hàng được dự đoán là có sự sụt giảm mạnh về mức thưởng Tết, do những biến động mạnh trên thị trường tài chính năm vừa qua. Ngân hàng Ocean Bank và Ngân hàng Xây dựng (VNBC) là những cái tên thiếu may mắn này. Trong khi bộ máy lãnh đạo của Ocean Bank liên tiếp bị bắt thì VNBC lại vừa bị Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng/cổ phần.

Giao thông Vận tải

Theo số liệu thống kê của ngành Giao thông, thu nhập của cán bộ ngành Giao thông tăng rõ rệt trong năm 2014. Tại 10 tổng công ty hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014, lợi nhuận trước thuế tăng 43,29%, thu nhập người lao động tăng 13,21%. Chính vì thế, chế độ thưởng Tết của ngành Giao thông Vận tải cũng ở mức khá hậu hĩnh, từ 10 đến 20 triệu đồng/người.

Cụ thể, Tổng Cty Xây dựng Công trình giao thông 1 (Cienco 1) dự kiến, mức thưởng trung bình (tại cơ quan tổng công ty) 14,5 triệu đồng/người. Tổng Cty Thăng Long thưởng 3 tháng lương.

Tổng GĐ Cienco 4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết sẽ thưởng Tết âm lịch cho cán bộ công nhân viên 2 tháng lương (lương trung bình ở đơn vị này là 10,08 triệu đồng).

Xăng dầu


Tuy nhận được mức thưởng Tết khoảng chục triệu đồng/người song nhân viên ngành xăng dầu vẫn cho biết bị giảm một nửa so với năm ngoái.

Trong khi đó, một lãnh đạo ngành này cho biết, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành chỉ thưởng 1 tháng lương thứ 13 cho nhân viên vì đợt cuối năm, giá xăng dầu giảm liên tục, các doanh nghiệp đầu mối thường xuyên chịu lỗ.

Mức lương cao nhất của ngành xăng dầu được cho rơi vào khoảng 20 triệu đồng.

Bất động sản

Sau nhiều năm im lìm, thị trường bất động sản đã có khởi sắc rõ rệt vào năm 2014 khiến nhiều công ty bất động sản quyết định thưởng Tết mạnh tay cho nhân viên. Theo thông tin của lãnh đạo một công ty bất động sản cho biết, cán bộ nhân viên của họ sẽ được nhận mức thưởng từ 3-6 tháng lương trong dịp Tết Ất Mùi.

Không chỉ vậy, đối với các cán bộ nhân viên có thâm niên trên 10 năm còn nhận được ưu đãi trong việc cấp nhà, được thưởng cố phiếu.

Ngành giáo dục Đại học

Giáo dục tuy không phải là ngành có mức thưởng Tết cao đột biến song vẫn ghi nhận mức thưởng Tết “khủng” 100 triệu đồng/người thuộc về Trường Đại Học Công nghệ TP HCM. Ngoài ra, mức thưởng vài chục triệu đồng/người cho những giảng viên có nhiều thành tích cũng không phải không có.

Trong khi đó, mức phổ biến ở các trường đại học cho các giảng viên trung bình là 2-3 tháng lương. Bên cạnh đó, nhà trường còn tặng quà tết và hỗ trợ xe cộ về quê cho cán bộ giáo viên.

Nguồn VTC News