Sau 11.9, DN vận tải nào sẽ bị xử phạt?

ngày 12/09/2015

Nếu các đơn vị vận tải khách bằng xe ô tô chưa điều chỉnh giám giá cước sẽ bị xử lý theo quy định; đồng thời các bến xe khách sẽ được yêu cầu từ chối phục vụ đối với các đơn vị không giảm giá cước.

Sở Tài chính và Sở GTVT Hà Nội cũng đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải điều chỉnh giảm giá cước vận tải ô tô trên địa bàn thành phố chậm nhất là hết ngày 11.9.2015.

Theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu đã trải qua 5 lần tăng và 7 lần giảm giá, tiền chênh lệch giảm sau các đợt điều chỉnh tăng giảm: giá xăng giảm 546 đồng, giá dầu giảm gần 3.600 đồng.

Trao đổi với phóng viên chiều qua (10.9), đại diện Sở Tài chính Hà Nội cho biết, Sở đã yêu cầu các đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố khẩn trương tính toán giá thành, thực hiện việc điều chỉnh, kê khai giá cước phù hợp với biến động giảm giá của chi phí nhiên liệu theo đúng hướng dẫn của liên Bộ GTVT – Tài chính.

Sau 11.9, DN vận tải nào sẽ bị xử phạt? - 1

“Các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn báo cáo giá cước điều chỉnh chậm nhất là đến ngày 11.9. Chúng tôi sẽ xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm quy định về thực hiện giá cước vận tải” - Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh cũng cho biết thêm.

Theo đại diện các cơ quan chức năng của Hà Nội, nếu các đơn vị vận tải khách bằng xe ô tô chưa điều chỉnh giám giá cước sẽ bị xử lý theo quy định; đồng thời yêu cầu các bến xe khách từ chối phục vụ đối với các đơn vị không giảm giá cước.

Bên cạnh đó, các hãng vận tải tuyệt đối không thu thêm các khoản phụ thu để hạch toán vào giá cước vận tải. Bên cạnh đó, các đơn vị vận tải phải niêm yết số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo doanh nghiệp tại các bến xe để người dân kịp thời phản ánh các vi phạm của lái xe, phụ xe (nếu có).

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết: thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải Hà Nội đang thực hiện các thủ tục kê khai giảm giá cước. Hiệp hội đã có văn bản gửi đến các doanh nghiệp taxi trong hiệp hội, đề nghị căn cứ các chi phí đầu vào để tính toán thực hiện giảm cước theo đúng quy định. Mức cước dự kiến sẽ được các doanh nghiệp taxi thực hiện giảm sẽ vào khoảng 500-700 đồng/km.

Tại TP.Hồ Chí Minh, nhiều hãng taxi cũng bắt đầu giảm giá cước. Hãng taxi Vinasun chính thức giảm giá cước vận tải 500 đồng/km.Sau Vinasun, hãng taxi Mai Linh sẽ giảm giá cước từ 300 - 500 đồng/km cho từng loại xe, bắt đầu từ ngày 11.9. Hãng taxi Saigon Air cũng sẽ giảm cước 500 đồng/km (tương đương 3% giá vé).

Theo Sở Tài chính TP Hồ Chí Minh, đối với vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định, đến ngày 7.9 đã có 10/52 doanh nghiệp kê khai giảm giá với mức giảm từ 3 – 5%, gồm hãng xe Thiên Phú, Liên Thành, Du lịch và vận tải số 4, Thành Bưởi, Thắng Lệ Hoa, Lữ Hành Hạnh, Việt Tân Phát, HTX xe khách LT và Du lịch miền Đông, Du lịch Hoàng Phát và Vận tải Tiến Oanh.Cũng liên quan đến vấn đề giá cước, theo Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Sài Gòn, để phù hợp với giá nhiên liệu giảm, nâng cao thị phần vận tải, thu hút hành khách đi tàu trong thời kỳ thấp điểm, công ty điều chỉnh giá vé tàu khu đoạn, bắt đầu từ ngày 5.9 – 11.9.

Theo Sở Tài chính TP HCM, Sở đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kê khai và giảm giá cước theo giá xăng dầu và đã có những doanh nghiêp cũng đã tiến hành giảm giá. Hạn chót đến ngày 11.9 nếu các doanh nghiệp không kê khai hoặc kê khai chậm sẽ tiến hành xử phạt…

Nguồn 24h