Sàn chứng khoán New York đột ngột ngừng giao dịch

ngày 09/07/2015

 Chưa hết thót tim vì chứng khoán Trung Quốc giảm sâu, nhà đầu tư đã lo lắng bởi sàn chứng khoán New York đột ngột ngừng giao dịch.

Phiên giao dịch buổi sáng ngày 8/7 theo giờ Mỹ (tức hơn 11h đêm 8/7 theo giờ Việt Nam), sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đã đột ngột tạm ngừng giao dịch. Tất cả các mã đều ngừng giao dịch và tất cả các lệnh mở đều bị hủy. Trên website của NYSE có đăng thông báo họ sẽ bổ sung thông tin sớm nhất có thể.


Theo CNBC, vấn đề kỹ thuật chính là nguyên nhân của sự cố này. “Chúng tôi đang gặp phải vấn đề về kỹ thuật và đang cố gắng giải quyết sớm nhất có thể”, NYSE thông báo.

Eric Hunsader, CEO của công ty nghiên cứu thị trường Nanex nhận định đây là sự cố tồi tệ nhất mà ông từng chứng kiến kể từ vụ sàn NASDAQ mắc lỗi kỹ thuật. Ông dự đoán nguyên nhân có thể là do lỗi khi cập nhật phần mềm.

chứng khoán
Các nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York

Mark Otto, thành viên của J. Streicher & Co kể từ sàn NYSE: “Mọi việc đã nằm ngoài tầm kiểm soát. Chúng tôi chỉ biết chờ đợi tin tức mà thôi”. Dù vậy, Mark Otto vẫn khẳng định tại sàn, nhà đầu tư không hề hoảng loạn.

Theo Reuters, ngay trước khi xảy ra sự cố, thị trường chứng khoán Mỹ đang chìm trong sắc đỏ. Hai chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều giảm hơn 1%. Tất cả các nhóm ngành của chỉ số S&P 500 đều giảm điểm khá mạnh khi chịu tác động từ thị trường Trung Quốc.

Chỉ trong 3 tuần gần đây, chứng khoánTrung Quốcđã giảm hơn 30%. Điều đó khiến nhà đầu tư lo ngại khủng hoảng tại Trung Quốc thậm chí còn đáng lo ngại hơn khủng hoảng tại Hy Lạp.

Nhiều lo ngại cho rằng sự tuột dốc của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tới một số công ty của Mỹ, đặc biệt là những công ty ngành nguyên vật liệu, công nghiệp. Mức độ ảnh hưởng có thể còn cao hơn nữa khi đà lao dốc của chứng khoán Trung Quốc chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ngày 8/7, thị trường chứng khoánTrung Quốctiếp tục có phiên giao dịch “thảm họa”. Chỉ số Shanghai Composite ghi nhận mức giảm kỷ lục ngay sau khi thị trường mở cửa. Chỉ ít phút sau khi chỉ số Shanghai Composite giảm khoảng 8,2%, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) đã ra thông báo cam kết sẽ cung cấp thanh khoản để hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Động thái này của PBOC chỉ làm giảm tốc độ “rơi” của Shanghai Composite. Số lượng cổ phiếu phải ngừng giao dịch đã tăng gấp đôi so với 7/7, lên ít nhất 1.301 cổ phiếu, tương đương với gần 50% tổng số cổ phiếu đang niêm yết. Tối thiểu 3.500 tỷ USD vốn hóa đã bị “khóa chặt”, tương đương 50% tổng giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc.

Trong những ngày tới đây, thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ trở thành tâm điểm của giới đầu tư toàn thế giới.

Nguồn VTC News