Real Madrid 'sạch bóng' ở ĐT Tây Ban Nha và cái lý của HLV Enrique

ngày 25/05/2021

HLV Luis Enrique khiến truyền thông Tây Ban Nha, châu Âu cũng như các cổ động viên của xứ đấu bò dậy sóng, khi không gọi cầu thủ nào của Real Madrid lên đội tuyển quốc gia để chuẩn bị cho vòng chung kết EURO 2020.

Truyền thông Tây Ban Nha liên tiếp đặt câu hỏi vì sao HLV Luis Enrique loại cả Ramos, đội trưởng của Bò tót. Cựu thuyền trưởng của Barca thẳng thừng tuyên bố, ông có nguyên tắc tuyển quân riêng của mình để giúp ĐT Tây Ban Nha gặt hái thành tích và không bận tâm đến dư luận.

HLV Luis Enrique và danh sách ĐT Tây Ban Nha ở EURO 2020 (Ảnh: Reuters).

Câu trả lời của HLV Luis Enrique không làm thỏa mãn mọi người, tổng biên tập của tờ AS - Tomás Roncero sốc nặng và nói rằng, chiến lược gia sinh năm 1970 đã có quyết định sai lầm. Trong khi đó, nhà báo Antonio Romero của Cadena SER thốt lên rằng, danh sách của ĐT Tây Ban Nha thật kỳ lạ.

Những ý kiến trái chiều về danh sách của HLV Luis Enrique sẽ còn được nhắc rất nhiều cho đến khi vòng chung kết EURO 2020 chính thức khởi tranh. Nhưng nếu có cái nhìn khách quan thì có thể hiểu cho quyết định của cựu thuyền trưởng Barca.

Đầu tiên cần phải nhấn mạnh rằng, ĐT Tây Ban Nha đang trong quá trình trẻ hóa và họ cũng không có quá nhiều lựa chọn để hy vọng tạo nên sự đột phá. EURO là giải đấu khắc nghiệt nên trên cương vị của một thuyền trưởng, Luis Enrique không muốn mạo hiểm là điều đương nhiên.

Theo quy định của Ban tổ chức, các đội phải chốt danh sách chính thức trước ngày 1/6 tới. Nếu từ nay đến thời hạn đó, HLV Luis Enrique không gọi bổ sung cầu thủ nào của Real Madrid thì đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Bò tót tham dự giải đấu lớn mà không có đóng góp về nhân sự của “Kền kền trắng”.

HLV Luis Enrique liên tục bị phóng viên hỏi về lý do loại các cầu thủ Real Madrid (Ảnh: Reuters).

Sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra là tại sao Real Madrid là Á quân La Liga và vào tới bán kết Champions League, nhưng lại không có cầu thủ nào trong khi Barca thua kém hơn hẳn về thành tích thì lại được gọi nhiều, đó có phải là sự ưu ái? Cũng sẽ có nghi vấn là Liên đoàn bóng đá Tây Ban nha muốn trừng phạt Real Madrid vì Chủ tịch Perez đã sáng lập ra Super League?

Khoan hãy so sánh về thành tích của Real Madrid với những Atletico Madrid hay Barca vì cách vận hành con người, chiến thuật của các đội bóng là khác nhau, đóng góp của các cầu thủ vào thành công chung của mỗi đội bóng cũng khác nhau nên cần phải nhìn vào thực tế.

Vazquez và Carvajal chấn thương phải nghỉ thi đấu dài hạn nên bị gạch tên là điều hiển nhiên. Nacho được HLV Zidane sử dụng nhiều ở mùa giải năm nay, nhưng không có sự tiến bộ đột phá về mặt chuyên môn. Asensio dù trở lại sau chấn thương, nhưng chưa tìm lại được hình ảnh vốn có của chính mình.

Isco còn tệ hơn thế, vị trí quen thuộc của anh là trên băng ghế dự bị. Dù có hơn 1.000 phút ra sân, nhưng cựu tiền vệ của Malaga không ghi được bàn thắng nào, có vỏn vẹn 2 đường kiến tạo.

Trường hợp của Ramos, dù là đội trưởng của Tây Ban Nha, nhưng ở mùa giải năm nay trung vệ này liên tục bị chấn thương hỏi thăm. Ngoài việc chưa bình phục hoàn toàn, thể lực của Ramos cũng chưa đảm bảo.

Ramos đang chấn thương và có thể lực không sung mãn (Ảnh: Reuters).

EURO chơi với mật độ dày, trong vòng 1 tháng và tính cạnh tranh rất cao nên khi không có thể lực sung mãn nhất thì rất khó để theo kèm tiền đạo đối phương. Những gì Ramos thể hiện trước hàng tấn công trẻ trung của Chelsea ở bán kết Champions League giúp HLV Luis Enrique mạnh dạn hơn trong việc gạch tên thủ quân của Bò tót.

3 năm trước, Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã sa thải HLV Lopetegui trước khi vòng chung kết World Cup 2018 khởi tranh đúng 3 ngày. Bởi vì RFEF rất tức giận khi Real Madrid công bố hợp đồng với HLV Lopetegui không đúng thời điểm.

Quyết định năm đó khiến cả hai cùng tổn thương, ĐT Tây Ban Nha dưới sự dẫn dắt của Fernando Hierro nhọc nhằn vượt qua vòng bảng, nhưng sau đó đã bị loại ở vòng knock-out bởi chủ nhà Nga. Trong khi đó, HLV Lopetegui không chỉ bị mang tiếng vì hám tiền mà sau đó cũng bị Real Madrid sa thải vì thành tích nghèo nàn của đội bóng.

Trong lịch sử, những thành viên của Real Madrid đã đóng góp rất lớn vào thành công của ĐT Tây Ban Nha nên việc họ không có cầu thủ nào được gọi lên tuyển dự EURO 2020 là điều đáng tiếc và cũng là sự tổn thương rất lớn với các cầu thủ chơi ở CLB này.

Vẫn còn quá sớm để đưa ra bất cứ lời bình luận nào về quyết định của HLV Luis Enrique vì EURO còn chưa khởi tranh. Và rất khó đoán Tây Ban Nha sẽ giành được thành tích cao hay không, khi mà đội hình đang trong quá trình chuyển giao. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, HLV Luis Enrique có lý do khi loại các cầu thủ Real Madrid và ông sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha và các cổ động viên về quyết định đó.
Hãy cùng chờ xem./.

Nguồn VOV