Quỹ FAMLAB hỗ trợ 15 dự án giúp bảo tồn, phát huy di sản văn hóa Việt

ngày 07/08/2019

Quỹ FAMLAB thuộc dự án Di sản Kết nối của Hội đồng Anh. Quỹ tạo điều kiện và nhiều cơ hội cho các cá nhân, các tổ chức và các nhóm thực hành nghệ thuật thực hiện những dự án có tiềm năng tạo ra ảnh hưởng bền vững, lâu dài cho các cộng đồng di sản văn hóa cũng như nghệ thuật của Việt Nam.Tổng giá trị của Quỹ là 100.000 bảng Anh (tương đương khoảng 3 tỷ đồng. Mỗi gói hỗ trợ có giá trị từ 90 triệu đồng đến 300 triệu đồng.

Dự án "Tương lai của truyền thông"

15 dự án được lựa chọn hỗ trợ đa dạng về sắc thái văn hóa, đến từ nhiều tỉnh, thành khác nhau trên cả nước. Tuy nhiên, các dự án có điểm chung là đều đưa ra được đề xuất cho sự tương tác với di sản âm nhạc và phim, thông qua các dạng thức đương đại nhằm đem đến lợi ích cho các cộng đồng di sản.

Trong đó, dự án “Tương lai của truyền thống” diễn ra trong 3 tháng, tập trung nghiên cứu, bảo tồn, phát huy giá trị nhiều bộ môn nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Chèo, Cải lương…

Hình ảnh triển lãm "Âm sáng" của họa sĩ Nguyễn Huy An

Triển lãm “Âm sang”của họa sĩ Nguyễn Huy An tại TP Hồ Chí Minh lấy cảm hứng từ lịch sử truyền khẩu, các câu chuyện về âm nhạc truyền thống miền Bắc, giới thiệu một bộ tác phẩm nghệ thuật đương đại tinh tế và cảm xúc.

Một số dự án đáng chú ý khác là “Góc chiếu bóng Việt – thư viện cùng các chương trình chiếu phim và giao lưu về điên ảnh Việt Nam” do Trung tâm Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD điều hành; Saigon Soul Revival – dự án thu âm, tái hiện và trình diễn các ca khúc nhạc nhẹ và rock ‘n’ roll Việt Nam những năm 1960–1970; Âm nhạc của chúng mình – dự án thực hiện bởi các bạn trẻ thuộc nhóm văn hóa cộng đồng Action for H’Mong Development nhằm lưu trữ và phát huy các giá trị âm nhạc truyền thống của dân tộc H’Mong…

Có 3 dự án vừa được nhận hỗ trợ đợt 3. Trong đó, See the Sound là dự án đa phương tiện (phim tài liệu, ấn bản sách và các sự kiện cộng đồng) của Fly on Dust Media House. Dự án tìm hiểu về ký ức và căn tính qua các hành trình sáng tạo song song trong nhạc truyền thống Việt Nam và nhạc hip-hop, có sự tham gia của nghệ sĩ âm nhạc Ngô Hồng Quang và nghệ sĩ beatbox Trung Bảo.

Điện ảnh Sài Gòn 1954-1975 là dự án khảo cứu của nhà báo, nhà phê bình điện ảnh Lê Hồng Lâm về các bộ phim và các nhà làm phim miền Nam Việt Nam giai đoạn trước 1975. Trong khuông khổ dự án sẽ có một ấn bản sách được ra mắt cùng với sự kiện trình chiếu tác phẩm điện ảnh miền Nam phục chế.

Dự án phim tài liệu “Đoạn trường vinh hoa” do Lê Mỹ Cường, Thanh Nguyễn phối hợp cùng Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Để thực hiện dự án, ê kíp làm phim theo chân một gánh Tuồng cổ trong các chuyến lưu diễn qua các vùng quê đồng bằng Sông Cửu Long.


Nguồn: Báo CAND