Quan chức Quốc hội: `Học sinh Hương Bình như con tin`

ngày 27/11/2014

 Quan chức Quốc hội cho rằng học sinh Hương Bình được sử dụng như con tin trong cuộc tranh cãi giữa phụ huynh và chính quyền địa phương.
 
Trao đổi với báo chí về vụ việc hàng trăm học sinh ở xã miền núi Hương Bình (Hương Khê, Hà Tĩnh) không đến trường từ đầu năm học 2014-2015, chiều 25/11, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển khẳng định nhất quyết sẽ đưa hàng trăm học sinh ở Hương Bình trở lại trường học trong thời gian sớm nhất.

Bên hành lang Quốc hội, PV VTC News đã trao đổi với GS-TS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội về vấn đề này.

đào trọng thi
Ông Đào Trọng Thi trao đổi với VTC News bên hành lang Quốc hội (Ảnh: Phạm Thịnh)
- Liên quan đến việc gần 500 học sinh ở Hương Bình gần 3 tháng nay vẫn chưa tới trường, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội đã nhận được thông tin đó chưa, thưa ông?

Chúng tôi không trực tiếp xử lý việc này nhưng chúng tôi có theo dõi qua phương tiện thông tin đại chúng.

Chúng tôi thấy đã bắt đầu có sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước ở Trung ương như Bộ GD&ĐT và một số cơ quan khác. Tôi cho rằng đây là việc rất lớn.

Chủ trương sắp xếp lại hệ thống các nhà trường để đảm bảo điều kiện các trường đạt tiêu chuẩn quốc gia là một chủ trương lớn nên chuẩn bị phải chu đáo. Khi triển khai, chính quyền phải bàn bạc để có sự nhất trí với nhân dân. Một số điểm trong việc này chưa tạo được sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân.

- Quan điểm của ông về sự việc này như thế nào?


Tôi cảm thấy rất buồn khi phụ huynh và có một phần chính quyền đang dùng học trò như con tin để hai bên đấu tranh bảo vệ quan điểm của mình.

 
 
Tôi cảm thấy rất buồn khi phụ huynh và có một phần chính quyền đang dùng học trò như con tin để hai bên đấu tranh bảo vệ quan điểm của mình
GS Đào Trọng Thi
 
Tôi nghĩ rằng không nên nghĩ theo hướng đó. Trong khi chưa bàn bạc được thấu đáo hay chưa triển khai được đầy đủ thì chúng ta nên tạm để cho các cháu học tập như cũ.

Khi nào chính quyền và người dân bàn bạc hay quyết định được thì lúc đó chúng ta sắp xếp.

Chính quyền và người dân nên bình tĩnh để bàn bạc, không nên vội vã, cần phải làm một cách cẩn trọng, chu đáo. Quan điểm bàn bạc trên tinh thần vì quyền lợi học tập của học sinh.

Tôi nhắc lại, vì quyền lợi học tập của con em mình không nên dùng các cháu như là con tin trong việc này, kể cả phụ huynh và cả phía chính quyền địa phương cũng thế.

- Trong trường hợp này, chính quyền và người dân cần phải hành động như thế nào để đảm bảo quyền lợi được đến trường của các em học sinh?

Hiện nay, về việc này có sự phản đối từ từ phụ huynh thì chính quyền cần phải xem người dân phản đối gì và phải trao đối với người dân một cách dân chủ. Cả hai bên đều vì con em của mình cả, tại sao lại không nhất trí được.

Trước mắt, việc bàn bạc giữa chính quyền và người dân chưa xong thì phải cho các em học sinh đi học bình thường.

Vì phản đối sáp nhập trường người dân Hương Bình không cho con đến trường học khiến cho những lớp học ở Trường tiểu học Hương Bình thưa vắng
Vì phản đối sáp nhập trường, người dân Hương Bình không cho con đến trường học khiến cho những lớp học ở Trường tiểu học Hương Bình thưa vắng
- Thưa ông, với trường hợp cụ thể như ở Hương Bình (Hà Tĩnh) thì trong thời gian tới, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội có động thái gì để giám sát việc này không?

Việc này nằm trong thẩm quyền cần giải quyết của ngành giáo dục Hà Tĩnh, của phía Chính phủ, trong đó có vai trò của Bộ GD&ĐT.

Bây giờ, các đơn vị này cũng phải ra tay giải quyết. Sau đó, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên, Nhi đồng của Quốc hội sẽ giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật .

Khi các cơ quan này giải quyết vấn đề không thỏa đáng thì khi đó chúng tôi sẽ có ý kiến. Ủy ban không trực tiếp xử lý chuyện của trường vì không phải thuộc thẩm quyền.

Xin cảm ơn ông!

Theo VTC News

{fcomment}