Phương pháp xử lý bề mặt kim loại nào hiệu quả nhất hiện nay?

ngày 28/01/2020

Hiện nay, để xử lý bề mặt kim loại hiệu quả có hai phương pháp chính là đánh bóng tự động và bán tự động. Cả hai phương pháp này đều sử dụng máy móc hiện đại để đánh bóng, hiệu quả vượt trội hơn hẳn so với phương pháp đánh bóng thủ công truyền thống.

Phương pháp đánh bóng bán tự động trong xử lý bề mặt kim loại

Đối với đánh bóng bán tự động, người công nhân sẽ trực tiếp vận hành và trông coi quá trình đánh bóng. Đến khi sản phẩm cần đánh bóng đạt yêu cầu thì tiến hành dừng các thiết bị máy đánh bóng lại sau đó lấy sản phẩm ra khỏi máy.

Máy đánh bóng bán tự động trên thị trường có nhiều loại: đánh bóng bằng công nghệ rung, mài cơ học, phun bi phun cát….v….v hoặc các phương pháp hóa học khác.

Ví dụ như máy xóc rung dùng kết hợp với vật liệu mài mòn là đá, bi inox/thép cùng các dung dịch đánh bóng/tẩy gỉ/tẩy dầu.

xử lý bề mặt kim loại

Máy xóc rung - Thiết bị bán tự động xử lý bề mặt kim loại hiệu quả

Máy mài cơ hoặc dây chuyền mài cơ dùng với các vật liệu mài như nhám giáp, nỉ, xơ dừa, bánh vải… cùng lơ đánh bóng kim loại (lơ sáp, lơ nước).

Máy phun bi phun cát xử lý bởi hệ thống phun tự động hoặc bán tự động, có sự hỗ trợ của sức người vận hành.

Cơ chế hoạt động của các loại máy đánh bóng

Máy đánh bóng rung bao gồm các loại máy rung ba chiều dạng lồng khum/lồng chữ U/lồng chữ nhật, máy lồng quay ly tâm, máy đánh bóng ống. Máy hoạt động theo cơ chế xóc rung hòa trộn sản phẩm cần đánh bóng cùng vật liệu mài (đá, bi đánh bóng) cùng hóa chất đánh bóng chuyên dụng, lợi dụng ma sát để mài nhẵn và tăng độ bóng cho bề mặt.

Sau khi đánh bóng với máy rung, sản phẩm có thể được sấy khô bằng máy sấy ly tâm hoặc máy sấy rung. Quy trình sấy khô sau đánh bóng rất quan trọng, có tác dụng đảm bảo bề mặt sản phẩm không bị hoen gỉ, loang lổ những vết nước đọng.

xử lý bề mặt kim loại

Máy đánh bóng hoạt động hiệu quả dưới sự điều khiển và kiểm soát của con người

Máy mài cơ bao gồm các loại máy mài dây đai (máy mài quả lô) và máy mài hai đầu trục hoặc cao cấp hơn là các hệ thống máy móc xử lý tự động và bán tự động. Người công nhân sẽ lắp nhám giáp, nỉ, xơ dừa, bánh vải, bánh mài vào hai đầu của máy, bôi lơ nước/lơ sáp lên bề mặt vật liệu mài và ấn nút vận hành. Vật liệu mài sẽ quay với tốc độ nhanh, tạo ra ma sát lớn để mài nhẵn và bóng bề mặt sản phẩm.

xử lý bề mặt kim loại

Bánh vải, bánh nỉ, lơ sáp đánh bóng dùng kết hợp cùng các loại máy mài cơ

Cả hai loại thiết bị đánh bóng rung và mài cơ đều sử dụng được cho cả ba giai đoạn đánh bóng thô, trung và tinh. Tùy theo mục đích đánh bóng mà nhà phân phối sẽ tư vấn cho khách hàng những thiết bị, vật liệu mài và dung môi phụ trợ phù hợp.

Phương pháp đánh bóng tự động

Với phương pháp đánh bóng tự động, máy đánh bóng có thể tự vận hàng mà không cần sự kiểm soát của con người. Các loại máy đánh bóng tự động được sử dụng phổ biến hiện nay là máy phun bi/phun cát, máy phun lơ.

Máy phun cát/bi hoạt động theo quy trình tuần hoàn khép kín. Các hạt cát mài/bi thép được phun trực tiếp vào bề mặt sản phẩm với lực mạnh để mài phá hoặc mài bóng bề mặt sản phẩm. Bụi tạo ra trong quá trình phun cát/phun bi đánh bóng được hệ thống thu hồi, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường. Tất cả các hoạt động đánh bóng, thu gom bụi đều được thực hiện tự động trong buồng máy.

Máy hay súng phun lơ được lập trình tự động, đảm bảo lượng lơ sử dụng chuẩn xác theo tính toán, tránh lãng phí. Sử dụng máy phun lơ tự động giúp nhà sản xuất tiết kiệm chi phí thuê nhân công và nâng cao hiệu suất làm việc.

LEKAR Group - Đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực xử lý bề mặt kim loại tại Việt Nam

Trải qua hơn 10 năm làm việc và tích lũy kinh nghiệm, LEKAR Group hiện đang là một trong những đơn vị dẫn đầu về cung cấp các giải pháp xử lý bề mặt kim loại tại Việt Nam. LEKAR hoạt động trong ba lĩnh vực chính gồm nhập khẩu, phân phối & chuyển giao công nghệ; bảo hành, bảo trì và gia công kim loại theo yêu cầu của khách hàng.

Dày công nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia có nền công nghiệp phát triển như Trung Quốc, Thái Lan, LEKAR Group mang đến những giải pháp đánh bóng kim loại ưu việt nhất, giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí đồng thời nâng cao hiệu quả xử lý bề mặt phôi sản phẩm thô trở thành sản phẩm đạt tính thẩm mỹ cao.

xử lý bề mặt kim loại

LEKAR Group - Tự hào mang đến những giải pháp đánh bóng kim loại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp

LEKAR phân phối các thiết bị máy đánh bóng gồm máy xóc rung, máy lồng quay ly tâm, máy đánh bóng ống, máy sấy, máy mài quả lô, máy mài hai đầu trục. Về vật tư, LEKAR phân phối tất cả các loại đá, bi đánh bóng, giấy nhám, bánh vải/nỉ/xơ dừa, cát mài, keo xi măng cùng các dung dịch đánh bóng, tẩy gỉ, tẩy dầu. Vật tư, máy móc phục vụ đánh bóng do LEKAR phân phối đều được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, cam kết chất lượng cho khách hàng.

Để được tư vấn kỹ hơn về các giải pháp xử lý bề mặt kim loại phù hợp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Công ty cổ phần công nghệ đánh bóng kim loại LEKA – LEKAR GROUP

HOTLINE: 0986 075 888
Miền Bắc: Lô CN2, KCN vừa và nhỏ Từ Liêm, Phường Minh Khai, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Tel: 0243 7646469 
Miền Nam: Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, P.Khánh Bình, TX. Tân Uyên, Bình Dương.
Tel:  0274 3639690 - 090 3461499‬
Email: info@lekar.vn
Website: danhbongkimloai.com.vn