Elon Musk tuyên bố sẽ nộp hơn 11 tỷ USD tiền thuế năm nay

ngày 21/12/2021

Tỷ phú Elon Musk, cho biết sẽ trả hơn 11 tỷ USD tiền thuế trong năm 2021, số tiền có thể tạo thành một khoản thanh toán kỷ lục cho Sở Thuế Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk (Ảnh: Bloomberg)

Tỷ phú Elon Musk cho biết sẽ trả hơn 11 tỷ USD tiền thuế trong năm 2021, số tiền có thể tạo thành một khoản thanh toán kỷ lục cho Sở Thuế Mỹ.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về việc tỷ phú sẽ phải đóng bao nhiêu thuế sau cuộc “đấu khẩu” với Elizabeth Warren - người đã sử dụng danh hiệu "Nhân vật của năm" trên Tạp chí Time của Musk để kêu gọi ông nộp thuế. Elon Musk đã đáp trả với tuyên bố rằng ông là người đóng thuế nhiều hơn bất kỳ người Mỹ nào. Nếu cuối cùng Musk trả số tiền thuế khổng lồ 11 tỷ USD thì tuyên bố này là đúng.

Musk đã bán 14 tỷ USD cổ phiếu Tesla kể từ đầu tháng 11, sau khi hỏi những người theo dõi ông trong một cuộc thăm dò trên Twitter rằng liệu ông có nên bán 10% cổ phần của mình để đóng thuế hay không. Mặc dù cổ phiếu Tesla đã sụt giảm kể từ cuộc thăm dò này, nhưng chúng vẫn có giá trị vô cùng lớn - cổ phiếu đã tăng 28% tính đến thời điểm hiện tại

Theo Bloomberg, tỷ phú có thể phải đối mặt với hóa đơn thuế hơn 10 tỷ USD cho năm 2021 nếu thực hiện tất cả các quyền chọn hết hạn vào tháng 8 năm tới.

Mức thuế cao bất thường được đưa ra sau khi Musk thực hiện gần 15 triệu quyền chọn và bán hàng triệu cổ phiếu để có tiền “trang trải” những khoản thuế liên quan đến các giao dịch này.

Thay vì nhận lương hoặc thưởng bằng tiền mặt, sự giàu có của Musk đến từ các giải thưởng cổ phiếu và giá cổ phiếu của Tesla. Khi muốn tiền mặt, Musk chỉ cần vay tiền bằng cách sử dụng cổ phiếu của công ty mình làm tài sản thế chấp. Tuy nhiên, cách làm này đã bị một số chính trị gia chỉ trích là lỗ hổng thuế đối với giới siêu giàu.

Một báo cáo của ProPublica vào tháng 6 cho biết Musk đóng thuế ít hơn so với khối tài sản khổng lồ của mình, cụ thể từ năm 2014 đến 2018, Musk đã trả 455 triệu USD tiền thuế cho 1,52 tỷ USD thu nhập, nhưng tài sản của ông tăng thêm 13,9 tỷ USD trong khoảng thời gian đó.

Tuy nhiên, vị tỷ phú phản đối điều này, ông cho biết mình không nhận lương từ SpaceX hay Tesla và trả thuế suất thực tế là 53% cho các quyền chọn cổ phiếu được thực hiện. Musk hy vọng rằng con số trên sẽ tăng trong năm tới.

Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới với công ty sản xuất ô tô điện Tesla trị giá khoảng 1 nghìn tỷ USD. Trong vài tuần qua, Musk đã bán số cổ phiếu Tesla có giá trị gần 14 tỷ USD.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/elon-musk-tuyen-bo-se-nop-hon-11-ty-usd-tien-thue-nam-nay-802845.html