Phó chủ tịch Quốc hội buồn vì sân bay VN thuộc top tệ nhất châu Á

ngày 04/11/2014

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng con người là yếu tố quyết định trong việc quản lý chất lượng sân bay.

Câu chuyện về chất lượng dịch vụ tại sân bay Việt Nam được Phó chủ tịch Quốc hội nhắc tới khi thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành chiều 4/11. Trước đó, website chuyên về đánh giá sân bay - The Guide to Sleeping in Airports đã xếp Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào danh sách tệ nhất ở châu Á.

Cho biết cảm thấy "rất buồn" khi nhận được thông tin nêu trên, song với tư cách một hành khách, bà Ngân cho biết cũng có cảm nhận tương tự khi sử dụng dịch vụ tại 2 sân bay này, nhất là với cảnh tượng không lấy gì làm sạch sẽ ở khu vực vệ sinh.

"Khăn lau, chổi để lung tung, bẩn thỉu không thể tưởng tượng được. Vào khu vệ sinh cùng với khách nước ngoài, quan sát thái độ, cách nhìn của người ta, tôi rất buồn, cảm thấy tổn thương", Phó chủ tịch chua xót.

ngan1-1658-1415103703.jpg

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân (trái) trao đổi với Trưởng ban Kinh tế trung ương - Vương Đình Huệ bên hành lang Quốc hội.

Bà Kim Ngân so sánh Tân Sơn Nhất vào những năm 70 của thế kỷ trước từng là sân bay lớn nhất Đông Nam Á, nay trở thành một trong những nơi tệ nhất là rất đáng buồn. Trong khi đó, nhà ga mới tại Nội Bài được bà đánh giá "không phải không đẹp về kiến trúc", song vấn đề nằm ở chỗ "con người".

"Nước ngoài chê cười mình, xấu hổ lắm. Chúng ta cứ nói đất Thăng Long kinh kỳ mà xuống sân bay thì quá bẩn", bà Ngân nói, đồng thời dẫn chứng niềm tự hào của người Nhật là có hệ thống nhà vệ sinh công cộng sạch nhất thế giới, chưa nói đến những điều to tát khác.

"Cán bộ hàng không có đi vào khu vệ sinh dành cho hành khách không, hay vì có khu làm việc riêng nên không vào?", Phó chủ tịch đặt câu hỏi. Bà Ngân cũng cho biết từng tự tay góp ý vào số ghi chép đặt ở sân bay của ngành hàng không, song e rằng ý kiến đó đã không được lắng nghe.

Trước đó phát biểu của bà Ngân, kết quả thăm dò của một trang web chuyên về đánh giá sân bay nêu trên từng xếp Nội Bài và Tân Sơn Nhất vào danh sách tệ nhất ở châu Á. Nhiều du khách nhận xét 2 cảng hàng không này quá đông đúc, điều hòa hoạt động kém, mạng wifi chập chờn và thiếu vệ sinh.

Theo Vnexpress

{fcomment}