Phát hiện hai con báo trú ẩn trong lùm cây sân bay

ngày 20/09/2013

Các nhà nghiên cứu sơ bộ kết luận 2 con thú đã bắt hàng chục gia cầm ở thôn Nghĩa Hiệp (xã Liên Hiệp, Đức Trọng) là báo hoa mai (Panthera pardus), thuộc họ mèo (Felidae).  

Ngày 19/9, Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết, qua kết quả thu thập tại hiện trường, sự hỗ trợ của cán bộ Vườn quốc gia Cúc Phương trong việc giám định mẫu dấu chân thú, đồng thời đối chiếu với các tài liệu về nhận dạng động vật hoang dã, các nhà nghiên cứu sơ bộ kết luận 2 con thú đã bắt hàng chục gia cầm ở thôn Nghĩa Hiệp (xã Liên Hiệp, Đức Trọng) là báo hoa mai (Panthera pardus), thuộc họ mèo (Felidae).
Báo hoa mai ở Lâm Đồng.
Báo hoa mai ở Lâm Đồng.

Cũng theo nhận định của Chi cục, ban đêm 2 con thú nói trên luẩn quẩn quanh khu dân cư thuộc thôn Nghĩa Hiệp (phía sau Sân bay Liên Khương) bắt gia cầm ăn thịt, còn ban ngày trú ẩn trong các khu vực có cây cối rậm rạp của sân bay.

Điều này gây tâm lý hoang mang cho người dân quanh khu vực và du khách trong sân bay. Chi cục đã chỉ đạo Hạt kiểm lâm Đức Trọng tiếp tục theo dõi, thu thập thông tin nhằm làm rõ quy luật hoạt động của 2 con thú này để có phương án xử lý.

Từ năm 2009 đến nay, báo hoa mai (loài thú có tên trong Sách đỏ Việt Nam, được xếp vào nhóm IB - động vật rừng nguy cấp, quý hiếm) ở rừng Lâm Đồng đã nhiều lần xuống núi. Đầu năm nay, 3 con thú nghi là báo hoa mai đã hai lần xuất hiện tại thôn 1 (xã Đạ Oai, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng), cách nhà dân ở chỉ khoảng 100m và gần khu vực mà Cty TNHH Sơn Hy thuê rừng.

Theo Kim Anh

Tiền Phong

{fcomment}