Pháp: 50 kg vàng biến mất bí ẩn trên máy bay

ngày 26/09/2013

Cảnh sát Pháp đang đau đầu với vụ "bốc hơi" đầy bí ẩn của số vàng trị giá tới 2 triệu USD trên một máy bay của hãng Air France.

Ngày 24/9, cảnh sát Pháp cho hay những thỏi vàng trị giá tới 2 triệu USD đã “bốc hơi” hồi tuần trước sau khi được chuyển lên một chiếc máy bay chở khách của hãng hàng không Air France tại sân bay Charles-de-Gaulle của Pháp để lên đường tới Thụy Sĩ.

Gần 2/3 trong số 73 kg vàng này đã bị những tên trộm cuỗm mất ngay trước khi chuyến bay này cất cánh đi Zurich vào hôm thứ Năm tuần trước. Vụ trộm vàng này chỉ được phát hiện khi người ta đưa số vàng còn sót lại ra khỏi máy bay tại sân bay Thụy Sĩ.

Pháp: 50 kg vàng biến mất bí ẩn trên máy bay - 1

Một máy bay của hãng hàng không Air France

Hãng Air France cho biết họ là nạn nhân trong vụ trộm này và đã nộp đơn tố cáo lên cơ quan công tố của Pháp. Hãng hàng không này cho hay khoang chở hàng của máy bay được đóng kín trong suốt quá trình bay nên vụ trộm không thể xảy ra sau khi máy bay cất cánh, và khả năng số vàng biến mất ở Zurich cũng đã được loại trừ.

Cảnh sát Pháp cho hay hiện họ đang điều tra xem liệu nhân viên hãng Air France hay nhân viên sân bay có liên quan đến vụ việc này không, trong khi danh tính của người sở hữu số vàng này vẫn chưa được tiết lộ.

Công ty bảo vệ Mỹ Brink’s phụ trách việc vận chuyển số vàng này tới sân bay ở Paris cho biết nhiệm vụ của họ đã hoàn thành trước khi số vàng bị cuỗm đi nên họ không chịu trách nhiệm với số vàng “bốc hơi” này.

Công ty Brink’s cho hay họ vẫn thường xuyên áp tải vàng và các loại tài sản có giá trị khác trên các chuyến bay từ Paris tới Zurich. Quy trình tiêu chuẩn của họ là bàn giao kiện hàng cho nhân viên của hãng Air France và tiếp tục giám sát trên đường băng cho đến khi máy bay cất cánh.

Pháp: 50 kg vàng biến mất bí ẩn trên máy bay - 2

Nhiều khả năng số vàng này biến mất trước khi máy bay cất cánh

Một phát ngôn viên của hãng Air France cho biết những chuyến hàng giá trị cao như vàng đều được bảo hiểm, tuy nhiên người này không cung cấp thông tin chi tiết.

Vụ mất vàng này khiến hãng Air France trở thành tâm điểm chú ý của dư luận khi trước đó chỉ có vài ngày cảnh sát phát hiện ra 1,3 tấn cocain được vận chuyển trong 30 chiếc vali trên một chuyến bay của hãng này từ Venezuela tới Pháp.

Sau vụ bắt giữ ma túy lớn nhất nước Pháp này, hãng Air France đã tuyên bố tổ chức điều tra nội bộ để tìm ra nguyên nhân và áp dụng ngay các biện pháp an ninh tăng cường để kiểm tra hành lý và hàng hóa từ các nước “nhạy cảm”.

{fcomment}