Ông Chấn lại `khăn gói` lên Hà Nội đòi bồi thường án oan

ngày 18/03/2015

Ông Chấn và gia đình đã lên Hà Nội làm việc lần thứ hai với TAND tối cáo về việc bồi thường oan sai.
 
Ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn (56 tuổi, ở huyện Việt Yên, Bắc Giang) - người bị ngồi tù oan 10 năm vì tội danh Giết người đã tới Tòa án Nhân dân Tối cao tại Hà Nội để làm việc về vấn đề đòi bồi thường.
 
Đây là lần thứ 2 ông Nguyễn Thanh Chấn làm việc với TAND Tối cao về việc bồi thường oan sai. Trước đó, vào ngày 15/8, ông cùng gia đình đã có buổi làm việc với đại diện Tòa tối cao. Tại buổi làm việc, TAND Tối cao yêu cầu ông Chấn và gia đình cung cấp những giấy tờ liên quan đến quá trình đi kêu oan.
 
Cũng như buổi làm việc trước, đi cùng ông Chấn sáng nay có ông Thân Ngọc Hoạt. Ông Hoạt là người được ông Chấn ủy quyền làm các thủ tục pháp lý.
Ông Nguyễn Thanh Chấn và gia đình trong lần làm việc với TAND Tối cao vào ngày 15/8/2014
Kết thúc buổi làm việc, ông Hoạt cho biết, gia đình ông Chấn đã cung cấp hơn 100 loại giấy tờ bao gồm: giấy tờ chuyển phát nhanh, thông báo nhận đơn từ các cơ quan chức năng, chứng từ thuê xe.
 
"Những loại giấy tờ này đều liên quan đến quá trình đi kêu oan của gia đình ông Nguyễn Thanh Chấn" ông Hoạt nói.
 
Trước đó, tổng số tiền gia đình ông yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bồi thường cho 10 năm tù oan sai là 9,3 tỷ đồng. Số tiền này bao gồm các chi phí tổn thất về tinh thần, sức khỏe bị giảm sút, thu nhập bị mất...
 
Người thân của ông Chấn cho biết số tiền đòi bồi thường đã được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tư vấn, trao đổi giữa luật sư trợ giúp pháp lý miễn phí với các thành viên trong gia đình.
 
Trong số tiền này chỉ có khoảng 2 tỷ đồng là tiền ông Chấn đề nghị được bồi thường cho những tổn thất về tinh thần mà ông phải gánh chịu khi ngồi tù oan 10 năm thay cho tội ác của kẻ khác.
 
Cũng trong ngày 17/3, ông Nguyễn Thanh Chấn đã gửi đơn lên Chủ tịch Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xem xét bồi thường oan sai.
 
Trong đơn, ông Chấn nêu một số khó khăn trong việc cung cấp, bổ sung giấy tờ liên quan đến yêu cầu bồi thường cho cơ quan chức năng vì thời gian đã quá lâu. Cùng với đó, ông Chấn cũng đề nghị Nhà nước khen thưởng gia đình ông vì đã có công làm rõ vụ án oan chấn động này.
 
Ngoài ra, đơncủa ông Nguyễn Thanh Chấn cũng đề nghị gia đình phải được công khai xin lỗi.

Nguồn VTC News