Nikkei: Apple Watch và MacBook sắp được sản xuất tại Việt Nam

ngày 17/08/2022

Theo Nikkei, Việt Nam sẽ chuẩn bị sản xuất dòng sản phẩm Apple Watch và MacBook khi Apple muốn thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc.

Các nguồn tin của Nikkei cho biết, các nhà cung cấp của Apple là Luxshare Precision Industry và Foxconn đã bắt đầu sản xuất thử nghiệm Apple Watch ở miền Bắc Việt Nam.

Theo các chuyên gia trong ngành, Apple Watch tinh vi hơn và việc đưa nhiều linh kiện vào một thiết bị nhỏ như vậy đòi hỏi kỹ năng công nghệ cao. Việc sản xuất thiết bị này sẽ là một chiến thắng cho Việt Nam khi nỗ lực nâng cấp hơn nữa lĩnh vực sản xuất công nghệ.

Về phía MacBook, Apple đã yêu cầu các nhà cung cấp thiết lập dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam. Tuy nhiên, tiến độ chuyển hoạt động sản xuất MacBook hàng loạt sang Việt Nam đang diễn ra chậm. Một phần là do tình trạng gián đoạn liên quan tới đại dịch Covid-19. Phần khác là do việc sản xuất máy tính xách tay liên quan tới một chuỗi cung ứng lớn hơn. Mạng lưới đó hiện đang tập trung ở Trung Quốc và rất cạnh tranh về chi phí.

Hàng loạt sản phẩm công nghệ cao cấp của Apple sắp được sản xuất tại Việt Nam. Ảnh: Nikkei

Bên cạnh đó, Apple cũng đã tiếp tục chuyển sản xuất iPad sang Việt Nam sau khi sự phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Thượng Hải gây ra sự gián đoạn lớn trong chuỗi cung ứng. "Táo khuyết" cũng đang đàm phán với các nhà cung cấp để xây dựng dây chuyền sản xuất thử nghiệm cho loa thông minh HomePod tại Việt Nam.

"Bên cạnh việc sản xuất iPhone, Apple có những kế hoạch lớn tại Việt Nam như AirPods, Apple Watch, HomePod và hơn thế nữa... Việc sản xuất máy tính xách tay bên ngoài Trung Quốc MacBook cũng trở nên dễ dàng hơn. Nhưng làm thế nào để có giá thành cạnh tranh lại là một thách thức khác", nguồn tin của Nikkei nói.

Sự chuyển dịch sản xuất của Apple sang Việt Nam bắt đầu với AirPods khi sản phẩm này được sản xuất hàng loạt vào năm 2020. Đây là một trong những sản phẩm đầu tiên được "Táo khuyết" dần chuyển dây chuyền lắp ráp ra khỏi Trung Quốc sau khi chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc - Mỹ nổ ra dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Động thái này báo hiệu một sự thay đổi cách tiếp cận đối với Apple khi phụ thuộc vào Trung Quốc trong quá trình sản xuất trong nhiều thập kỷ qua.

Nikkei đánh giá, Việt Nam đang được hưởng lợi nhờ sự thay đổi của Apple và căng thẳng Mỹ - Trung. Không chỉ Apple, nhiều nhà sản xuất điện tử lớn khác như Google, Dell và Amazon cũng đã thiết lập sản xuất tại Việt Nam để tránh việc phụ thuộc vào Trung Quốc.

"Vai trò là nhà máy quan trọng nhất thế giới của Trung Quốc đã bị thách thức kể từ sau chiến tranh thương mại. Sau đó là chính sách năng lượng và 'Không Covid'. Điều này đã khiến Việt Nam, quốc gia gần với Trung Quốc, trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều nhà sản xuất điện tử", Eddie Han, nhà phân tích cấp cao của Isaiah Research nhận xét.

Nguồn: tieudung.giadinhonline.vn