NHNN đề nghị tái cơ cấu cho khách bị ảnh hưởng vì dịch virus corona

ngày 07/02/2020

Quan điểm trên được Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong cuộc hội nghị với các ngân hàng thương mại nhằm tính toán thiệt hại và có các phương án tín dụng phù hợp với những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch viêm phổi cấp do virus nCoV gây ra.

Phó thống đốc Đào Minh Tú cho biết dịch bệnh lần này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp, nhất là các ngành du lịch, logistic, xuất nhập khẩu, nông nghiệp… từ đó ảnh hưởng đến hoạt động cho vay, trả nợ ngân hàng.

Chuyển nợ, giãn nợ... cho khách vay bị thiệt hại vì dịch

Để tiếp tục dòng tín dụng phục vụ sản xuất trong điều kiện bị ảnh hưởng của dịch bệnh, Phó thống đốc yêu cầu các đơn vị, ngân hàng chủ động phòng dịch ngay tại cơ quan, bảo đảm hoạt động bình thường để đáp ứng nhu cầu vốn của khách hàng.

Ngoài ra, các ngân hàng phải theo dõi tình hình sản xuất, kinh doanh, và mức độ thiệt hại của khách vay do ảnh hưởng của dịch virus nCoV. Từ đó, có biện pháp hỗ trợ như cơ cấu thời hạn trả nợ, miễm giảm lãi vay… theo quy định.

Phó thống đốc cũng yêu cầu Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế chỉ đạo các ngân hàng tái cơ cấu nợ, chuyển nợ, giãn nợ… với các doanh nghiệp, người dân bị thiệt hại bởi dịch bệnh.

Các đơn vị này cùng ngân hàng thương mại nghiên cứu trong thời gian sớm nhất (không quá 2 tuần) phải hoàn thành dự thảo cơ chế hỗ trợ cho khách vay vốn bị thiệt hại.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào dù thị trường chịu ảnh hưởng bởi dịch virus corona. Ảnh: Quỳnh Trang.

Tuy nhiên, hoạt động này vẫn phải đảm bảo không ảnh hưởng tới thị trường tín dụng và việc phân loại, xử lý nợ xấu.

“NHNN sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng thương mại trong trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh”, Phó thống đốc cho biết.

Tuy nhiên, ông Tú cho rằng, thanh khoản của các ngân hàng hiện vẫn dồi dào, không có hiện tượng thiếu vốn. Vì vậy, các ngân hàng không được tăng lãi suất, kể cả lãi suất huy động vì dịch virus nCoV này.

Nhiều ngân hàng cam kết giảm lãi suất

Hiện tại, nhiều ngân hàng đã có kế hoạch giảm lãi suất với khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Đại diện Agribank cho biết tổng giám đốc ngân hàng đã chỉ đạo các chi nhánh có giải pháp tín dụng cụ thể hỗ trợ khách chịu thiệt hại của dịch.

Theo đó, các chi nhánh ngân hàng này phải nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và mức độ thiệt hại của khách vay vốn chịu thiệt hại từ virus nCoV. Trong đó, lưu ý các khách vay trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, nông nghiệp, xuất khẩu… đặc biệt các doanh nghiệp sử dụng nguồn nguyên liệu nhập khẩu và xuất khẩu thị trường Trung Quốc.

Đồng thời, ngân hàng cũng có kế hoạch cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi tiền vay; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, cho vay mới nhằm duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh…

Nhân viên ngân hàng đeo khẩu trang khi thực hiện giao dịch khi dịch viêm phổi do virus corona gây ra. Ảnh: H.N.

Bà Nguyễn Thị Hương, Phó tổng giám đốc ABBank, cũng cho biết trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngân hàng đã có khuyến khích khách sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử thay vì giao dịch tại quầy nếu không cần thiết.

Các bộ phận nghiệp vụ cũng sẽ rà soát lại danh mục tín dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp có quan hệ thương mại với Trung Quốc để tư vấn kịp thời cho khách hàng.

“Ngân hàng thường xuyên liên lạc với khách hàng qua các điện thoại, email để cập nhật mức độ ảnh hưởng và có hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, chúng tôi có đánh giá các rủi ro tín dụng để có sự phòng tránh, hỗ trợ kịp thời cho khách cũng như đảm bảo an toàn tín dụng”, bà Hương cho hay.

Đại diện Vietinbank cũng cho biết ngân hàng đã có đánh giá sơ bộ thiệt hại của dịch bệnh gây ra gửi cho các chi nhánh, đồng thời rà soát lại và nắm bắt cụ thể khi có diễn biến mới…

Hiện ngân hàng đang có dự thảo với các biện pháp cụ thể đối với nhóm ngành lĩnh vực ảnh hưởng do dịch nCoV.

Ngân hàng này cũng sẽ đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu vốn các lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Trong đó đưa ra một số chương trình vay vốn với lãi suất 6,8%/năm...

Đại diện nhiều ngân hàng như VPBank, Vietcombank, Eximbank, Kienlongbank… cũng khẳng định cân đối điều chỉnh giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh chịu ảnh hưởng từ dịch viêm phổi cấp lần này.


Nguồn: Báo Zing