Nhiều làng hoa ở Hà Nội sẵn sàng cho vụ Tết Nguyên đán

ngày 28/11/2019

Đào, quất thế bắt đầu lên chậu

Với người trồng đào thì thời tiết chính là yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng hoa. Do vậy, việc những gốc đào thế đắt đỏ có mức giá đến vài chục triệu đồng được đánh lên chậu và di chuyển về khu chăm sóc đặc biệt là điều cần thiết mà các nhà vườn phải làm thời điểm này.

Năm nay, nhiều chủ vườn cho biết, hiện tại thời tiết khá thuận lợi cho việc chăm sóc đào Tết và tháng 11 Dương lịch luôn là thời điểm quyết định chất lượng hoa đào. Bởi đây là thời gian người trồng đào tiến hành các khâu quan trọng như vặt lá đào và chăm sóc đào giai đoạn ra nụ.

Ông Nguyễn Minh Vân (chủ một vườn đào tại Nhật Tân – Hà Nội) cho biết, thời điểm này được người trồng đào coi là một trong những thời điểm quan trọng nhất. Nhiều nhà vườn như ông Vân phải trang bị hệ thống nhà điều hòa để sẵn sàng đối phó với thời tiết bất lợi.

“Với những gốc đào lâu năm, đào thế chúng tôi phải sử dụng phương tiện chăm sóc kĩ thuật cao để làm sao những cây đào không ra hoa sớm. Thời tiết thực sự quan trọng với những người trồng đào chúng tôi. Bởi nếu tiết trời nóng hoa sẽ nở sớm và không được thắm. Do vậy, với những gốc đào thế chúng tôi phải sử dụng nhà điều hòa để bảo đảm có được nhiệt độ thời tiết phù hợp nhất cho đào sinh trưởng”, ông Vân nói.

Theo ông Vân thì thời điểm này nhiều người sành chơi đào, các công ty lớn đã bắt đầu đến các nhà vườn chọn mua, thuê. Ông Vân ước chừng năm nay giá đào tương đương những năm trước và thế đào độc, lạ cũng vẫn được người chơi đào ưa chuộng.

Người trồng quất Tứ Liên cũng bắt đầu bận rộn cho một mùa quất Tết 2020.

Tại làng quất Tứ Liên, nếu những năm trước quất trong bình gốm hay quất trên lưng chó đốm, trâu vàng lên ngôi và được nhiều người chọn mua thì Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, những nghệ nhân tại đây cũng bắt đầu sáng tạo nên các thế quất độc lạ. Hiện tại, quất thế đã được đánh lên các chậu, bình gốm sứ và chuẩn bị tỉa, uốn cành.

“Quất Tết quan trọng nhất là những cành huyền và gốc lâu lăm. Mỗi năm mỗi dáng, thời điểm này quất đang sinh trưởng khá tốt, có những cây quất quả bắt đầu ngả vàng. Tuy nhiên, quất không như đào, nếu đào thế được chăm sóc kĩ lưỡng trong nhà điều hòa thì quất chủ yếu phụ thuộc vào 100% thời tiết. Thế nên chúng tôi phải sử dụng các tấm cách nhiệt để bảo quản quất sao cho quất không chín sớm. Bởi, quất chín sớm thì sẽ bị rụng. Năm nay, Tết đến sớm hơn nên nỗi lo về quất chín sớm cũng bớt đi”, ông Nguyễn Đình Nguyên, chủ vườn quất bon sai Đình Nguyễn – làng quất Tứ Liên chia sẻ.

Ông Nguyên cũng dự đoán, giá quất Tết Nguyên đán năm nay sẽ tương đương những năm trước và quất trong bình gốm sứ vẫn sẽ hút người tiêu dùng.

Hoa Tết chờ thời tiết

Tại Tây Tựu (Hà Nội), nơi được coi là thủ phủ hoa lớn nhất thủ đô thời điểm này cũng đang hối hả với vụ hoa Tết. Đây là thời điểm quyết định một năm thịnh vượng hay không của những người trồng hoa tại đây. Có nhưng năm hoa Tết được giá bán, nhiều gia đình thu về cả vài trăm triệu. Thế nhưng cũng có những năm hoa Tết mất giá, nhiều gia đình coi như năm đó không có Tết – đó là cảnh hoa khóc người cười.

Ông Nguyễn Xuân Giang, một gia đình trồng hoa tại Tây Tựu cho biết, vụ hoa Tết tại Tây Tựu chủ yếu trồng hoa dơn, hoa hồng, hoa ly. Mà giá của những loại hoa này thường phụ thuộc rất nhiều vào giá cả thị trường chung. Có những năm thời tiết thuận lợi được mùa hoa thì giá lại thấp tính ra không đáng bao nhiêu. Tuy nhiên, có những năm mất mùa thì giá cao sản lượng ít tính ra cũng chỉ đủ tiền phân bón và công chăm sóc.

“Thích nhất là mùa Tết vừa được mùa hoa vừa được giá. Hoa thì thường hay bị các thương lái ép giá lắm. Có những năm, họ trả giá thấp quá mà đêm nào tôi cũng phải đích thân mang hoa lên chợ đầu mối Quảng Bá bán. Thế nhưng cả năm trông chờ vào vụ Tết nên vất vả mà được giá thì cũng vui nhưng có những năm chở hoa lên chợ đầu mối còn không biết xe hoa của mình được bao nhiêu đồng”, ông Giang nói.

Đầu ra cho hoa Tết cũng là một trong những nỗi lo lắng của người nông dân Tây Tựu.

Nếu thắng vụ hoa Tết thì mỗi gia đình trồng hoa tại Tây Tựu cũng lãi đến vài trăm triệu đồng. Tuy nhiên, công trồng, chăm sóc hoa của những người nông dân tại đây cũng không kém phần vất vả so với những công việc đồng áng khác. Có thể nói, việc tìm đầu ra cho hoa là công đoạn vất vả nhất. Chưa kể đến thời tiết thất thường, nhiều người trồng hoa dở khóc dở cười khi đã xảy ra tình trạng Tết chưa đến mà hoa đã nở.

“Chúng tôi trồng hoa cũng tự coi như đánh ván bài may rủi. Bởi có năm thời tiết ấm hoa nở sớm coi như mất mùa. Khi đó thương lái không mua, nhiều khi phải nhổ bỏ. Nhưng cũng có năm hoa được mùa, được giá, thu hoạch được cả trăm triệu. Lo nhất là vài năm gần đây, cận Tết trời nắng ấm, trong khi vài mẫu ruộng trồng hoa thì ngày một lớn, vừa trồng hoa vừa phải nghe ngóng thời tiết”, bà Nguyễn Thị Vui chia sẻ.

Một vấn đề nữa mà nhiều người trồng hoa cũng lo lắng đó là thị hiếu của người dùng. Bây giờ thị hiếu của người chơi hoa vào dịp Tết không còn bó hẹp trong những loài hoa cổ điển truyền thống như quất, đào hay hồng nữa. Người chơi hoa Tết ngày nay chạy theo một thị hiếu rất vô nguyên tắc. Năm trước vào ngày tết hoa dơn có thể có giá nhưng năm nay có thể sẽ là hoa ly… Do vậy, để chọn cho mình loại hoa bán có giá nhất người trồng hoa chỉ còn dựa vào linh cảm rất chủ quan của mình. Nắm bắt, đoán định được thị hiếu để đi vào trồng một loại hoa nào cho ngày Tết sao cho thu lợi nhuận cao nhất cũng là cả một khó khăn với người trồng hoa.

Nam Dương


Nguồn: Báo VietQ