Nhà sư Thái bị chỉ trích vì đi máy bay riêng như thương gia

ngày 18/06/2013

(Dân trí) - Một đoạn video ghi lại cảnh các nhà sư Thái đi máy bay riêng và dùng đồ hiệu đã lan truyền trên mạng, khiến các Phật tử nước này bất bình.

Các nhà sư Thái Lan ngồi trên máy bay riêng.
Các nhà sư Thái Lan ngồi trên máy bay riêng.
Ủy quan Phật giáo quốc gia Thái Lan hôm qua cho biết ủy ban này sẽ giám sát sư sãi trên toàn quốc về các hành động không thích hợp sau những phát nàn xuất phát từ video một nhóm nhà sư đi máy bay riêng.

Đoạn video được tải lên trang Youtube cho thấy một nhóm nhà sư ngồi trên máy bay riêng. Một người trong số họ đeo kính mắt sành điệu, dùng túi du lịch hàng hiệu và đeo tai nghe không dây trông có vẻ hiện đại. Đoạn video đã vấp phải sự chỉ trích của các Phật tử trên khắp Thái Lan.

Văn phòng người đứng đầu ủy ban Phật giáo quốc gia, ông Nopparat Benjawatananun, cho hay ủy ban đã xem đoạn video hồi đầu năm nay và cảnh báo các nhà sư của một ngôi chùa ở đông bắc Thái Lan không tái diễn hành động xa hoa tương tự.

Ông Nopparat cho biết các nhà sư trong đoạn video đã hành động "không thích hợp và không tuân thủ các giáo lý của Đức Phật về lối sống giản dị và tự tiết chế".

Monruedee Bantoengsuk, một nhân viên hành chính tại chùa Khantitham ở tỉnh Sisaket, xác nhận rằng các nhà sư đi trên máy bay riêng sống tại chùa này, nhưng từ chối tiết lộ các thông tin chi tiết về chuyến đi.

"Chúng tôi có thể giải thích về chuyện này, nhưng không phải bây giờ", bà Monruedee cho biết, và nói thêm rằng người trụ trì chùa Khantitham, cũng có mặt trong video, hiện đang đi công tác ở Pháp.

Những hình ảnh từ video đối lập với thông điệp được viết trên trang web của chùa Khantitham rằng: "Điều quan trọng nhất của những người thuyết giảng các lời răn dạy của Đức Phật là từ chối của cải vật chất".

Năm ngoái, khoảng 300 trong tổng số 61.416 sư sãi tại Thái Lan đã bị khiển trách vì các hành động không thích hợp như uống rượu, quan hệ tình dục và moi tiền.

Ủy quan Phật giáo quốc gia Thái Lan còn nhận được những lời phàn nàn về chuyện các nhà sư lái ô tô, cũng như các vụ lừa đảo và truyền bá thông tin không xác thực của các nhà sư.
 
Xem video:
 

An Bình
Theo AP

Xem thêm :Thái Lan, Phật giáo, video, Đức Phật, An Bình, Pháp, Youtube, thông tin, hành động, đi máy bay

{fcomment}