Nguyên nhân bé giảm cân sau sinh, mẹ không còn khóc ròng vì lo lắng

ngày 10/10/2019

Một bà mẹ mới sinh thắc mắc rằng khi em bé chào đời đã được 3 kg. Tuy nhiên trong vài ngày, cân nặng của em bé chỉ còn lại khoảng 2,7kg? Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao em bé không tăng mà lại giảm cân?

Thực ra, việc giảm cân trong vài ngày đầu tiên của trẻ sơ sinh là một hiện tượng phổ biến. Các bà mẹ không phải lo lắng quá nhiều. Hầu hết trẻ sơ sinh sẽ giảm 7% trọng lượng sau 2 - 5 ngày sau khi sinh, thường không vượt quá 10% trọng lượng cơ thể. Trẻ nhiều cân sẽ giảm lớn hơn trẻ ít cân.

Hiện tượng này được gọi là "giảm cân sinh lý", chủ yếu liên quan đến các yếu tố như sữa mẹ không đủ, bé thải phân, mất nước và thay đổi cách ăn uống. Khi lượng sữa tăng lên, cân nặng của bé sẽ tăng dần và thường tăng với tốc độ 15-30 gram mỗi ngày. Sau 10 - 14 ngày, em bé sẽ vượt quá cân nặng khi sinh.

Nếu em bé không tăng cân lại bằng mức cân nặng lúc chào đời sau 10 ngày sau sinh, điều đó có nghĩa đây không phải là "giảm cân sinh lý" bình thường. Các bà mẹ nên chú ý đến điều này và tìm hiểu nguyên nhân càng sớm càng tốt. Lúc đó mẹ cũng cần đánh giá xem em bé được cho ăn hay uống sữa đúng cách hay không để tìm cách khắc phục.


Nguồn: Báo Em Đẹp