Người nhiễm MERS-CoV cuối cùng ở Hàn Quốc bị tái phát

ngày 16/10/2015

Trường hợp mắc bệnh MERS-CoV cuối cùng của Hàn Quốc đã phải nhập viện trở lại sau khi xét nghiệm dương tính với MERS-CoV.

Tối 15.10, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, theo thông báo của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc, trường hợp mắc bệnh MERS-CoV cuối cùng đã được xuất viện sau khi xét nghiệm âm tính tại Bệnh viện Đại học quốc gia vào ngày 1.10.2015.

Tuy nhiên, sau đó, bệnh nhân này lại xuất hiện các triệu chứng bệnh MERS-CoV như sốt, ho vào ngày 11.10. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân dương tính với MERS-CoV. Cùng ngày, bệnh nhân được chuyển tới điều trị và cách ly tại Bệnh viện Đại học quốc gia Hàn Quốc cùng ngày.

Người nhiễm MERS-CoV cuối cùng ở Hàn Quốc bị tái phát - 1

Bệnh nhân tái phát Mers-CoV tiếp tục được nhập viện, cách ly

Theo Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, sau khi bệnh nhân này tái phát MERS-CoV, Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc thông báo 61 người có tiếp xúc gần bao gồm 4 thành viên gia đình, 29 nhân viên y tế, 16 bệnh nhân nội trú, người chăm sóc và 12 nhân viên vận chuyển hiện đang được cách ly. Việc theo dõi, cách ly tất cả các trường hợp tiếp xúc đang được thực hiện một cách tích cực.

Các chuyên gia cho rằng, bệnh nhân tái phát do một lượng rất nhỏ gen của virus không hoạt động ở trong cơ thể, tương đương với lượng gen của virus người bệnh có vào 2 tháng trước khi xuất viện đã được xác định. Do đó sẽ không thể có khả năng lây truyền cao.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long lo ngại, dịch MERS-CoV có thể xâm nhập vào Việt Nam từ các hành khách đi về từ vùng dịch. Bởi trong thời gian ủ bệnh, MERS-CoV không gây triệu chứng nên khó phát hiện. Do đó, Bộ Y tế sẽ tăng cường các hoạt động giám sát và sẵn sàng đáp ứng khi có ca bệnh xâm nhập.

Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay Việt Nam chưa có trường hợp nhiễm MERS-CoV. Tuy vậy, người dân cần chủ động tuân theo các khuyến cáo của Bộ Y tế để phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra.

Nguồn 24h