Người nhà tố bệnh viện tắc trách, khiến 2 mẹ con tử vong

ngày 07/08/2013

Đang mang bầu ở tuần 29 nhưng bị ra huyết nên chị Trần Thị Phượng 40 tuổi ở Hậu Giang, được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Sau 5 ngày nằm viện đến sáng ngày 7/8/2013 mẹ con chị Phượng tử vong.

 

 

Người nhà bệnh nhân bức xúc tập trung trước cổng nhà xác bệnh viện
Người nhà bệnh nhân bức xúc tập trung trước cổng nhà xác bệnh viện

Đơn của bà Nguyễn Thị Hai, SN 1954 ở xã Thạnh Xuân, Châu Thành A, Hậu Giang (mẹ của bệnh nhân Trần Thị Phượng) viết: ngày 2/8/2013 chị Phượng đến bệnh viện ĐK TƯ Cần Thơ để điều trị, đến nơi bác sĩ chỉ khám sơ sài rồi cho vào phòng sinh nằm truyền nước, sau đó chuyển qua phòng chờ sinh. Suốt thời gian điều trị nhân viên bệnh viện không hề quan tâm đến bệnh nhân.

Sáng ngày hôm sau 3/8, chị Phượng được cho siêu âm và bác sĩ chẩn đoán bị “nhau tiền đạo”. Ngày 4/8 siêu âm lần thứ 2 lại chẩn đoán không phải “nhau tiền đạo” mà là thai có quay đầu nhưng khô nước ối, có triệu chứng hư thai. Bác sĩ hỏi người nhà có đồng ý bỏ thai để cứu mẹ không, người nhà đồng ý. Đến 21h ngày 6/8 bệnh nhân Phượng bị sốt cao và lên cơn đau dữ dội, mẹ bệnh nhân Phượng vội vàng gọi bác sĩ nhưng bác sĩ không tới thăm khám mà chỉ cho điều dưỡng tới đo huyết áp rồi về phòng và không nói gì.

15 phút sau bệnh nhân Phượng sốt 41 độ, lên cơn đau càng mạnh hơn, lần nữa người nhà lại năn nỉ “Bác sĩ ơi có nên mổ lấy thai không, con tôi đau lắm rồi!”. Bác sĩ trả lời: “Thai mới 6 tháng, bụng nhỏ xíu mà mổ gì, chờ sinh thường”. Lúc này chị Phượng được đưa qua phòng sinh, bị chảy máu chân răng đầy miệng. Mẹ chị Phượng lại tiếp tục báo với bác sĩ, con tôi bị chảy máu răng nhiều, bác sĩ trả lời “Tại đau bụng nên cắn môi máu chảy!?”.

 Sau đó bác sĩ đã “ép” cho chị Phượng sinh một bé gái nặng 1,7kg trong tình trạng thoi thóp. Lát sau thì bé đã tắt thở, còn chị Phượng sốt cao, mệt nhiều. Lúc này bác sĩ mới đưa chị Phượng đi cấp cứu nhưng chị cũng tử vong.

Gặp chúng tôi tại bệnh viện chị Trần Thị Kim Ngân, em gái bệnh nhân nói trong nước mắt: “Đây là lần sinh con thứ 3 của chị Phượng, trong lần sinh cách đây hơn 2 ở trạm xá xã, sinh xong mẹ khỏe, con khỏe. Đến lần này, trước khi nhập viện chị Phượng vẫn khỏe, không có tiền sử bệnh gì nghiêm trọng lien quan đến thai sản, nhưng do nhà nghèo lam lũ, làm nhiều công việc, bị ra huyết nên phải tới bệnh viện điều trị. Ai ngờ do chẩn đoán sai bệnh, nhân viên bệnh viện lại thờ ơ dẫn đến mẹ chết, con chết”.

 

Chị Trần Thị Kim Ngân, em gái chị Phượng kể lại vụ việc với phóng viên
Chị Trần Thị Kim Ngân, em gái chị Phượng kể lại vụ việc với phóng viên

Cũng theo chị Ngân, chị Phượng chết khoảng 4h sáng nhưng tới 11h trưa bệnh viện không hề thông báo cho người nhà, chỉ đến khi thi thể đưa xuống nhà xác người nhà mới biết. Lúc này người nhà vội vàng báo cho Công an đến chứng kiến vụ việc, khám nghiệm tử thi”.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ Nguyễn Minh Vũ, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp. cho biết: Bệnh nhân Phượng nhập viện trong tình trạng bị ra huyết và mang thai 29 tuần tuổi, có tiền sử bướu cổ từ 3 năm trước. Khi nhập viện các dấu hiệu sinh tồn của mẹ và con đều bình thường, được theo dõi “nhau tiền đạo”.  Nhưng sau đó khám lại thì không phải nhau tiền đạo mà có dấu hiệu khô nước ối, phải bỏ em bé.

Đến 0h25 phút, ngày 1/7 sau sinh, bệnh nhân tỉnh, mạch nhanh, sốt 39 độ, huyết áp tụt, chảy máu âm đạo. Hội chẩn liên khoa nghi bệnh nhân bị “cơn bão giáp trạng”, “băng huyết sau khi sinh”. 4h40 phút ngày 7/8 bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở.

Cũng theo bác sĩ Vũ, bệnh viện đang yêu cầu ê kíp trực viết bản tường trình. Bệnh viện sẽ tiến hành kiểm thảo tử vong để đánh giá lại vụ việc xem bệnh nhân chết vì bệnh lý hay vì bác sĩ tắc trách.

Chiều 7/8 bà Nguyễn Thị Hai mẹ nạn nhân cho rằng bệnh viện nói như vậy là không đúng, nếu đỗ lỗi con tôi chết vì bệnh “cơn bão giáp trạng” là không hợp lý vì bác sĩ chữa bệnh bướu cổ cho Phượng khẳng định nó chỉ bị bướu cổ đơn thuần (bướu cổ thiếu iot) thì khó có thể xảy ra “cơn bão giáp trạng. Con cháu tôi trước khi đến bệnh viện mẹ khỏe, con khỏe chỉ bị ra huyết nhẹ. Bác sĩ cũng đều thừa nhận khi nhập viện dấu hiệu sinh tồn của con cháu tôi đều tốt. Vậy mà sau 5 ngày điều trị bây giờ mẹ chết, con chết”, bà Hai bức xúc nói.
 
Phạm Tâm

 


 

 

 

{fcomment}