Người Hà Nội chi tiền triệu đặt quà vặt ăn Tết

ngày 11/01/2015

Thay vì các thức quà truyền thống như ô mai, hạt dưa, hạt bí, nhiều dân sành ăn lại đã chi tới cả triệu đồng đặt mua các loại hạt rừng, hạt nhập khẩu giá cao để nhấm nháp Tết này.

Từ năm trước, nhà chị Quỳnh Anh (Vũ Phạm Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội) đã mua hạt thông để đổi món tiếp khách trong ngày Tết. Hạt thông tách sẵn vỏ nhập khẩu Mỹ được chị mua với giá 850.000 đồng/túi gần 700 g có vị thơm giống pho mai, rất bùi, ngậy. 


Năm nay lại tìm tới mối quen, chị tiếp tục đặt trước 1 túi hạt thông nhập khẩu, 1 kg hạt thông rừng Sapa giá 400.000 đồng/kg ăn thử, để so sánh chất lượng hàng nội với hàng ngoại. Ngoài ra chị còn mua thêm 1 kg hạt macca Hàn Quốc giá 380.000 đồng.

"Lúc đầu mình chỉ định đặt hàng hạt thông như năm ngoái vì ăn ngon, lành, lại nhiều người thích, nhưng năm nay thấy mọi người khen hạt macca nên cũng mua thử xem sao. Ăn các loại hạt này không bị đau họng như hướng dương, cả vợ chồng mình, lũ trẻ và bạn bè đều ưng dù giá khá đắt", chị Quỳnh Anh cho biết.

quà vặt
Ngoài các thức quà truyền thống, nhiều người Hà Nội sẵn sàng chi tới hàng triệu đồng để mua các loại hạt rừng giá cao nhấm nháp trong dịp Tết. Ảnh: Ngọc Lan

Tính ra, chị đã chi tới hơn 1,5 triệu đồng cho thú vui ăn vặt 3 ngày Tết.Hoàng Hạnh, chủ một shop chuyên bán buôn bán lẻ các loại hạt rừng nội địa và nhập khẩu cho biết, từ cuối tháng 12/2014 tới nay, các mặt hàng này có sức tiêu thụ mạnh hơn ngày thường.

Nếu như có thời điểm trong năm, cửa hàng nhà Hạnh không bán được một kg hạt rừng nào thì thời gian gần đây, trung bình mỗi ngày, shop này nhận khoảng gần chục đơn đặt hàng từ khách nội thành. Năm nay, ngoài 2 loại hạt vẫn bán chạy từ năm 2013, 2014 là hạt thông và hạnh nhân, 2 loại hạt và quả mới là macca và óc chó dù có giá khá cao, từ 320.000 - 400.000 đồng/kg, vẫn được nhiều khách ưa chuộng.

Thời điểm này, loại có giá giá "loạn" nhất là nhân quả óc chó, mức giá chênh lệch từ 380.000 - 800.000 đồng/kg. Theo nhiều chủ hàng giải thích, giá phụ thuộc vào từng giống quả nhập khẩu khác nhau.

Qua khảo sát, các loại hạt rừng hiện có cả hàng nội địa và nhập khẩu, giá hạt nhập khẩu thường cao hơn nhưng không đáng kể. Ví dụ như hạt thông cả vỏ nhập khẩu từ Mỹ có giá 450.000 đồng/kg, hạt thông Sapa cùng loại có giá bán lẻ cao nhất là 400.000 đồng/kg.

"Mình đã ăn cả 2 loại hạt thông Sapa và hàng nhập khẩu. Cá nhân mình thấy nếu là cùng loại hàng hạt thông nguyên vỏ thì hầu như hàng trong nước với nhập khẩu không khác gì. Tuy nhiên, hạt thông tách sẵn vỏ thì hiện chưa có hàng nội địa. Hàng nhập khẩu ăn thơm ngon, không nặng vị thông, nhưng giá chát, khoảng 1,5 triệu đồng/kg", chị Thục Quyên (Đặng Tiến Đông, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Bên cạnh hạt thông, hạnh nhân cũng là loạt hạt được nhiều người chuộng mua năm nay. Hiện tại thị trường Hà Nội, hạnh nhân rang bơ được bán phổ biến với nhiều mức giá khác nhau, từ 220.000 - 400.000 đồng/kg tùy loại hàng thường hay hàng lõi (có vỏ hoặc tách vỏ).

Theo kinh nghiệm của chị Quyên, trong các loại hạt, hạnh nhân hiện là hàng chất lượng không ổn định nhất. Ở Hà Nội có nhiều địa chỉ rao bán loại hạt này với giá rất rẻ nhưng chất lượng không đảm bảo. "Tôi từng ham rẻ, đặt hàng qua mạng mà mua phải hàng ẩm mốc, ăn một hạt rồi phải đổ cả túi. Tốt nhất là vào siêu thị, cửa hàng lớn hoặc đặt qua các địa chỉ uy tín thì hơn", chị Quyên nói.

Một chủ đại lý quà Tết trên phố Nguyễn Chí Thanh (Đống Đa, Hà Nội) mách nhỏ, riêng hạnh nhân, khách hàng muốn mua nên tới xem tận nơi, sờ tận tay và ăn thử, để tránh mua phải hàng kém chất lượng.Cũng theo chủ hàng, sở dĩ các loại hạt rừng ngày càng bán chạy trong dịp Tết vì xu hướng muốn "đổi món" của nhiều người tiêu dùng Hà Nội.

Ngoài ra, như chia sẻ của nhiều thực khách như chị Quỳnh Anh, chị Quyên, hiện nay khách hàng không chỉ muốn ăn ngon mà còn hướng tới tiêu chí "ăn bổ". "Làm lụng cả năm nên nhà tôi thống nhất cứ tới Tết thì thích gì mua nấy, giá cả trừ khi quá cao không với tới, chứ vài triệu mua đồ ăn vặt, nhấm nháp cùng bạn bè thì sao phải tiếc!", Quỳnh Anh nói.

Theo VTC News