Người đầu tiên chết vì dịch bệnh bí ẩn ở Trung Quốc

ngày 11/01/2020

Tổng số 41 người đã được chẩn đoán nhiễm một loại coronavirus mới, cùng họ với virus gây Hội chứng Suy hô hấp cấp (SARS) năm 2002-2003, Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán thuộc tình Hồ Bắc cho biết trên website hôm 11/1.

Hai trong số họ đã được xuất viện và những người còn lại trong tình trạng ổn định, trong khi 739 người được cho là có liên hệ gần gũi với các bệnh nhân đã được gỡ bỏ cách ly.

Người đàn ông, nạn nhân đầu tiên của dịch bệnh bùng phát vào đầu tháng 12, thường xuyên mua hàng ở chợ hải sản và trước đây từng được chẩn đoán là có khối u bụng và bệnh gan mạn tính, cơ quan y tế cho biết. Các phương pháp điều trị đã không thể cải thiện các triệu chứng của ông sau khi ông nhập viện. Ông tử vong vào tối 9/1.

Không có ca bệnh mới được ghi nhận từ ngày 3/1, ủy ban cho biết thêm.

Các nhà nghiên cứu ở Suwon, Hàn Quốc, kiểm nghiệm mẫu vật thu được từ một người phụ nữ đến đây từ Vũ Hán. Ảnh: Yonhap.

Cơ quan y tế Vũ Hán cũng cho biết các bệnh nhân chủ yếu là người bán hàng và người mua tại một chợ hải sản trong thành phố, và cho đến nay không có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh, cũng không có bằng chứng rõ ràng về việc lây truyền từ người sang người.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 9/1 cho biết một thành viên mới của gia đình virus từng gây ra dịch SARS và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) khiến hàng trăm người tử vong có thể là nguyên nhân của dịch bệnh lần này, theo Reuters.

Coronavirus là một họ virus lớn có thể gây các bệnh lây nhiễm từ cảm lạnh thông thường đến SARS. Một số loại virus gây bệnh ít nghiêm trọng, trong khi một số loại gây ra bệnh như MERS thì nguy hiểm hơn nhiều.

Đợt bùng phát dịch bệnh xảy ra trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào cuối tháng 1, khi rất nhiều người trong 1,4 tỷ dân Trung Quốc sẽ về quê hoặc đi du lịch nước ngoài, gây nên quan ngại về sự lây lan.

Năm 2003, các quan chức Trung Quốc đã che đậy dịch SARS trong nhiều tuần trước khi số người chết gia tăng và những tin đồn buộc chính phủ phải công bố dịch bệnh. Bệnh lây lan nhanh chóng đến các thành phố và quốc gia khác. Hơn 8.000 người bị nhiễm bệnh và 775 người chết.


Nguồn: Báo Zing