Ngân hàng “mạnh tay” giảm giá USD

ngày 11/09/2013

Nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ phía các doanh nghiệp đã “giúp” các ngân hàng thương mại “mạnh dạn” giảm giá USD. Thậm chí, giá USD ngân hàng còn giảm mạnh so với giá của Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước.

Theo bảng giá giao dịch của Vietcombank, giá USD hiện được ngân hàng này niêm yết ở mức 21.080 đồng (mua vào) - 21.150 đồng (bán ra), không thay đổi với giá chốt phiên giao dịch ngày hôm qua nhưng giảm mỗi chiều 30 đồng và 25 đồng so với phiên giao dịch cuối tuần trước.

Tương tự, sáng nay, BIDV cũng niêm yết giá USD ở mức 21.080 đồng - 21.150 đồng, giảm tương đương mỗi chiều 20 đồng và 10 đồng so với chiều qua.

Tại Eximbank, giá USD sáng nay vẫn được ngân hàng giao dịch ở mức chốt phiên hôm qua: 21.080 đồng - 21.160 đồng, nhưng so với cuối tuần trước, giá tại đây điều chỉnh giảm mỗi chiều 10 đồng.

Như vậy, với biểu giá niêm yết của cặp tỷ giá VND/USD tại các ngân hàng hiện nay cho thấy: Giá USD đang trên đà giảm mạnh so với với thời điểm cuối tháng 8. Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra của cặp tỷ giá này được giữ ổn định từ 60 đồng - 70 đồng/USD.

 

Tỷ giá đang giảm mạnh (ảnh minh họa).
Tỷ giá đang giảm mạnh (ảnh minh họa).

 

Và với mức giá USD niêm yết giao dịch hiện nay, cặp tỷ giá tại các ngân hàng thương mại còn rẻ hơn giá giao dịch của Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước. Sáng nay, theo công bố của Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá USD tiếp tục duy trì ở mức 21.100 đồng (mua vào) - 21.246 đồng (bán ra), tỷ giá bình quân liên ngân hàng ở mức 21.036 đồng/USD.

Được biết, nguồn cung ngoại tệ dồi dào từ phía các doanh nghiệp đã “giúp” các ngân hàng thương mại mạnh dạn giảm giá USD. Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho hay, thị trường ngoại hối ổn định, tỷ giá VND/USD giao dịch trên thị trường có xu hướng giảm vào cuối tuần qua và kéo dài đến đầu tuần này.

Giá USD giảm mạnh cũng giúp lãi suất huy động USD ổn định so với tuần trước. Hiện nay, lãi suất huy động USD phổ biến bằng mức trần do Ngân hàng Nhà nước quy định là 0,25%/năm đối với tiền gửi của tổ chức và 1,25%/năm đối với tiền gửi của dân cư.

Trên thị trường thế giới, nhu cầu trú ẩn an toàn vào USD giảm khi Mỹ và Nga đề xuất chính quyền Syria giao nộp vũ khí hóa học để tránh một cuộc tấn công quân sự. Theo đó, giá USD giảm 0,6% so với phiên hôm qua, hiện còn mức 1,3256 USD/Euro.

Tuần qua, “đồng bạc xanh” giảm 1,1% so với hầu hết đồng tiền chủ chốt khi nhu cầu trú ẩn an toàn vào đồng tiền này giảm do lo ngại một cuộc tấn công quân sự vào Syria tạm lắng.

An Hạ

{fcomment}