Nga công bố hình ảnh binh lính Ukraine đầu hàng tại Mariupol

ngày 14/04/2022

Truyền hình Nga đăng tải các hình ảnh cho thấy binh sĩ Ukraine thuộc Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 bảo vệ Mariupol ra đầu hàng sau nhiều ngày phòng thủ.

Trước đó, hôm 13/4, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố 1.026 binh sĩ của lữ đoàn trên, bao gồm 126 sĩ quan, đã "tình nguyện hạ vũ khí" và ra đầu hàng gần khu vực nhà máy sắt thép Ilyich trong thành phố. Trong ảnh, binh sĩ Ukraine đầu hàng được tập hợp ở một địa điểm tại Mariupol.

Trước đó, nhà lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga Ramzan Kadyrov cũng lên tiếng tuyên bố 1.000 binh lính Ukraine đã ra hàng. Dù vậy, các thông tin trên chưa được phía Ukraine xác nhận.

Thành phố cảng chiến lược Mariupol thuộc tỉnh Donetsk được coi là một điểm nóng của xung đột. Nơi đây đã bị bao vây chỉ ít ngày sau khi Moscow phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt" nhằm vào nước láng giềng phía đông.

Phía Nga cũng cho biết 151 binh sĩ Ukraine bị thương đã được điều trị tại chỗ và đưa tới bệnh viện ở Mariupol. Trong ảnh, một nhóm binh sĩ Ukraine vận chuyển một đồng đội bị thương bằng cáng sau khi đầu hàng.

Trước đó, hôm 11/4, tài khoản Facebook của Lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 tuyên bố lực lượng này đang chuẩn bị cho "trận đánh cuối cùng" khi đã bị quân Nga đẩy lùi và bao vây. “Hôm nay có thể là trận đánh cuối cùng. Đạn dược đang dần cạn kiệt”, họ cho biết.

Một số binh sĩ Ukraine bị lực lượng Nga và dân quân thân Nga bắt giữ tại Mariupol.

Kể từ khi Moscow tuyên bố hoàn thành giai đoạn một của "chiến dịch quân sự đặc biệt" và chuyển hướng chiến lược sang vùng Donbas, Mariupol trở thành một trong những mục tiêu hàng đầu. Trong ảnh, một phương tiện thiết giáp của lực lượng ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine với ký hiệu "Z" trên thân.

Sau gần hai tháng xung đột, thành phố Mariupol đã bị tàn phá nặng nề. Hình ảnh vệ tinh cho thấy nhiều tòa nhà trong thành phố đã bốc cháy hoặc bị phá hủy.

Một cư dân Mariupol ngồi trước một khu dân cư bị phá hủy, Hàng trăm nghìn người dân thành phố đã phải rời bỏ nhà cửa và đi sơ tán qua các "hành lang nhân đạo" được Kyiv và Moscow đồng ý thiết lập.

Một khu mộ của người thiệt mạng trong cuộc xung đột ở Mariupol. Số người thiệt mạng trong thành phố chưa thể được kiểm chứng chính xác.

Nguồn: https://zingnews.vn/nga-cong-bo-hinh-anh-binh-linh-ukraine-dau-hang-tai-mariupol-post1309539.html