NFT vẫn có sức hút kỳ lạ bất chấp sự thoái trào của thị trường tiền số

ngày 05/07/2022

Theo Báo cáo về ngành ứng dụng phi tập trung (Dapp) năm 2021 của công ty DappRadar, các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ hơn 2,5 tỷ USD vào NFT trong quý 1 năm 2022.

Người dân chụp ảnh gần một biển quảng cáo NFT của Câu lạc bộ Du thuyền Bored Ape ở Quảng trường Thời đại, New York (Mỹ) hồi tháng Sáu. (Nguồn: theguardian.com)

Vốn đầu tư cho các dự án tập trung vào NFT (Non-fungible token - token không thể thay thế) đăc biệt là các dự án trò chơi điện tử trên chuỗi khối (blockchain game) và vũ trụ ảo (metaverse), đang tiếp tục gia tăng bất chấp tình hình chung ảm đạm của thị trường tiền số.

Theo Báo cáo về ngành ứng dụng phi tập trung (Dapp) năm 2021 của công ty DappRadar, các nhà đầu tư và quỹ đầu tư mạo hiểm đã đổ hơn 2,5 tỷ USD vào NFT trong quý 1 năm 2022. Và sự quan tâm với lĩnh vực này tiếp tục tăng lên bất chấp giai đoạn thoái trào hiện tại của thị trường tiền số.

Hồi tháng Năm, Dapper Labs, nhà sản xuất nền tảng trò chơi NFT bóng rổ nổi tiếng NBA Top Shot, đã công bố một quỹ trị giá 725 triệu USD để thúc đẩy hệ sinh thái của đồng tiền số Flow.

Công ty đầu tư blockchain hàng đầu a16z gần đây đã ra mắt quỹ trị giá 4,5 tỷ USD để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (startup), các dự án và các nhà phát triển Web3.

Thông báo này được đưa ra sau khi a16z gần đây cũng đã tuyên bố thành lập một quỹ trị giá 600 triệu USD cho thị trường blockchain game, qua đó đưa tổng vốn đầu tư của công ty đầu tư mạo hiểm này vào thị trường tiền số lên đến 7,6 tỷ USD. Với con số này, a16z đã trở thành một trong những quỹ lớn nhất tập trung vào chuỗi khối trong ngành tiền số.

Trước đó trong tháng này, NGC Ventures đã công bố các kế hoạch phân bổ 100 triệu USD cho các startup ở giai đoạn đầu trong các ngành tài chính phi tập trung (DeFi), NFT, metaverse, và blockchain gaming.

Kể cả các công ty blockchain và các sàn giao dịch tiền số cũng đã bắt đầu ra mắt các quỹ của riêng mình. Vài tuần trước, Binance Labs, công ty con về đầu tư mạo hiểm của sàn giao dịch tiền kỹ thuật số Binance, đã thành lập một quỹ trị giá 500 triệu USD cho các startup về Web3 đang phát triển các công nghệ DeFi, NFT, trò chơi điện tử, metaverse, mạng xã hội phi tập trung...

Quỹ này có sự hỗ trợ từ nhiều nhà đầu tư tổ chức như công ty đầu tư mạo hiểm Breyer Capital và DST Global Partners, cũng như một loạt các đối tác khác.

KuCoin Ventures, công ty con về mảng đầu tư của sàn giao dịch tiền số KuCoin, và nền tảng giao dịch NFT KuCoin NFT Marketplace Windvane cũng tham gia đầu tư vào các dự án tập trung vào NFT với việc ra mắt “Quỹ những người sáng tạo” trị giá 100 triệu USD.

Theo thông báo chính thức của KuCoin, quỹ này sẽ được sử dụng để ươm mầm và hỗ trợ các dự án NFT ở giai đoạn đầu và thúc đẩy sự phát triển của Web3.

Giải thích về sức hút của NFT, ông Victor Young, Kiến trúc sư trưởng của công ty Analog, cho rằng: “NFT nhìn chung vẫn đang trong giai đoạn khởi sắc vì khác với các đồng tiền số khác, NFT không gắn liền với các chi kỳ tài chính điển hình của nền kinh tế toàn cầu và các thị trường chứng khoán.

Chúng tôi nhận thấy sự tách biệt hoàn toàn này giữa tâm lý đi xuống (downtrend) hiện tại của thị trường tiền số và NFT vì NFT đang tỏ ra ‘miễn nhiễm’ trước những cú sập của thị trường.”

Bên cạnh đó, sự nổi lên của GameFi (sự kết hợp giữa từ trò chơi và tài chính, đề cập đến các trò chơi blockchain chơi để kiếm tiền, cung cấp các động lực kinh tế cho người chơi) và metaverse là hai động lực quan trọng khác thu hút vốn đầu tư vào NFT.

Sự biến thể của NFT thành các dạng ứng dụng mới, như NFT phái sinh do nền tảng Silks cung cấp, hay lựa chọn token hóa các tài sản thực (RWA) như hóa đơn, bất động sản... thành NFT, cùng nhiều mô hình thử nghiệm khác đã khai mở nhiều cơ hội mới.

Ngoài ra, sự phát triển của các sáng kiến mới dựa trên NFT như play-to-earn (chơi để kiếm tiền), move-to-earn (di chuyển để kiếm tiền), và learn-to-earn (học để kiếm tiền), cũng góp phần thúc đẩy sự quan tâm của giới đầu tư.

Khi nhiều dự án mới tiếp tục thử nghiệm với các cơ hội kiếm tiền mới lạ, sự quan tâm của người dùng và số lượng người dùng hoạt động mỗi ngày (DAU) của các dự án này đã tăng lên gấp nhiều lần. Nhận thấy điều này, một lượng lớn vốn đầu tư mạo hiểm đã chảy vào các dự án trên.

Bàn luận về sự gia tăng trong số nhà đầu tư tổ chức trong lĩnh vực NFT, ông Jeff Gluck, Giám đốc điều hành (CEO) của công ty Holograph, giải thích: “Tâm lý bao trùm trong cộng đồng NFT hiện tại là đây là thời điểm tốt nhất để xây dựng và đầu tư vào lĩnh vực này.

Tình hình thị trường đang tạo ra một môi trường tĩnh lặng hơn để các đội nhóm tập trung vào sản phẩm của mình, thay vì bị sao nhãng bởi một chu kỳ thăng hoa. Nhiều trong số các công ty mạnh nhất và thành công nhất sẽ xuất hiện từ thời kỳ này và phát triển trong dài hạn.”

Ông nhấn mạnh: “Lĩnh vực NFT đang tiến đến giai đoạn áp dụng rộng rãi trong đại chúng và công nghệ này sẽ tác động đến gần như mọi lĩnh vực và thể loại ngành và thương mại”./.

Nguồn: vietnamplus.vn