Elon Musk mất gì sau loạt bê bối

ngày 26/07/2022

Vị tỷ phú 51 tuổi bị réo tên liên tục vì bê bối đời tư nhiều hơn là công việc. Những thông tin về cuộc sống riêng che mờ những gì Elon Musk đã làm được cho giới công nghệ.

“Thước đo thực sự cho sự thiếu bản lĩnh của một người đàn ông là hành động phản bội của anh ta đối với bạn thân”, “Tôi muốn ngừng tìm hiểu về Elon Musk. Làm ơn đừng chia sẻ thêm điều gì về ông ta”.

Đó là một số bình luận dưới tin tức mới nhất về CEO Tesla. Ông được cho là có quan hệ tình cảm với vợ của bạn lâu năm Sergey Brin sau khi chia tay với bạn gái Grimes cuối năm ngoái, theo WSJ.

Elon Musk có đời tư gây tranh cãi trong những năm qua. Người đàn ông giàu nhất thế giới có 10 người con, ly hôn 3 lần và đang có mối quan hệ “bất ổn” với Grimes.

Elon Musk bị tố ngoại tình với vợ của bạn thân khiến họ đổ vỡ hôn nhân. Ảnh: Bloomberg.

Thiếu tin cậy

“Elon Musk là hiện thân của những phẩm chất mà mọi người ghét nhất ở một ông chủ”, Quartz nhận xét.

Theo đó, tài năng kinh doanh của Musk là điều không phải bàn cãi nhưng độ tin cậy không phải là một trong những đặc điểm rõ ràng của ông.

Ví dụ, năm 2018, Musk gây chấn động khi tuyên bố ông có đủ tài chính để mua Tesla với giá 420 USD/cổ phiếu. Dù vậy, điều này chẳng bao giờ thành hiện thực. Cổ đông Tesla kiện ông vì lừa đảo chứng khoán. Một tháng sau, Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) kết tội Musk và phạt ông 20 triệu USD.

Trong tháng này, Musk đồng ý gia nhập hội đồng quản trị của Twitter nhưng nhanh chóng đổi ý chỉ sau vài ngày. Ông đề nghị mua lại mạng xã hội này với giá 54,20 USD/cổ phiếu với lý do thiếu tự tin vào ban lãnh đạo hiện tại.

Một số nhân viên của Twitter được cho là “rất hoảng sợ” trước viễn cảnh Musk mua lại công ty. Họ e ngại tính khí thất thường và không nhất quán, vốn là đặc điểm đáng sợ nhất ở người sếp được nhiều nghiên cứu chỉ ra, mà ông nhiều lần thể hiện.

“Mọi người trong Tesla đều có mối quan hệ lạm dụng với Elon”, một cựu giám đốc điều hành nói với Wired và khẳng định nhiều lần chứng kiến sự bất ổn về tâm trạng của Musk. Theo người này, việc thay đổi thường xuyên như vậy có thể làm xói mòn lòng tin của người lao động.

Tỷ phú giàu nhất thế giới là người sếp tính khí thất thường trong mắt nhân viên. Ảnh: Britta Pedersen-Pool/Getty.

Musk cũng có tiền sử không thực hiện lời hứa của mình, bao gồm việc giữ lời với nhân viên. Ví dụ, năm 2020, ông cho phép nhân viên ở nhà nếu họ cảm thấy không thoải mái khi đến công ty trong đại dịch. Tuy nhiên, ông sau đó bị cáo buộc sa thải cấp dưới vì không kịp thời có mặt.

Đầu tháng 6, NPR đưa tin Elon Musk yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng 40 giờ/tuần hoặc bị cho nghỉ việc. Tin tức về chính sách này được tiết lộ trong loạt email rò rỉ mà ông gửi trong nội bộ.

“Con số này còn ít hơn so với yêu cầu của công nhân nhà máy”, Musk viết.

Vị tỷ phú cho biết ông sẽ trực tiếp xem xét và phê duyệt mọi yêu cầu miễn trừ chính sách quay trở lại làm việc của công ty. Ai không xuất hiện được mặc định coi là từ chức.

Trước đó, Musk công khai phản đối hình thức làm việc từ xa và chỉ trích nhiều người lao động Mỹ vì đạo đức nghề nghiệp. Ông so sánh họ với công nhân ở Trung Quốc và nói rằng “người chăm chỉ thậm chí sẽ không rời khỏi nơi làm việc”.

“Tôi không muốn làm mọi người thất vọng nhưng không phải lúc nào tôi cũng đúng”, Musk nói với Washington Post khi được hỏi về phong cách làm việc không được lòng tất cả.

Liên tiếp vướng lùm xùm

Elon Musk lên tiếng phủ nhận tin đồn về tình cảm giữa ông với Nicole Shanahan, vợ của đồng sáng lập Google Sergey Brin, và khẳng định đó là chuyện nhảm nhí.

“Sergey và tôi là bạn bè, vừa đi ăn tiệc cùng nhau vào tối qua. Tôi chỉ gặp Nicole đúng 2 lần trong 3 năm, xung quanh còn nhiều người khác. Không có câu chuyện lãng mạn nào cả”, ông chủ Tesla cho biết.

Trước đó, WSJ đưa tin Musk có cuộc tình ngắn ngủi với Shanahan vào mùa thu năm ngoái. Điều này khiến đồng sáng lập Google đệ đơn ly hôn vào đầu năm nay và chấm dứt tình bạn lâu năm với tỷ phú giàu nhất thế giới.

Trong 2 tháng qua, đời tư của Musk cũng liên tiếp dính bê bối.

Đầu tháng 5, vị tỷ phú bị cáo buộc quấy rối tình dục nữ nhân viên tại SpaceX - công ty hàng không vũ trụ mà ông sở hữu. CEO Tesla chứng kiến 10 tỷ USD tài sản cá nhân của mình bốc hơi nhanh chóng sau đó, theo Business Insider.

Musk được cho là lừa dối Grimes (trái) khi có con với cấp dưới vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Charles Sykes/AP.

Ngày 7/7, Musk tiếp tục bị phanh phui bí mật có con sinh đôi với Shivon Zilis, hiện làm việc tại công ty Neuralink do ông sáng lập, vào tháng 11 năm ngoái. Ông được cho là lừa dối bạn gái Grimes trước khi cô hạ sinh người con chung thứ 2 của họ.

Một trong 10 người con của Musk đã đổi tên và cắt đứt liên hệ với ông.

Đầu năm nay, người sáng lập SpaceX cố gắng xây dựng mối quan hệ nghiêm túc với nữ diễn viên Natasha Bassett. Tuy nhiên, ngôi sao phim Elvis được cho là từ chối Musk sau khi phát hiện ông có con với nhân viên.

Vụ bê bối mới nhất là dấu hiệu khác cho Bassett thấy rằng cô có thể đã lựa chọn đúng khi tránh xa vị tỷ phú đào hoa. Bởi lẽ, việc “cắm sừng” bạn thân đã khó chấp nhận với người bình thường và càng khó tha thứ khi đó là người nổi tiếng, theo Women's Health Magazine.

Nguồn: zingnews.vn