Nấm dược liệu đông trùng hạ thảo chứa rất nhiều thành phần dược liệu quan trọng

ngày 05/07/2018

Nấm dược liệu đông trùng hạ thảo là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng quan tâm bởi công dụng rất tốt cho sức khỏe. Hãy cùng tìm hiểu thành phần dược liệu của đông trùng hạ thảo ngay sau đây!

Tại sao nên sử dụng nấm dược liệu đông trùng hạ thảo?

Đông trùng hạ thảo rất tốt cho sức khỏe

Trong trùng thảo có chứa nhiều hoạt chất như cordycepin, adenosine, polysaccharides, ergosterol và mannitol, vì vậy nên Cordyceps militaris có nhiều giá trị dược liệu như: chống viêm, hạ đường huyết, hỗ trợ ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, giúp điều hòa hệ miễn dịch và chống oxi hóa.

Ngoài ra khoa học hiện đại đã minh chứng cụ thể công dụng của những thành phần trong nấm dược liệu đông trùng hạ thảođược ghi nhận hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến thận, phổi, tim và giúp tăng cường hệ miễn dịch. Trùng thảo có khả năng tăng cường hiệu năng sử dụng oxy trong cơ thể, cùng với các chiết xuất từ nó đã được chứng minh có thể giúp hỗ trọ điều tiết lượng đường trong máu, giúp trị nhiều bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt đông trùng hạ thảo có khả năng ức chế các tế bào ung thư, giúp quá trình chữa bệnh ung thư được thuận lợi hơn. Đây chính là nguyên nhân chủ yếu mà ngày càng có nhiều người tìm mua trùng thảo để bồi bổ sức khỏe.

Theo Đông y, nấm dược liệu đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ôn nên rất tốt cho sức khỏe. Nó có thể được dùng làm thuốc hay những món ăn bổ dưỡng, được chế biến dưới dạng nấu hầm, ngâm, sắc.

Thành phần có trong nấm dược liệu đông trùng hạ thảo và tính ứng dụng của nó

Nấm dược liệu đông trùng hạ thảo có nguồn gốc thực chất là hiện tượng do ấu trùng các loài bướm thuộc chi Thitarodes bị nấm thuộc chi Ophio-cordyceps/Cordyceps ký sinh. Đó chính là một dạng ký sinh giữa loài nấm túi có tên khoa học là Ophiocordyceps sinensis với ấu trùng (sâu non) của một loài côn trùng chi Thitarodes.

Theo ghi chép về các đông dược cổ, nấm dược liệu đông trùng hạ thảo là một trong những vị thuốc dùng để bồi bổ cơ thể hết sức quý giá, có tác dụng tích cực đối với các bệnh: thận hư, ho hen và có tác dụng rất tốt đối với trẻ em chậm lớn. Mặt khác các nghiên cứu cổ truyền cũng như các thực nghiệm hiện đại đều đã xác định rằng trùng thảo hầu như không có tác dụng phụ đối với cơ thể người và động vật.

Các nhà khoa học chỉ ra trong sinh khối biomass của trùng thảo chứa nhiều dược chất tác dụng của đông trùng hạ thảo rất có lợi cho sức khỏe khi sử dụng đúng cách dùng đông trùng hạ thảo: 17 acid amin hiếm đóng vai trò quan trọng trong chuyển hóa và tổng hợp protein cho cơ thể. Lipid là nguồn năng lượng quan trọng cần thiết cho cơ thể. D-mannitol – tác dụng trong điều trị và phòng chống hội chứng phù não, bệnh bài tiết nước tiểu, thiểu niệu… Các nguyên tố vi lượng như Na, K… là thành phần quan trọng trong các enzyme, vitamin, hoóc môn. Chúng cũng tham gia vào một số phản ứng trao đổi chất, đóng vai trò hoạt hóa hoặc coenzym xúc tác. Các loại vitamin C, B12, K, A, E…

Thành phần dược liệu của đông trùng hạ thảo

Gần đây, các nhà khoa học còn phát hiện thêm nhiều hoạt chất mới có trong sinh khối của nấm dược liệu đông trùng hạ thảo như cordiceptic acid, cordycepin, adenosine, hydroxyethyl-adenosine. Đặc biệt, nhóm hoạt chất Hydroxy-Ethyl-Adenosine- Analogs có tác dụng kháng khuẩn và virus rất mạnh.

Tính ứng dụng của nấm dược liệu đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có thể hỗ trợ điều trị ung thư và các bệnh về tim mạch bởi các chất Cordycepin trong trùng thảo có thể ức chế sự phân hạch và trì hoãn sự lây lan của các tế bào ung thư. Các dược chất adenosine, deoxy-adenosine… trong Đông trùng hạ thảo có khả năng hạ huyết áp, điều tiết khí oxy cho máu và chống rối loạn nhịp tim. Đặc biệt khi sử dụng nấm dược liệu đông trùng hạ thảo trong một thời gian dài sẽ giúp loại bỏ các bệnh như viêm dạ dày mãn tính, viêm gan mãn tính, hen suyễn mãn tính, viêm khí quản mãn tính.

Ngoài ra trùng thảo giúp giảm mệt mỏi, có nhiều tác dụng với phụ nữ mang thai. Do nấm dược liệu đông trùng hạ thảo giúp gia tăng Ađênôzin triphôtphat – nguồn năng lượng cho mọi hoạt động của tế bào và oxy trong cơ thể. Nhờ vậy mà cơ thể luôn khỏe mạnh, tràn đầy sức sống. Trong thời kỳ mang thai: Sử dụng Đông trùng hạ thảo trong 3 tháng đầu khi mang thai sẽ giảm nguy cơ sẩy thai, tử cung khỏe mạnh…Uống hoặc ăn các món ăn có trùng thảo trong tháng thứ 6 – 7 của thai kì sẽ giúp phụ nữ có làn da hồng hào, không bị phù nề khi mới sinh.

Đông trùng hạ thảo ký sinh trên thân nhộng tằm

Do đó, khi dùng thường xuyên, nấm dược liệu đông trùng hạ thảo mang lại rất nhiều công dụng, giúp người sử dụng ăn ngon ngủ khỏe, cơ thể tiêu tan nhức mỏi, ngăn ngừa bệnh tật, tăng cường chức năng phổi thận, đầu óc minh mẫn và đặc biệt giúp con người kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó, nếu được dùng thường xuyên, sản phẩm này còn giúp ngăn ngừa và làm giảm các bệnh: xơ vữa động mạch, căng thẳng và thiếu máu.

CÔNG TY CP DƯỢC THẢO THIÊN PHÚC

Địa chỉ: Số 740, Quang Trung, Hà Đông, Hà Nội

Khu nuôi trồng: BL - 84 khu quy hoạch Yersin - Phường 9 - TP. Đà Lạt

Tel: 024 3351 5771 - Fax: 024 8588 7657

Hotline: 0913489925; 0912489925

Website: Duocthaothienphuc.vn