Mỹ cấm chuyên cơ của Tổng thống Venezuela vào không phận

ngày 20/09/2013

Chính quyền Mỹ đã từ chối mở cửa không phận cho máy bay của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong chuyến bay sắp tới của nhà lãnh đạo này tới thăm chính thức Trung Quốc vào cuối tuần, giới chức Venezuela ngày 19/9 cho biết.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua xác nhận Caracas đã nhận được trả lời từ Washington rằng chính quyền Mỹ không chấp thuận cho máy bay của Tổng thống Maduro bay qua vùng biển Đại Tây Dương thuộc không phận của Mỹ.
Ông Jaua lên án quyết định trên là một "sự xúc phạm" đối với Venezuela.
"Chúng tôi coi quyết định này là một sự xúc phạm nữa của Mỹ đối với chính quyền Venezuela. Không ai có thể từ chối mở cửa không phận đối với một chuyên cơ chở Tổng thống trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước. Không có cơ sở pháp lý nào cho một hành động như vậy", ông Jaua nói.
Ngoại trưởng Jaua, người sẽ tháp tùng Tổng thống Maduro trong chuyến thăm Bắc Kinh, hy vọng chính quyền Mỹ sẽ sớm "sửa chữa thiếu sót" mà ông cho là có thể do nhầm lẫn ở giới chức cấp thấp. Theo ông, Tổng thống Maduro sẽ không trì hoãn chuyến thăm và Caracas đang tìm các phương án thay thế.
Trong khi đó, căng thẳng giữa Mỹ và khu vực Mỹ La-tinh liên quan tới chương trình do thám của Washington vẫn chưa có dấu hiệu "hạ nhiệt" khi cùng ngày, Ngoại trưởng Argentina Hector Timerman và người đồng cấp Brazil Luiz Alberto Figueiredo nhất trí sẽ cùng phối hợp hành động ngăn chặn chương trình do thám của Washington.
Tuyên bố đưa ra sau cuộc gặp diễn ra tại thủ đô Buenos Aires của Argentina cho biết, hai ngoại trưởng đã đạt được nhất trí về việc cần thiết phải đẩy mạnh phát triển chương trình bảo vệ hoạt động liên lạc và công tác lưu trữ thông tin chiến lược. Bên cạnh đó, hai ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc "điều phối lập trường và phối hợp hành động" trong các nỗ lực chặn đứng những hoạt động do thám.
Căng thẳng xung quanh chương trình do thám của Washington cũng là nguyên nhân khiến Tổng thống Brazil Dilma Rousseff quyết định hủy chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ cách đây hai ngày, một hành động được coi là "cú đánh mạnh" vào nỗ lực cải thiện quan hệ với các cường quốc khu vực của Tổng thống Mỹ Barack Obama.
Phát biểu về sự kiện này trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Argentina, ông Figueiredo khẳng định quyết định của Brazil phản ánh quan điểm chung của toàn khu vực Mỹ La-tinh.
Vũ Anh
Theo AFP, AP

{fcomment}