Cảng lớn nhất VN giảm phí sau khi doanh nghiệp kêu cứu

ngày 06/08/2014

Trước kiến nghị của các doanh nghiệp với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái cho biết sẽ giảm phí nâng hạ container về như cũ từ 6/8.

Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp vận tải, cảng biển với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải sáng 5/8, đại diện Hiệp hội chế biến xuất khẩu thủy sản (VASEP) đã nêu tình trạng ùn tắc container tại cảng Cát Lái khiến doanh nghiệp phát sinh nhiều chi phí. Vị này cũng phản ánh từ 15/7, cảng đã tăng phí nâng container, đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất, nhập khẩu thủy sản.

Sau khi nghe trình bày, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (đơn vị quản lý và khai thác cảng Cát Lái) giải đáp thắc mắc để tháo gỡ cho doanh nghiệp. Ông Ngô Minh Thuấn, Phó tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn cho biết, kể từ 7h ngày mai (6/8) phí nâng hạ container tại cảng Cát Lái sẽ trở về như mức cũ (tức là 275.00 đồng/container 20 feet và 485.00 đồng/contairner 40 feet). Lý do là tình trạng ùn tắc hàng ở Cát Lái đã được giải quyết.

cat-lai1-8615-1405591198-8506-6888-2357-

Từ 7h ngày 6/8 cảng Cát Lái sẽ hạ phí nâng container về như cũ, đồng thời không thu phí đối với doanh nghiệp đăng ký lấy trước số container. Ảnh: Đ.L.

Trước đó, với lý do để doanh nghiệp lấy hàng sớm giúp giảm tải cho cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã tăng phí nâng container giao khách hàng tăng lũy tiến theo thời gian lưu bãi đối với container hàng khô và lạnh. Cụ thể từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 15 sẽ tăng từ 415.000 đồng lên 550.000 đồng/container 20 feet và từ 730.000 lên 970.000 đồng đối với container 40 feet. Từ ngày thứ 16 trở lên, mức giá sẽ tăng thêm 30%. Theo đó container 20 feet tăng từ 550.000 lên 715.000 đồng; container 40 feet tăng từ 970.000 lên 1,26 triệu đồng.

Ông Thuấn cũng cho biết, riêng đối với phần mềm hải quan điện tử sau khi xảy ra ùn tắc, ngày 17/7, Tổng cục Hải quan đã cho soi theo xác suất trở lại nên không còn xảy ra tình trạng ùn tắc trong cảng.

Cùng với việc đưa phí nâng container về mức cũ, cảng Cát Lái cũng không thu phí đối với doanh nghiệp đăng ký lấy trước số container. Trước đó, từ ngày 15/7 cảng Cát Lái thu phí đối với khách đăng ký lấy trước số container rỗng tại cảng để phục vụ khai báo hải quan điện tử. Cảng thông báo sẽ tiến hành nâng hạ, đảo chuyển container được cấp ra khu vực giao nhận riêng. Trong hai ngày từ thời điểm khách đăng ký cấp trước số container đến lúc tới lấy, cảng sẽ thu phí mức một là 420.000 đồng một container 20 feet và 620.000 đồng một container 40 feet. Mức 2 và mức 3 tính thời gian từ 3 đến 7 ngày áp dụng mức thu tăng từ 50 đến 100% so với mức một.

Theo Phó tổng giám đốc Tân Cảng Sài Gòn, trước đây khi đăng ký thông quan tự động, yêu cầu phải ghi số container vào tờ khai hải quan. Doanh nghiệp muốn có số container phải liên hệ với cảng và hãng tàu. Do số container nằm trong bãi, cảng phải lấy số rồi chuyển đến chỗ khác để lấy chỗ cho doanh nghiệp sau đăng ký. Do phải nâng lên, hạ xuống làm phát sinh chi phí nên cảng phải thu để bù chi phí, chứ không phải tăng giá. "Từ đầu tháng 7, Tổng cục Hải quan không yêu cầu cung cấp trước số container khi làm thủ tục hải quan nữa thì phí này cảng cũng không thu nữa", ông Thuấn nói.

Trước đó, sau khi báo chí phản ánh cảng Cát Lái - cảng lớn nhất Việt Nam bị ùn tắc suốt nhiều tuần liền, cùng với việc gia tăng nhiều loại phí gây khó khăn cho các doanh nghiệp, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP HCM và Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương khắc phục tình trạng quá tải tại cảng Cát Lái (quận 2), làm rõ việc cảng Cát Lái áp dụng, tăng thêm một vài loại phí đối với các doanh nghiệp làm hàng tại cảng, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 10/8.

Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đã đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải sớm ban hành mức giá tối thiểu dịch vụ xếp dỡ container (hay còn gọi là giá sàn) cho các cảng khu vực TP HCM và Hải Phòng. Theo giải thích của ông Thuấn, việc ban hành giá sàn là việc cấp thiết để các cảng không cạnh tranh hạ giá như những năm qua. Đồng thời đề xuất Bộ ban hành giá sàn mới tại khu vực Cái Mép – Thị Vải với mức giá cao hơn các cảng ở TP HCM ít nhất là 5%.

Về việc này, Thứ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Công cho biết, hiện tại Cục Hàng hải Việt Nam đang xây dựng giá sàn cho khu vực TP HCM và Hải Phòng, sẽ trình Chính phủ để ban hành trong thời gian sớm nhất.

Trung Sơn

{fcomment}