Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh

ngày 08/08/2014

Một số gia đình khá giả ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đang sở hữu những kiệt tác dó trầm đẹp trị giá hàng tỷ đồng, khiến bao người "thèm khát".

Theo quan niệm của người chơi dó trầm khá giả, để lộc tự vào nhà, những gia đình chế tác dó trầm tại Phúc Trạch, Hương Khê (Hà Tĩnh) sẽ tìm chọn, chăm chút một “cây gia bảo”. Cây phải đặt vị trí quan trọng trong nhà, phải đẹp, hút mắt và có giá trị, càng đắt giá càng tốt.

Xã Phúc Trạch là đất của bưởi, thương hiệu bưởi Phúc Trạch nổi tiếng khắp nước nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, người dân nơi đây bỗng chốc bỏ bưởi để “săn” dó trầm - loại cây được cho là “vô giá”. Cũng nhờ phong trào trồng cây dó trầm mà đời sống người dân miền núi nghèo khó bỗng chốc thay đổi.

Trong những vườn cây của từng hộ gia đình tại xã Phúc Trạch, Phúc Đồng, huyện Hương Khê, người ta thấy xanh mướt những gốc trầm nối đuôi nhau dài vô tận như một khu rừng nguyên sinh “nhân tạo”. Còn bưởi, le lói những gốc cây cằn cỗi, không có quả. Dân nói, bưởi “hết giá” 10 năm nay rồi(?!).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 1

Cây dó trầm được xem là "cây gia bảo" của gia đình, nhằm mang "lộc" vào nhà, cây có giá trị cả nửa tỷ đồng (Ảnh: Trương Hoa).

Chúng tôi ghé chân vào hộ dân đình anh Lê Văn Thọ (SN 1958) và chị Võ Thị Nga (SN 1976), trú tại xóm 8, xã Phúc Trạch. Nhìn tài sản vô giá về những kiệt tác gốc trầm tự chế dựng trong nhà, khách không khỏi xuýt xoa tấm tắc. Đẹp, lạ mắt và kỳ thú. Nhất khi mỗi gốc trầm đó có giá lên tiền tỷ.

Một gốc trầm được coi là “cây gia bảo”- “Lộc” của gia đình, cây đó phải tự nhiên, hình thức đẹp, cao lớn, có nhiều vệt đen, tia dầu uốn lượn thành một hình hài tuyệt đẹp, như hàng trăm chiếc đồng hồ cát sắp hình thẳng đứng. Gia đình anh Thọ may mắn sở hữu được “cây gia bảo” nói trên. Anh nói, “Nhiều tay buôn, nhất là thương lái Trung Quốc đã ra giá nửa tỷ đồng!”.

Xung quanh căn nhà, còn hàng chục gốc cây trầm “tự chế” đẹp mê hồn. Mỗi cây cảnh dó trầm giá trị thấp nhất cũng 10 triệu đồng. Gốc cây cảnh này chỉ được các thương lái “săn” về để làm “cảnh” trong nhà. Cụm từ “chơi trầm” để “lộc phát” vào nhà cũng bắt đầu từ đây, khi một vài người quan niệm về phong thủy. Nó vừa chống tà, vừa đem không khí nhẹ nhàng, tươi mới cho căn nhà hộ gia đình.

Lý giải về giá trị dó trầm, anh Thọ chỉ chép miệng nói: “Vàng có thể có giá, còn dó trầm thì vô giá”. “Hôm nay, anh mua một gốc dó trầm tự chế 10 triệu đồng, hôm sau người khác vào hét giá 300 triệu đồng, có khi nó lên tiền tỷ. Thị trường dó trầm khó nói bằng con số cụ thể!”, anh Thọ chia sẻ.

Để có một tài sản vô giá về những kiệt tác “cây cảnh” dó trầm, bản thân gia đình anh Thọ cũng như những hộ khác như anh Lê Văn Vinh (SN 1960), xóm 1, xã Phúc Trạch đều phải trải qua một quá trình hiểu biết về trầm rồi “săn tìm”, chế tác, lâu dài. Những gốc trầm dó sẽ được các chủ trầm xem như “của để dành”, khi nào có giá thì sẽ bán.

Công việc trồng cây dó trầm đã tự phát 10 năm nay. Vào những năm thập niên 90 thế kỷ trước, người dân nơi đây tự lấy giống dó trầm gieo trồng ngay tại vườn nhà. Theo anh Vinh, kỹ thuật lấy giống và gieo trồng trầm cũng khá đơn giản. Mùa quả chín, dân lấy quả, tách hạt và giâm trong cát ẩm hoặc cát pha đất. Sau khi hạt mầm xuất hiện 1 lá thì cấy vào bầu. Khi cây con lớn khoảng 4-5 tháng tuổi có thể đem trồng. Từ 8 đến 10 năm sau là đã có thể thu hoạch trầm với trị giá đã gấp cả trăm lần.

Khi người dân nhận thức giá trị dó trầm cao hơn, họ sẽ tự biến những cây trầm hương còn nguyên sơ, qua sơ chế, rồi để “chơi cây cảnh” trong nhà. Một là gốc cây tự nhiên (qua thời gian tạo ra dó trầm), hai là tự tạo (do bàn tay người tác động vào) để tạo nên dó trầm. Giá trị trầm hương lên giá lúc nào chính người dân nơi đây cũng lấp lửng(?!). Họ chỉ biết, nhờ dó trầm mà đời sống người dân ở đây trở nên khấm khá.

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 2

Đục khoét tìm trầm.

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 3

Mẻ sản phẩm dó trầm đang chờ xuất bán (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 4

Miếng dó trầm này chưa đầy nửa lạng đã được "hét" giá 30 triệu đồng (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 5

Chỉ cần đốt lên, mùi hương của dó trầm tỏa ngát, thức tỉnh mọi giác quan người ngửi, lan tỏa cả một khu vườn (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 6

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 7

Kiệt tác "cây gia bảo" dó trầm này được chủ nhà anh Lê Văn Thọ ra giá nửa tỷ đồng (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 8

Mỗi cây dó trầm được chế tác có vẻ đẹp khác nhau, giá một cây thấp nhất cũng xấp xỉ 10 triệu đồng (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 9

Những tác phẩm từ dó trầm của gia đình anh Lê Văn Thọ (Ảnh: Trương Hoa).

Mốt chơi dó trầm bạc tỷ gây sốt ở Hà Tĩnh - 10

Những tác phẩm dó trầm này là những gốc cây lựa chọn tự nhiên, chưa hề qua tác động của bàn tay của con người (Ảnh: Trương Hoa).

Nguồn: 24h.com.vn

 

{fcomment}