Mất việc trong những ngày cuối năm

ngày 12/01/2023

Thất nghiệp giai đoạn cuối năm, nhiều người cố gắng tìm kiếm công việc mới càng nhanh càng tốt, trong khi số khác không vội vàng vì muốn cân nhắc vị trí phù hợp nhất với mình.

Nhiều lao động gặp khó khăn khi mất việc vào cuối năm. Ảnh: pakutaso.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, mất việc làm vẫn là điều đau đớn và khó nói. Trong vài tuần qua, Callum Borchers, cây viết của The Wall Street Journal đã liên hệ với hơn 50 người vừa bị sa thải.

Hầu hết đều từ chối phỏng vấn, nói rằng vẫn chưa sẵn sàng chia sẻ về câu chuyện thất nghiệp, ngay cả khi đã tiết lộ rằng bản thân #opentowork (tính năng cho phép người dùng hiển thị tình trạng đang sẵn sàng nhận các lời đề nghị và cơ hội việc làm mới) trên LinkedIn.

Quảng bá bản thân với nhà tuyển dụng là một chuyện, nhưng cởi mở về một thất bại trong sự nghiệp lại là chuyện khác.

Tuy vậy, một số người đã đồng ý vì mong muốn bất kỳ ai khác trong cùng hoàn cảnh sẽ cảm thấy được chia sẻ, và cho rằng mất việc cũng như mọi nỗi thất vọng nghề nghiệp khác đều cần được nói ra để dễ dàng vượt qua hơn.

"Hạ giá" để tìm việc mới

"Tôi không cảm thấy xấu hổ khi nói về điều đó", Vicky Wang (30 tuổi), người đã bị sa thải khỏi vị trí giám đốc điều hành tại một công ty khởi nghiệp công nghệ, cho biết.

Các công ty lớn đã cắt giảm nhân sự bao gồm Meta Platforms Inc., PepsiCo Inc., CNN và Morgan Stanley. Thị trường việc làm vẫn không có gì thay đổi, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp 3,7% và tổng số lượt sa thải không tăng.

Tuy nhiên, làn sóng cắt giảm việc làm cấp cao giai đoạn cuối năm 2022 khiến nhiều người lao động cảm nhận điểm kết thúc của hành trình thăng tiến, và dự báo điềm xấu cho năm mới 2023.

Những nhân viên từng đủ điều kiện để có thể thương lượng tăng lương hoặc thăng chức giờ đây cảm thấy may mắn nếu vẫn có thể tiếp tục công việc. Việc mất đòn bẩy, triển vọng kinh tế mờ mịt đặc biệt gây khó cho những người vốn chỉ quen đặt mục tiêu và đạt thành tựu.

Trước khi mất việc, Wang cho biết cô phải chấp nhận khả năng lần đầu tiên bị cắt giảm lương, mặc dù một số cuộc phỏng vấn với các nhà tuyển dụng tiềm năng đã khiến cô hy vọng về bước đi tiếp theo.

Nhiều công ty phải cắt giảm nhân sự vì gặp khó khăn trong năm 2022. Ảnh: CNBC.

Sống ở Los Angeles, Wang nói rằng cô cần chắc chắn hàng tháng, mình có thể mang về nhà khoản tiền lương ổn định.

Chi phí sinh hoạt cao ở Los Angeles cũng khiến Josh Simon căng thẳng. Anh nói mình từng có mức lương cơ bản là 100.000 USD, cộng với tiền hoa hồng, với tư cách là giám đốc bán hàng tại một công ty, trước khi bị sa thải.

Vợ của Simon, một chuyên gia thẩm mỹ, đang làm hai công việc bán thời gian, trong khi anh cố gắng tìm kiếm một vị trí mới. Bố mẹ Simon cũng phải giúp đỡ hai vợ chồng anh một số chi phí chăm sóc ban ngày cho cô con gái 17 tháng tuổi.

Đối với Simon (36 tuổi), thất nghiệp là một bước ngoặt tàn khốc. Anh từng nghĩ rằng mình đã đạt được bước tiến sự nghiệp khi gia nhập công ty hồi đầu năm 2022. Tiền lương sau đó đã tăng lên đáng kể.

Nhưng tất cả chỉ duy trì được một thời gian ngắn. Cuối năm, anh mất việc làm, đau đầu với các khoản chi tiêu gia đình hàng tháng, loay hoay tìm công việc phù hợp.

Simon đang cố gắng học hỏi trong quá trình tìm kiếm việc làm đầy thách thức, không để niềm kiêu hãnh cản trở những cơ hội tốt.

"Ngay cả khi bạn có nhiều kinh nghiệm quản lý, giống như tôi, nhà tuyển dụng vẫn sẽ nói: 'Bạn có muốn trở thành nhân viên bán hàng không?'. Bây giờ là thời điểm mà tôi phải tiếp tục hạ mình", anh nói.

Không vội vàng

Cathy Martinez từng là người đứng đầu bộ phận phát triển nhân lực tại một công ty năng lượng mặt trời, nhưng đã mất việc hồi tháng 10/2022.

Mọi chuyện diễn ra một năm sau khi gia đình Martinez chuyển từ Denver (Colorado) đến khu vực nhỏ hơn ở Missouri. Số tiền thu được từ ngôi nhà cũ ở Colorado đã giúp vợ chồng cô vượt qua giai đoạn khó khăn.

Không có khoản nợ nào đáng kể và các hóa đơn vẫn có thể quản lý được, Martinez (40 tuổi) nói rằng cô không nhất thiết phải chấp nhận lời đề nghị đầu tiên mà mình nhận được từ các nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, nhược điểm của việc chuyển chỗ ở là khó có thể tìm thấy công việc có mức lương tốt ở một thị trấn nhỏ và các vị trí từ xa dường như đang giảm dần.

LinkedIn báo cáo rằng 20% cơ hội việc làm tại Mỹ trên nền tảng là từ xa vào tháng 2/2022, mức cao nhất mọi thời đại. Nhưng tỷ lệ này đã giảm dần xuống còn khoảng 14% vào giai đoạn cuối năm.

Một số người không vội vàng tìm kiếm công việc mới ngay sau khi bị sa thải. Ảnh: pakutaso.

Martinez cho biết cô và chồng có kế hoạch cắt giảm chi phí hơn nữa nếu cần. Họ có thể chuyển sang thuê một nơi ở rẻ hơn hoặc thậm chí sống trong xe cắm trại.

"Tôi thực sự hy vọng rằng mọi chuyện sẽ không đến mức đó. Con gái tôi đã nói: 'Con sẽ không thể để vừa ngôi nhà búp bê của mình nếu chúng ta sống trong xe cắm trại'".

Ở tuổi 29, Shardul Golwalkar cũng đối mặt với tình trạng thất nghiệp, nhưng trong hoàn cảnh không nợ nần và không có người phụ thuộc.

Mặc dù sống ở San Francisco, anh nói mình có thể thất nghiệp trong vài năm nhờ tiền tiết kiệm và tiền thôi việc từ công ty cũ Patreon Inc., nơi đã sa thải 17% lực lượng lao động vào tháng 9/2022.

Từng là giám đốc tiếp thị, Golwalkar đã từ chối hai lời đề nghị mà anh cho là trả lương quá thấp. "Tôi biết giá trị của mình và cũng không quá khao khát công việc vào lúc này. Vì vậy, tôi sẽ không hạ thấp giá trị bản thân", anh nói.

Nguồn: zingnews.vn