Kinh tế Phần Lan sụt giảm vì Apple

ngày 15/10/2014

Apple vừa bị đích thân Thủ tướng Phần Lan, Alexander Stubbed chỉ trích về việc hãng này là nguyên nhân chính dẫn đến sụt giảm ngành công nghiệp xuất khẩu lớn nhất của Phần Lan: ngành viễn thông di động và giấy.

Bên cạnh việc than phiền của khách hàng về tình trạng iPhone 6 và iPhone6 plus có thể bị bẻ cong, Apple còn đang hứng chịu sự chỉ trích to tát hơn, đó là vấn đề về kinh tế của đất nước Phần Lan.

Kinh tế Phần Lan sụt giảm vì Apple - 1

Thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb chỉ trích Apple

Trên chương trình CNBC phát sóng buổi sáng ngày hôm qua, thủ tướng Phần Lan Alexander Stubb đã chỉ ra mối liên quan giữa những tác động của Apple lên nhà sản xuất điện thoại di động Nokia, làm cho tên tuổi lớn một thời trong làng điện thoại có trụ sở chính tại Phần Lan giờ đây đã bị thôn tính bởi Microsoft vào mùa xuân năm ngoái. Thủ tướng Stubb nói: “ Chúng ta có hai nhà vô địch nhưng đều bị đánh bại. Đó là hãng công nghệ Nokia và ngành sản xuất giấy. Mọi người có thể thấy rằng iPhone đã giết chết Nokia và iPad đã giết chết ngành công nghiệp sản xuất giấy.”

Kinh tế Phần Lan sụt giảm vì Apple - 2

Nokia đã không thể cạnh tranh nổi với Apple

Nokia là doanh nghiệp đi đầu trong việc sản xuất điện thoại di động vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000. Đây cũng chính là điểm sáng đối với nền kinh tế Phần Lan.

Thế nhưng với sự xuất hiện của hai ngôi sao mới là Apple và Samsung, Nokia đã chịu thua trên chiến trường cạnh tranh khốc liệt này. Hãng đã phải vật lộn cho sự tồn tại của mình và bị Microsoft mua lại.

Bên cạnh đó ngành công nghiệp sản xuất giấy cũng là ngành công nghiệp quan trọng đối với nền kinh tế quốc gia này. Theo số liệu thống kê của viện nghiên cứu lâm nghiệp Phần Lan thì ngành công nghiệp sản xuất giấy đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây. Báo cáo cuối năm 2013 đã đưa ra tình trạng báo động của ngành sản xuất này, và đưa ra dự báo ngành xuất khẩu giấy sẽ tiếp tục bị sụt giảm trong năm 2014 do máy tính bảng và việc đọc sách điện tử đã trở thành đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ngành công nghiệp in ấn truyền thống.

Kinh tế Phần Lan sụt giảm vì Apple - 3

“Tội đồ” của ngành công nghiệp sản xuất giấy ở Phần Lan

Cũng hiếm khi xảy ra sự việc mà một công ty bị đổ lỗi gây ảnh hưởng tới nền kinh tế của cả một đất nước. Nhưng với Thủ tướng Alexander Stubbed, người vừa mới nhậm chức vào cuối tháng Sáu (viết hoa) vừa rồi, thì Apple chính là kẻ tội đồ. Ông cũng đã từng phát biểu trong cuộc hội thảo tại Stockholm vào tháng Bảy, đổ lỗi cho Steve Jobs khiến công dân của nước ông mất đi nhiều việc làm.

Cũng trong tuần trước, công ty đánh giá dịch vụ tài chính Standard& Poor đã đánh tụt Phần Lan trên bảng xếp hạng nợ công từ hạng AAA xuống hạng AA+, khiến cho ý kiến của thủ tướng Stubbs về ảnh hưởng của Apple lên nền kinh tế Phần Lan trở thành vấn đề thu hút sự chú ý của dư luận. Thủ tướng Phần Lan cũng trả lời với Blooomberg rằng theo dự đoán của ông thì phải mất bốn năm nữa đất nước họ mới có thể trở lại hạng AAA.

Theo 24h

{fcomment}