Ký ức sum vầy ngày Tết - món quà cho thế hệ tương lai

ngày 29/01/2021

Mỗi dịp Tết đến xuân về, những người con xa quê luôn muốn về bên người thân, đặc biệt là về bên mẹ. Đồng thời, đây cũng là dịp phụ huynh dành thời gian giúp con trẻ cảm nhận những khoảnh khắc sum vầy hạnh phúc của gia đình.

Những nỗi niềm, kỷ niệm, câu chuyện ấy đã được các bậc phụ huynh, những người con xa xứ chia sẻ một cách chân thực qua cuộc thi ảnh “Ký ức sum vầy ngày Tết" do Zing News cùng Công ty TNHH khu du lịch Vịnh Thiên Đường (Alma) tổ chức.

Tết để cùng con trưởng thành

Với các bậc làm cha làm mẹ, mỗi dịp Tết họ lại chứng kiến con mình lớn thêm một tuổi, nhìn thấy sự trưởng thành của con dù ít dù nhiều. Độc giả Phú Thị Ngọc Bích chia sẻ rằng chính con trai 6 tuổi của chị đã mang lại cho cha mẹ và gia đình những cảm xúc, ký ức tuyệt vời khi sum vầy bên nhau.

“Hình ảnh cậu bé nhỏ xíu chạy lon ton bên ông bà nội, hỏi ông còn đau lưng không, nói ‘yêu bà lắm bà ơi’, và những cử chỉ thật ngọt ngào với tất cả thành viên trong gia đình. Không ai bảo, nhưng Tết về quê nội, xa ông bà ngoại, con biết bảo mẹ gọi điện để con nói chuyện với ông bà vì ‘con nhớ lắm mẹ ạ’”, chị Ngọc Bích kể lại.

Gia đình rộn rã tiếng cười nhờ con trẻ.

Theo chị Bích, Tết ở quê khác với thành phố lắm. Đêm 30 Tết chẳng có pháo hoa rực rỡ hay dòng người chen nhau đi đón giao thừa. Nhưng ở đó nhà nhà đỏ lửa canh nồi bánh chưng, có tiếng nói cười rộn rã, mọi người ra vào tấp nập, Tết là Tết chung của cả làng. Con trẻ được biết và học thêm thật nhiều về văn hóa làng xã, lối xóm.

Tết cũng là thời gian để con cái gần gũi, thể hiện sự yêu thương đối với ông bà, cha mẹ. Những cử chỉ, hành động nhỏ nhưng sẽ trở thành ký ức quý giá đối với con trẻ và ông bà, cha mẹ. Thế hệ mai sau dù có những cách đón Tết hiện đại thì Tết đúng nghĩa nhất vẫn là những ngày trọn vẹn bên người thân.

Tết là thời gian bên con cái

Đối với một số cha mẹ bận rộn công việc, thời gian dành cho con cái của họ dường như ít lại. Dịp nghỉ Tết sẽ là khoảng thời gian quý giá để các ông bố, bà mẹ được ở bên con nhiều hơn.

Tết 2021 có lẽ là thời gian đáng nhớ với bất kỳ gia đình nào, đó là dấu mốc của sự kết thúc một năm đầy biến động và khó khăn. Đây sẽ là thời khắc bình lặng để các thành viên trong gia đình ngồi lại bên nhau, chia sẻ những câu chuyện vui buồn của năm cũ, háo hức đón năm mới với nhiều niềm vui và may mắn hơn.

Với độc giả Trần Thị Ánh Tuyết, 7 ngày nghỉ Tết là khoảng thời gian hiếm hoi trong năm vợ chồng chị được ở bên con gái nhỏ.

Hai mẹ con thường đặt may áo dài đôi đi du xuân.

“Những ngày này, con gái đi học về đã biết thủ thỉ: ‘Sắp được nghỉ Tết 7 ngày rồi, bố mẹ ở nhà với con nhé’. Hai mẹ con cùng hẹn nhau đặt may áo dài đôi để diện trong năm mới. Nhìn lại những khoảnh khắc bên con gái ngày Tết, bỗng thấy mọi mệt mỏi tan biến, chỉ còn những niềm vui nhìn con lớn lên mỗi ngày”, chị Tuyết bộc bạch.

Niềm vui gặp con ngày Tết

Với mỗi người mẹ, không có cái Tết nào vui hơn bằng khoảnh khắc sum vầy cùng con cái. Đặc biệt với hoàn cảnh đơn chiếc của gia đình độc giả Lê Thị Tố Uyên, hơn 10 năm chồng mất, mong muốn mỗi dịp Tết của chị là được đón 2 con đi học, đi làm xa về.

“Hai năm nay, các con đã đi làm, những ngày nghỉ Tết lại ít đi, chúng ta lại càng trân trọng thời gian sum vầy ngắn ngủi. Mấy ngày Tết, mẹ con mình tạm gác lại những bộn bề lo toan, gác lại công việc để cùng nhau tận hưởng món quà dành dụm cả năm. Các con biết không, khi ngồi xem lại ảnh mẹ con mình chụp mỗi năm Tết đến xuân về, lòng mẹ thấy ấm áp đến lạ. Mẹ muốn nói với các con rằng: ‘Ngày Tết sum vầy hạnh phúc chính là tài sản quý giá nhất’. Tết năm nay và những năm sau nữa, hãy duy trì, gìn giữ và phát huy, hãy trân trọng những ngày Tết đoàn viên các con nhé”, trích những dòng thư gửi con của chị Uyên.

Tết là dịp dể trở về, để đoàn tụ sum vầy cùng gia đính thân yêu.

Nỗi niềm đoàn tụ cùng người mẹ thân yêu cũng đang thổn thức trong độc giả Lê Thị Thu Thanh: “Thời gian trôi qua thật nhanh, mới đó con đã trưởng thành, có gia đình và bận bịu với công việc. Năm nào con nghỉ Tết cũng muộn và ở xa nên vào đêm 30 Tết không thể đón giao thừa cùng mẹ được. Hình ảnh Tết xưa lại da diết trong lòng bởi ở đó luôn có hình dáng của mẹ”.

Tuy nhiên, dù bận rộn với công việc, chị Thanh vẫn thu xếp để về với gia đình vào những ngày Tết. Tình yêu của mẹ và mái tóc pha sương giúp chị càng quý hơn giây phút thiêng liêng được sum vầy cùng người thân vào mùa xuân mới.


Nguồn: Zing.vn