Chiquita quyết lập hãng chuối lớn nhất thế giới

ngày 18/08/2014

Đại gia kinh doanh hoa quả Mỹ vừa khước từ đề nghị mua lại trị giá hơn 610 triệu USD từ 2 nhà đầu tư Brazil, nhằm theo đuổi kế hoạch sáp nhập với đối tác châu Âu - Fyffes.

Trong thông cáo mới được phát đi, Chiquita cho biết lời đề nghị của liên minh giữa hãng nước quả Cutrale và Tập đoàn tài chính Safra (Brazil) là không phù hợp và sẽ không có cuộc thương lượng nào với 2 đối tác trên. Trước đó, Cutrale và Safra đã đề nghị mua lại Chiquita với giá 611 triệu USD.

bananas-8974-1408260279.jpg

Thị trường chuối toàn cầu hiện bị chi phối bởi 4 đại gia. Ảnh: BBC

Giá mua mà 2 đối tác Brazil đưa ra cao hơn 30% so với giá trị được tính toán trước đó trong kế hoạch sáp nhập giữa Chiquita và Fyffes. Do đó, lời đề nghị này từng khiến giới phân tích nhận định sẽ làm hỏng vụ M&A để tạo nên hãng phân phối chuối lớn nhất thế giới, với doanh thu hằng năm khoảng 4,6 tỷ USD. Trên thực tế, nó cũng đã khiến giá cổ phiếu Chiquita tăng 31% trong tuần qua, trong khi của Fyffes giảm 15%.

Tuy nhiên, sau tuyên bố nêu trên, 2 bên có thể tiếp tục thương vụ vốn được coi là món hời lớn cho Chiquita, khi hãng có thể đặt trụ sở mới tại Ireland - quê hương của Fyffes, thay vì Mỹ như hiện nay để tránh thuế suất cao. Đây cũng là cách mà nhiều công ty Mỹ khác đang tính tới để né thuế tại nước này.

Trong thông cáo được phát đi hôm đầu tuần, 2 nhà đầu tư Brazil cho biết họ muốn mua cổ phiếu của Chiquita hơn là Fyffes - đối tác trong vụ sáp nhập dù 2 hãng kinh doanh cùng một sản phẩm. Hiện thị trường chuối quốc tế đang bị chi phối bởi 4 "tay chơi" chính là Chiquita, Dole Food Company, Fresh Del Monte và Fyffes, theo số liệu của Liên Hợp Quốc.

Nhật Minh (theo BBC)

{fcomment}