Kinh tế Đức dần phục hồi, sẽ sớm đạt quy mô trước khủng hoảng

ngày 08/09/2020

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên phố ở Saxony, Đức ngày 20/4/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz ngày 7/9 cho biết nền kinh tế nước này đang dần hồi phục sau cú sốc do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra và sẽ đạt quy mô trước khủng hoảng, chậm nhất là vào đầu năm 2022.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, đại dịch COVID-19 đã đẩy nền kinh tế lớn nhất châu Âu vào cuộc suy thoái nghiêm trọng nhất trong nửa đầu năm nay.

Berlin đã tung ra một loạt biện pháp giải cứu và kích thích chưa từng có thông qua các khoản vay mới lên tới mức kỷ lục khoảng 218 tỷ euro (tương đương 257 tỷ 578 triệu USD) nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và người tiêu dùng sớm thoát khỏi khủng hoảng.

Theo Bộ trưởng Scholz, nền kinh tế Đức đang có những dấu hiệu dần hồi phục và có thể trở lại quy mô trước khủng hoảng thậm chí trước năm 2022, nếu sự phục hồi được hỗ trợ đúng hướng.

Đây là lý do khiến Đức có thể tiếp tục vay thêm một khoản nợ mới trong năm tới để thúc đẩy đà phục hồi, với khoản nợ ròng mới được cho là ít nhất lên tới 80 tỷ euro (khoảng 94 tỷ 529 triệu USD).

Bộ trưởng Tài chính Đức cũng cho rằng Berlin cần một khoản vay bổ sung đáng kể trong năm 2021 để đảm bảo những thành quả đạt được, song không cho biết con số chính xác.

Với việc phải vay thêm nợ mới, Đức có thể một lần nữa phải đình chỉ trần nợ theo Hiến pháp, sau khi đã được nới lỏng trong năm nay.

Ông Scholz nhấn mạnh mục tiêu của Đức là theo đuổi chính sách tài khóa trong khuôn khổ Hiến pháp từ năm 2022, do vậy cần phải nỗ lực hết sức để phục hồi và ổn định nền kinh tế trong năm nay và năm tới.

Dự kiến, Bộ Tài chính Đức sẽ cập nhật doanh thu thuế trong tuần tới để làm cơ sở cho đề xuất ngân sách của Chính phủ liên bang trong năm 2021.

Hồi đầu tháng Chín, Chính phủ Đức cho rằng suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra sẽ không nghiêm trọng như nhận định trước đây, mà chỉ tương đương với cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra hơn một thập kỷ trước.

Theo Bộ Kinh tế liên bang, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Đức trong năm nay có thể chỉ giảm 5,8%, thấp hơn mức dự báo âm 6,3% được đưa ra hồi tháng Tư và gần như ngang bằng mức suy giảm 5,7% của năm 2009, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính.

Tuy nhiên, nhận định về tăng trưởng GDP trong năm 2021 lại ít lạc quan hơn so với dự báo trước đó.

Các chuyên gia kinh tế của Chính phủ Đức đánh giá nền kinh tế nước này đang có xu hướng hồi phục theo hình chữ V, tức là tiếp theo sự sụt giảm sẽ là xu hướng tăng mạnh trở lại, song dự báo tăng trưởng năm 2021 có thể chỉ đạt 4,4%, thấp hơn nhiều so với dự báo 5,2% được đưa ra từ mùa Xuân./.


Nguồn: Báo VietnamPlus