Kinh nghiệm tránh mua nhầm nấm linh chi Hàn Quốc giả.

ngày 12/09/2014

Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn phân biệt được nấm linh chi Hàn Quốc giả và thật.

Nấm Linh Chi là một dược liệu mà con người từ xưa đã biết dùng làm thuốc. Theo đông y, nấm có vị nhạt, tính ấm, có tác dụng bổ cường tráng, bổ can trí, an thần tăng trí nhớ. Ngày nay theo ngiên cứu của y học hiện đại, người ta còn biết trong nấm linh chi có chứa nhiều thành phần germanium giúp tế bào hấp thụ tốt oxy tăng cường máu lưu thông lên não. Polysaccharit làm tăng sự miễn dịch trong cơ thể, giải độc gan, có thể diệt tế bào ung thư. Acid ganodemic chống dị ứng, chống viêm

Kinh nghiệm tránh mua nhầm nấm linh chi Hàn Quốc giả - 1

Tác dụng của nấm linh chi với người cao tuổi

Cũng chính vì được coi là “linh dược” mà trên thị trường từ các cửa hàng bán thuốc bắc, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn đang bày bán nhiều loại nấm linh chi giả, kém chất lượng để làm hài lòng một số khách hàng ham rẻ khiến cho chúng ta không biết nơi đâu là thật đâu là bán nấm giả.

Nấm linh chi giả,kém chất lượng có biểu hiện đa dạng về mẫu mã, giá cả thì rất “linh động”. Nếu mua phải nấm giả thì rất nguy hiểm vì không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho “khổ chủ”, nó còn gây ngiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng...không những tiền mất mà còn khiến bệnh tật sinh sôi phát triển thêm trong cơ thể của những “thượng đế” nhẹ dạ và ham hàng giá rẻ.

Kinh nghiệm tránh mua nhầm nấm linh chi Hàn Quốc giả - 2

Tại sao tôi lại mua phải nấm linh chi Hàn Quốc giả?

Chị Châu hiện đang là quản lý ở ngân hàng Hàn Quốc chia sẻ: “Trước đây khi còn du học ở Hàn Quốc, mình cũng được nghe người Hàn Quốc ca ngợi nhiều về nấm linh chi nên nhiều lần mua nấm ở chợ Gyeongdong, Seoul gửi về cho bố mẹ và họ hàng. Nhưng có một lần xem phóng sự trên đài truyền hình MBC Hàn Quốc về tình trạng nấm giả, nấm linh chi Trung Quốc được bán tràn lan tại chợ này mình mới tá hỏa, cứ nghĩ rằng mua ở Hàn Quốc rồi là hàng an toàn không sợ hàng nhái nữa nhưng sự thực không phải vậy. Chia sẻ với bạn là người Hàn Quốc chị cũng mới biết nếu không phải người sành sỏi thì kể cả người Hàn Quốc cũng mua nhầm phải nấm giả có xuất xứ từ Trung Quốc.

Thật may mắn trong một lần đi thăm quan hội chợ về hàng nông sản chất lượng cao của Hàn Quốc. Do thông thạo tiếng nói nên chị được một bác chủ nông trại trồng nấm chỉ cho cách phân biệt về nấm linh chi Hàn Quốc với nấm Trung Quốc như sau:

1. Nấm linh chi Hàn Quốc có tai nấm dạng quạt hay dạng thận, cuống dài đính lệch, mặt trên màu nâu sậm và có những vòng tròn đồng tâm, mép lượn sóng. Mặt dưới của nấm có màu vàng chanh đến vàng nhạt. Nếu thái lát thì thấy cơ cấu bên trong nấm rất đanh và rắn chắc. Mùi vị thơm tự nhiên, nếu ngửi lâu có vị đắng ở cuống họng là nấm mới thu hoạch. Nấm Trung Quốc thì thường có dạng tròn, không lệch cuống, mặt dưới màu trắng..nấm kém chất lượng còn bị mối mọt.

2. Không nên tin lời đồn để mua nấm linh chi rừng, vì hiện nay lượng nấm linh chi hầu như không còn do con người đã khai thác hết. Ngoài ra do ô nhiễm môi trường nên chất lượng nấm tự nhiên không còn đảm bảo nữa, thậm chí nếu sinh trưởng lâu quá nấm bị hóa gỗ và bị mối mọi rồi thì hầu như các thành phần dược lý không còn nữa.

3. Ở Hàn Quốc nếu là nấm linh chi có giấy chứng nhận hàng nông sản chất lượng cao thì có thể dựa vào tem kiểm định để biết là nấm linh chi trồng hữu cơ hay nấm linh chi trồng sạch không thuốc nông dược. Mỗi tem này được gắn liền với mã số, chỉ cần tra mã số giấy phép này trên website của Viện quản lý nông sản chất lượng cao Hàn Quốc là biết ngay được đầy đủ thông tin về sản phẩm, do chủ nông trại trồng, diện tích, năm sản xuất...

4. Miền Trung Hàn Quốc là nơi có nhiều vùng đồi núi, khí hậu trong lành, ít bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm khí hậu như miền Bắc và miền Nam, do đó nấm linh chi được trồng ở các nông trại vùng miền núi miền trung Hàn Quốc cũng có chất lượng tốt và an toàn hơn so với các khu vực khác.

Kinh nghiệm tránh mua nhầm nấm linh chi Hàn Quốc giả - 3

Nông trại nấm linh chi sạch, không thuốc nông dược ở Imsin, Jeollabukdo, Hàn Quốc
Tem kiểm định nông sản hữu cơ & nông sản không nông dược (phải)

Chị Châu chia sẻ tiếp sau này khi đã trở về nước do vẫn giữ thói quen gia đình dùng nước linh để tăng cường sức khỏe, nên chị cũng cất công đi tìm ở nhiều cửa hàng ở Hà Nội, cuối cùng cũng tìm được một cửa hàng chuyên bán Nhân sâm linh chi MADE IN KOREA ở số 21 Kim Mã, Ba Đình (www.madeinkorea.vn) có bán Nấm linh chi Hàn Quốc tuy khác hãng sản xuất nhưng cũng là loại nấm linh chi trồng sạch có GCN không sử dụng nông dược của Hàn Quốc.

Trước khi chia tay, chị Châu còn nhiệt tình khuyên Nấm linh chi sạch, có tem kiểm định KHÔNG NÔNG DƯỢC (NONPESTISIDE) tuy giá thành hơi cao một chút, nhưng tính kỹ về tính năng và lợi ích kinh tế thì lại không hề đắt một chút nào vì thà dùng ít nhưng chất lượng, dùng đâu bổ đó hoặc nếu chờ dịp cửa hàng khuyến mại thì giá nhiều khi ngang bằng với giá bán bên Hàn Quốc còn hơn là ham rẻ mua phải nấm giả lại mang bệnh vào người thì tiền chữa bệnh có khi còn tốn kém hơn nữa.

{fcomment}