"Khu vườn quyền lực" ở di sản văn hóa Schönbrunn

ngày 17/12/2015

Khu vườn không chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực đế quốc, mà còn thể hiện được vẻ lộng lẫy tráng lệ ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Schloss Schönbrunn, cung điện mùa hè của chế độ quân chủ Áo - Hung, là một trong những cung điện Baroque lớn nhất và tráng lệ nhất ở Trung Âu.

Cung điện Schönbrunn nằm tại thủ đô Vienna của Áo, là một trong những cung điện theo phong cách Baroque ấn tượng nhất châu Âu đồng thời nơi đây còn là một di tích kiến trúc, văn hóa và lịch sử quan trọng.

Cung điện Schönbrunn và một phần khu vườn.

Cung điện này trước đây là nơi ở của hoàng đế Hapsburg từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Khu vực này vốn là nơi dành cho các cuộc đi săn nhỏ và sau đó trở thành địa điểm nghỉ dưỡng mùa hè của gia đình Habsburg. Nhưng trong cuộc tấn công của quân Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 1683, địa điểm này hầu như bị phá hủy hoàn toàn.

Phải đến những năm 1740 và 1750 dưới thời trị vì của nữ hoàng Maria Theresa, bà nhận được món quà cưới là khối bất động sản này thì tòa lâu đài cung điện mới được xây dựng và tu sửa. Trong quá trình tu sửa nơi đây đã được mở rộng để trở thành khu nghỉ dưỡng của Hoàng gia, bao quanh có khu vườn thiết kế theo phong cách baroque ấn tượng. Khu vườn không chỉ có ý nghĩa tượng trưng cho quyền lực đế quốc, mà còn thể hiện được vẻ lộng lẫy tráng lệ ngay từ ”cái nhìn đầu tiên”.

Phần diện tích lớn nhất nằm đằng sau mặt tiền của cung điện đối diện với khu vườn được gọi là Great Parterre. Nơi đây là khoảng đất trồng hoa được đối xứng nhau sắp xếp theo mô hình phức tạp lấy cảm hứng từ các họa tiết thêu. Phía hai bên là hàng cây được cắt tỉa tạo thành bức tường rào có lối đi.

Hàng rào và đường cây được trồng từ khoảng những năm 1750 và có tổng chiều dài hơn 30 km. Người làm vườn phải sử dụng những khung được thiết kế đặc biệt để có thể cắt tỉa được đến vị trí ngọn cây. Ngày nay các khung này được kéo bằng máy kéo hoặc xe điện thay vì ngựa kéo như vài thập niên về trước. Việc cắt tỉa cũng đơn giản hơn với công cụ máy xén hàng rào điện. Tuy nhiên cũng phải mất 7 tháng để hoàn thành toàn bộ khu vườn này.

Thang dùng để cắt tỉa cây của khu vườn được sử dụng từ thế kỷ 18 đến nay.

Cung điện Schönbrunn hiện đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và được lọt vào danh sách những địa điểm thu hút du lịch tại thủ đô Vienna.

Nguồn 24h