Khối ngoại bán ròng khiến Vn-Index mất hơn 17 điểm

ngày 17/10/2014

Hiện tượng bán ròng của khối ngoại được cho là tác nhân khiến tâm lý thị trường bất ổn và rơi xuống dưới ngưỡng cản 590 điểm trong ngày 16/10.

Liên tục bị điều chỉnh trong tuần nhưng đến phiên hôm nay sàn TP HCM mới đón cú sốc nặng, điều chỉnh mạnh nhất trong vòng 5 tháng qua. Vn-Index rời xa ngưỡng 600 điểm và vùng hỗ trợ 590 điểm cũng chính thức bị xuyên thủng. Sàn Hà Nội bị ảnh hưởng theo khi HNX-Index trượt xuống 87,2 điểm, biên độ giảm xấp xỉ HOSE, rớt 2,64%. Hầu hết các chuyên gia đánh giá phiên sụt giảm nặng nề này là phản ứng thái quá của thị trường khi khối ngoại bất ngờ bán ròng mạnh.

Giám đốc tư vấn đầu tư Công ty chứng khoán Ocean, Mai Vũ Thảo cho biết, trong phiên ngày 16/10 khối ngoại đã bán ròng khoảng 260 tỷ đồng trên sàn HOSE. Nếu xét giá trị bán ròng tương đương 7 triệu cổ phiếu, tăng 30% so với phiên ngày hôm qua. "Việc khối ngoại xả ròng đã tác động không nhỏ đến tâm lý nhà đầu tư. Thị trường đã phản ứng một cách thái quá khi nguồn cung bất ngờ tăng đột biến cùng đẩy lực bán mạnh dần khiến cổ phiếu mất giá hàng loạt", ông Thảo nhận xét.

ck1-9991-1413472832.jpg

Ngày 16/10, Vn-Index trượt mạnh nhất trong nửa năm qua, mất hơn 17 điểm.

Chuyên gia này cho rằng phiên lao dốc của Vn-Index ngày 16/10 nằm trong mạch giảm tiếp diễn cả nửa tháng qua, chỉ bất ngờ là biên độ giảm quá lớn (gần 3%). Nguồn cơn là dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài đang trong xu thế rút ra, khiến nhà đầu tư trong nước bị dao động. Nhiều người đã chủ động bán bớt cổ phiếu để chuyển hóa vốn. Ông Thảo dự báo ngưỡng hỗ trợ mới của Vn-Index trong ngắn hạn sẽ bị điều chỉnh xuống vùng 560 điểm nếu tâm lý thị trường ổn định hơn. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn đầu tư tại Công ty Chứng khoán MayBank Kim Eng (MBKE) nhận định các tin tức từ phương Tây vẫn là yếu tố chính tác động lên chứng khoán Việt Nam. Đây không phải lần đầu tiên diễn biến khối ngoại gây ảnh hưởng, nhưng thời điểm hiện tại (tháng 10) là tháng cuối cùng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) dự kiến còn duy trì QE3.

“Sau khi cắt QE3, chuyện tăng lãi suất chỉ còn là vấn đề sớm hay muộn. Điều này tác động khá lớn đến khối ngoại và thực tế cho thấy đến nay, xu hướng chính của nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang là bán ròng”, ông Khánh bình luận.

Yếu tố nữa cũng được xem là nguyên nhân gây đỏ sàn trong phiên 16/10 liên quan đến việc giải chấp margin tại các công ty chứng khoán. Một nhà đầu tư có thâm niên tại TP HCM cho biết giai đoạn này, lượng vay giao dịch ký quỹ (margin) của các tay chơi cổ phiếu đang rất lớn. Do vậy, hầu như công ty chứng khoán và nhà đầu tư nào cũng đang trong trạng thái muốn bán để giảm bớt áp lực đòn bẩy, đưa danh mục về mức an toàn.

Phần lớn các chuyên gia đều bày tỏ niềm tin chỉ khoảng 1-2 phiên tới, thị trường sẽ xác lập đáy và đi ngang trong một thời gian trước khi bắt đầu con sóng mới. Theo đó, với Vn-Index, mức hỗ trợ này dự kiến dao động ở 570-580 điểm.

Giám đốc Tư vấn đầu tư của MBKE chia sẻ thêm không loại trừ khả năng đang có sự đầu cơ một cách bài bản bởi “ngay trong phiên giảm mạnh đến18 điểm như vậy, đặt mua một số cổ phiếu giá sàn hoặc gần sàn cũng rất khó khăn khi lực mua ở vùng này là rất lớn. Cá nhân ông cũng "chen chân" vào phiên hôm nay nhưng mua được giá thấp như thế cũng không dễ.

"Thông thường, thời điểm cuối năm và gần Tết là giai đoạn chứng khoán nổi sóng. Để chuẩn bị cho con sóng này, rất có thể nhiều tay chơi chứng khoán `lão luyện`, những tổ chức đầu tư đã ra quân ngay từ bây giờ", ông Khánh cảnh báo.

Trao đổi với VnExpress.net chiều 16/10, Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển phân tích, Vn-Index đã giảm khá sâu khi đóng cửa thị trường nhưng đây chưa phải là kịch bản xấu nhất, thậm chí thị trường cần có những phiên điều chỉnh sau chu kỳ tăng nóng để cân bằng.

Theo ông Hiển, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng rút khỏi thị trường cũng theo chu kỳ. Nhiều quỹ đầu tư đã mở đợt gọi vốn mới nhưng hầu như chưa huy động được dòng tiền như kỳ vọng. Thêm vào đó tình hình chứng khoán thế giới đột ngột bất ổn càng làm nhà đầu tư nước ngoài phòng thủ để tìm kiếm sự an toàn. Những điều này ít nhiều tác động đến việc khối ngoại râm ran bán ròng trong thời gian qua.

Ông Hiển dự báo trong ngắn hạn Vn-Index chưa thể mơ về kịch bản chinh phục lại mức đỉnh hồi đầu năm. Ngưỡng hỗ trợ tạm thời là 550 điểm và khó có thể giảm sâu hơn. "Nhìn chung toàn cảnh thị trường chứng khoán đã đạt ở vị thế tốt hơn năm ngoái. Tôi tin đích đến của thị trường vào cuối năm nay có thể xoay quanh vùng trên dưới 600 điểm vì niềm tin của phần lớn nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận nuôi kỳ vọng ở ngưỡng này", ông Hiển nói.

Theo Vnexpress

{fcomment}